“Nhật Bản siêu nhiên” trong bức tranh con mèo dài 10m

Hồng Như| 08/11/2019 06:00

Bức "Japan Supernatural" (Nhật Bản siêu nhiên) vẽ một con mèo dài 10m từ 502 tấm lụa riêng lẻ của nhà nghệ thuật Takashi Murakami đã được giới thiệu tại Phòng trưng bày Nghệ thuật New South Wales (NSW), Úc. Đây là bức tranh lớn nhất lần đầu tiên được đưa vào bộ sưu tập quốc tế.

“Nhật Bản siêu nhiên” trong bức tranh con mèo dài 10m

Để hoàn thành bức tranh, Takashi Murakami đã thuê 350 người thợ thủ đô Tokyo. Nói về cái tên Japan Supernatural, Takashi cho biết: “Đó là kết quả của quá trình phát triển mạnh mẽ sau khi tôi nhìn vào thế giới nghệ thuật trống rỗng nhưng đầy mãnh liệt của mình. Tôi thấy mình bị mắc kẹt trong thế giới của những con ma từ văn hóa dân gian Nhật Bản, mắc kẹt giữa cuộc chiến của yokai (yêu quái) và samurai. Tất cả cứ ràng buộc với nhau, khiến tôi liên tưởng đến sức mạnh của một con mèo khổng lồ có thể thu phục mọi thứ”. Mặc dù vậy, khi giới thiệu bức tranh khổng lồ đến người hâm mộ, Takashi đùa rằng, ông đã vẽ một bức tranh mèo đầy ngu ngốc.

Takashi Murakami thường được giới sưu tầm tranh ví là Andy Warhol của Nhật Bản vì sự chủ ý rõ ràng mỗi khi thực hiện tác phẩm và toàn tâm toàn ý với tính thương mại trong nghệ thuật. Tuy nhiên, đa phần người thưởng lãm khó chấp nhận ý tưởng vẽ tranh nhóm. Họ đặt câu hỏi: Điểm nào trên bức tranh mới thực sự là của ông? “Công việc này cũng giống như đạo diễn một bộ phim. Tôi thuê một số lượng lớn nhân viên làm việc, ở mỗi phần tôi đều theo dõi và quản lý chi tiết. Đó chính là công việc của tôi”, Takashi bình thản đáp.

01-7699-1573151970.jpg

Bức tranh Japan Supernatural dài 10m, từ 502 tấm lụa ghép lại

Việc bức Japan Supernatural được giới thiệu trong bộ sưu tập nghệ thuật quốc tế chính là bước đệm để Takashi quảng bá và thực hiện những dự án tiếp theo. “Trong buổi ra mắt phim tại Nhật Bản, đạo diễn J.J.Abrams nói rằng tôi có thể đến phim trường ở Anh và cùng tham gia bộ phim mới Star Wars”, Takashi tự hào. Trước đó, vào năm 2013, Takashi Murakami đã phát hành bộ phim đầu tay dành cho trẻ em - Jellyfish Eyes. Hiện ông vẫn tiếp tục thực hiện phần 2 một cách đầy hy vọng: “Tôi sắp vỡ nợ. Tôi hiểu, tôi là một diễn không giỏi. Phim của tôi vẫn chưa thể kiếm ra tiền nhưng tôi hy vọng trong tương lai sẽ khác”.

Tờ The Guardian đặt nghi vấn trước chia sẻ này. Bởi hầu hết các tác phẩm của Takashi đều có giá cao trên sàn đấu giá. Năm 2008, tác phẩm điêu khắc My Lonesome Cowboy được bán đấu giá 15,2 triệu USD. Khoản tiền từ tác phẩm Japan Supernatural ít nhất cũng rơi vào khoảng 7 chữ số.

Justin Paton - phụ trách Phòng trưng bày nghệ thuật NSW đề cập đến nhiều bước đột phá của Takashi trong thế giới nghệ thuật từ hội họa, thời trang, phim ảnh đến truyền thông. “Điều khiến tôi thích ở Takashi là sự cân bằng trong quá trình duy trì các phương pháp điên rồ. Ông ấy có một studio rất lớn, nhiều nhân công làm việc xuyên suốt và liên tục có những ý tưởng mới mẻ. Điều này không phải bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể làm được”.

Bức Japan Supernatural hiện đang được trưng bày tại Phòng trưng bày Nghệ thuật NSW từ nay đến ngày 8/3/2020.

(Theo The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Nhật Bản siêu nhiên” trong bức tranh con mèo dài 10m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO