Một quy định của ngành giao thông vận tải không khả thi

Phương Lan| 31/03/2009 09:15

Tại cuộc họp triển khai luật giao thông đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất quy định về điều kiện để doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực vận tải.

Một quy định của ngành giao thông vận tải không khả thi

Tại cuộc họp triển khai luật giao thông đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất quy định về điều kiện để doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực vận tải.

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, có trụ sở đóng tại trung tâm các tỉnh, thành phố phải có số lượng xe tối thiểu 50 chiếc mới được tham gia hoạt động vận tải bằng ôtô.

Còn đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, có trụ sở ở các xã, huyện thì phải có 30 xe trở lên mới được hoạt động. Theo lý giải của Cục Đường bộ Việt Nam thì quy định này xuất phát từ thực tế trong vận tải hiện nay rất nhỏ lẻ, manh mún, Nhà nước khó kiểm soát.

Vậy là vì không kiểm soát được nên lấy lý do quản lý nhà nước để áp đặt và hạn chế hoạt động bình thường của doanh nghiệp? Luật Doanh nghiệp không có điều khoản nào quy định phải có từ 30-50 xe mới được phép kinh doanh vận tải. Mà Luật không quy định thì Sở Kế hoạch và Đầu tư phải cấp giấy phép đăng ký kinh doanh khi doanh nghiệp có yêu cầu và nộp đủ hồ sơ theo quy định.

Như thế sẽ nảy sinh ra vấn đề: có giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng lại không được phép hoạt động! Quy định của Cục Đường bộ Việt Nam đi ngược lại quy luật phát triển.

Chúng ta còn nhớ, có một thành phố từng quy định người dân ở các quận nội thành không được đăng ký xe gắn máy. Để lách quy định này, người dân nội thành đã nhờ người thân hoặc chi một khoản tiền để người ở các huyện ngoại thành đứng tên đăng ký xe gắn máy hộ. Thế là tình trạng hạn chế xe gắn máy cá nhân không hề giảm mà còn phát sinh một dịch vụ lách luật!

Trên thực tế, ở ngay Hà Nội và TP.HCM cũng rất ít có doanh nghiệp dân doanh có đủ số lượng 50 chiếc xe. Mặt khác, với các công ty cổ phần, các hợp tác xã thì rất nhiều trường hợp xã viên góp vốn bằng phương tiện vận tải.

Và đương nhiên trường hợp này là tài sản của doanh nghiệp, của hợp tác xã. Nhưng trường hợp xã viên góp vốn bằng tiền theo điều lệ, còn phương tiện vận tải vẫn đứng tên chủ sở hữu là xã viên thì sao?

Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra những quy định trái với Luật Hợp tác xã và đã xảy ra tranh chấp pháp lý mà cuối cùng ngành giao thông phải sửa sai.

Hy vọng, quy định phải có số lượng xe tối thiểu mới được kinh doanh vận tải đã gây sốc và phản ứng trái chiều từ các doanh nghiệp, các hợp tác xã đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, sẽ được ngành giao thông vận tải điều chỉnh cho phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một quy định của ngành giao thông vận tải không khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO