Bùi Công Duy trình diễn bản concerto của Mendelssohn

Minh Nguyễn| 17/09/2019 01:00

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy sẽ gặp lại thính giả yêu nhạc cổ điển vào ngày 28/9/2019 tại Nhà hát TP.HCM với bản concerto dành cho violin và dàn nhạc của Mendelssohn.

Bùi Công Duy trình diễn bản concerto của Mendelssohn

Buổi hòa nhạc gồm có ba phần, mở đầu bằng overture Die Weihe des Hauses của Beethoven. Die Weihe des Hauses có nghĩa là “ngôi nhà dâng hiến”, được Beethoven viết vào năm 1822, nhằm chào mừng buổi ra mắt một nhà hát mới tại Vienna. Tác phẩm này được biểu diễn vào năm 1824 như là tác phẩm mở đầu cho đêm công diễn của bản Giao hưởng số 9.

Overture bắt đầu nhẹ nhàng, sau đó chuyển sang phần kèn hoành tráng và kết thúc với hình thức phức điệu. Tác phẩm này được xem là ảnh hưởng của Handel, người mà Beethoven đã theo học. Phần phức điệu cuối tác phẩm sử dụng nhiều đối âm, là một kỹ thuật sáng tác sử dụng nhiều giai điệu chủ đề song hành, đối đáp lẫn nhau.

Ở phần thứ 2, concerto cho violin và dàn nhạc của Mendelssohn được công diễn lần đầu vào năm 1845. Mặc dù Mendelssohn đã không thể tự chỉ huy cho buổi diễn đó vì sức khỏe, tác phẩm của ông ngay lập tức đã có được sự thành công và trở nên phổ biến khắp nơi. Đây là một trong những bản concerto cho violin và dàn nhạc vĩ đại nhất của thể loại này.

Giai điệu tuyệt đẹp và kỹ thuật khó nhất của cây đàn violin chính là yếu tố khó quên của tác phẩm. Violin bắt vào ngay từ đầu tác phẩm, đó là một phá cách của cấu trúc truyền thống cổ điển, phần độc tấu thường được bắt đầu sau phần giới thiệu của dàn nhạc. Một phá cách nữa được tìm thấy trong tác phẩm này, là việc không có ngừng nghỉ giữa chương II và chương cuối.

Đêm nhạc khép lại với hai tổ khúc dàn nhạc từ L’Arlesienne của Bizet. Nhà soạn nhạc Georges Bizet được biết đến nhiều nhất với vở nhạc kịch Carmen (1875). Ba năm trước đó, năm 1872, ông đã sáng tác nhạc cho một vở kịch có tên L’Arlesienne (Cô gái thành Arles, thuộc miền Nam nước Pháp).

Hai tổ khúc cho dàn nhạc được chuyển soạn từ âm nhạc của vở kịch này, trong khi tác phẩm gốc có viết cho cả hợp xướng và đàn organ (harmonium). Tổ khúc thứ hai được hoàn tất sau khi Bizet qua đời, có sử dụng âm nhạc của Bizet, nhưng không có trong bản gốc.

Buổi hòa nhạc được chỉ huy bởi nhạc trưởng người Ba Lan Wojciech Czepiel. Ông vừa chỉ huy buổi diễn tại TP.HCM vào ngày 2/6/2019 vừa qua cùng HBSO trong chương trình Đêm nhạc của các thiên tài âm nhạc Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùi Công Duy trình diễn bản concerto của Mendelssohn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO