Hộp Sài Gòn

Phương Trang| 03/10/2021 07:00

Trong những ngày giãn cách, là F0 của SARS-CoV-2 điều trị tại nhà, họa sĩ Nguyễn Việt Cường đã giãi bày nỗi ưu tư qua tác phẩm Hộp Sài Gòn. Vẽ không chỉ giúp anh chống chọi với dịch bệnh mà còn khám phá những nguồn năng lượng tiềm tàng của bản thân.

Tác phẩm đầu tiên của Nguyễn Việt Cường là những ô cửa sổ trong đại dịch. Từ điểm nhìn của ô cửa sổ chung cư, anh quan sát và lắng nghe những điều xảy ra xung quanh. Mỗi ô cửa sổ là một câu chuyện, một cuộc đời, là hy vọng, là ngóng trông, chờ đợi...

bai3-tu-do-9416-1632919104.jpg

Tác phẩm "Tự do" lấy ý tưởng từ hình ảnh nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn biểu diễn tại một bệnh viện dã chiến

Đại dịch làm con người phơi bày nhiều cảm xúc khác biệt. Hình ảnh bà con tương trợ lẫn nhau, hay hình ảnh chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch trong tranh của Nguyễn Việt Cường như những liều vaccine tinh thần cho mọi người.

Với Nguyễn Việt Cường, những tấm bìa carton không chỉ là chất liệu sáng tác mới mẻ, mà nó còn mang những câu chuyện thời cuộc. Con người, giờ đây đứng trước lằn ranh sinh tử, trở nên yếu đuối nhất nhưng cũng mạnh mẽ nhất. Họ không chỉ sống cho riêng mình, mà còn sống cho rất nhiều người khác.

bai3-neo-don-copy-5204-1632919104.jpg

Tác phẩm "Neo đơn"

Cường chọn làm đẹp cho đời bằng cách hồi sinh những chiếc thùng bằng carton (từ những lần mua hàng online hay thùng hàng cứu trợ) thành tác phẩm nghệ thuật. Mỗi chi tiết, màu sắc có sẵn trên thùng carton được anh xử lý để hài hòa với từng nét vẽ.

Nguyễn Việt Cường nói, ngày dịch bệnh được kiểm soát, anh sẽ tổ chức một triển lãm nhỏ để mọi người cùng nhìn lại ngày hôm nay đã trở thành hôm qua và thêm yêu quý hiện tại. Để biết, Sài Gòn từng có những ngày như thế và những con người hào sảng tận cùng như thế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hộp Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO