Tác phẩm của nữ nghệ sĩ chỉ chiếm 2% thị trường giá toàn cầu

Hồng Như| 26/09/2019 06:00

Theo báo cáo của In Other Words và Artnet News, các tác phẩm nghệ thuật của nữ nghệ sĩ không được đánh giá cao, chỉ 11% trong số đó được bán ra.

Tác phẩm của nữ nghệ sĩ chỉ chiếm 2% thị trường giá toàn cầu

Trong 10 năm qua, các tác phẩm nghệ thuật của những nữ nghệ sĩ thiếu tăng trưởng rõ rệt. Trên sàn đấu giá, số lượng tác phẩm này chỉ chiếm 2% so với giá trung bình trên toàn cầu. Tuy nhiên, con số này cũng phân bổ không đồng đều. 40,7% trong đó thuộc về 5 nghệ sĩ nổi tiếng. Riêng Kusama Yayoi - người đàn bà chấm bi đến từ xứ sở hoa anh đào - chiếm đến 25%.

Khảo sát tại 26 bảo tàng, các tổ chức nghệ thuật ở Mỹ cũng như phân tích thị trường nghệ thuật toàn cầu trong giai đoạn 2008-2018, các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ có 11% các tác phẩm nghệ thuật của phụ nữ được mua lại vĩnh viễn, tương đương 29.247 tác phẩm được bán ra trong số 260.470 tác phẩm trên toàn thế giới. Nghiên cứu này cũng cho biết chỉ 14% triển lãm được tổ chức là của tác giả nữ hoặc do các nhóm nghệ sĩ nữ cùng tổ chức. 

Julia Halperin - biên tập viên điều hành của Artnet News cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện dự án này, chúng tôi đã rất hào hứng vì muốn biết sự quan tâm của giới nghệ thuật đối với tác phẩm của các nghệ sĩ nữ đã thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, con số nhận được khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Nó vẫn còn quá thấp và ít có sự thay đổi. Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể thừa nhận vấn đề đang tồn tại và dường như không có cách giải quyết. Chúng tôi phải đi thêm một chặng đường rất dài phía trước để tìm sự bình đẳng”.

yayoi-02-8005-1569426839.jpg

Tác phẩm The Obliteration Room của Yayoi Kasuma

Đầu năm 2019, nghiên cứu của Chad Topaz - Giáo sư Toán học và Thống kê tại trường Đại học Cộng đồng Williams cho thấy các bảo tàng của Hoa Kỳ đang cố gắng đa dạng các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, trong dữ liệu về các bộ sưu tập đến từ 18 tổ chức nghệ thuật lớn trên thế giới thì có đến 87% tác phẩm là của nam giới.

“Thế giới nghệ thuật không đơn giản là một pháo đài tự do và tiến bộ như chúng ta tưởng tượng. Và bạn không thể giải quyết vấn đề mà bạn không có quyền sở hữu”, Helen Molesworth - người phụ trách Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Los Angeles chia sẻ.

(Theo The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tác phẩm của nữ nghệ sĩ chỉ chiếm 2% thị trường giá toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO