Mở thêm đường cho hàng Việt vào EU

Tường Linh| 16/09/2019 02:31

Đường vận tải thủy kết nối cảng sông Gron thuộc tỉnh Yonne (Pháp) với cảng biển Cái Mép (TP.HCM) vừa được khánh thành.

ttxvn-viet-phap-7253-1568611890.jpg

Ảnh: TTX VN

Trước mắt mỗi tuần sẽ có gần 600 tấn malt đại mạch (nguyên liệu chính để sản xuất các loại bia) của vùng Bourgogne-Franche-Comté, miền Trung nước này, sẽ được vận chuyển đến Việt Nam nhờ có tuyến vận tải thủy mới nối liền cảng sông Gron, tỉnh Yonne với cảng biển Cái Mép, TP.HCM. Một hợp đồng xuất khẩu 5.000 tấn malt đại mạch đầu tiên sang Việt Nam đã được ký kết. Các đối tác Pháp và Việt Nam hy vọng sẽ tăng lượng hàng xuất khẩu này lên gấp 4 lần trong tương lai gần.

Tuyến vận tải này sẽ tạo thuận lợi cho quan hệ thương mại giữa vùng Bourgogne và Việt Nam, dự kiến sẽ tăng tốc do Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký kết vừa qua. Đặc biệt đối với vùng Bourgogne chuyên về sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp mong muốn đẩy mạnh việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản được ưa chuộng ở Việt Nam như bột mỳ, thịt và hoa quả. Ngoài nông nghiệp, vùng này nổi tiếng phát triển mạnh hai ngành chế tạo máy móc phục vụ nông nghiệp và công nghệ sinh học. Nông thủy sản VN có cơ hội xuất sang EU qua đường vận tải thủy từ nội địa Pháp kết nối cảng biển VN.

Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam nhận định: "Nếu biết tận dụng, phía Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra cơ hội đẩy những mặt hàng thế mạnh, đủ tiêu chuẩn vào nhiều hơn, sâu hơn trong thị trường nội địa Pháp". Đặc biệt, tuyến đường này đón trước việc trao đổi thương mại giữa hai nước, dự kiến tăng nhanh trong thời gian tới, từ 5% lên 20%, khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) có hiệu lực. Việc di chuyển trực tiếp thuận tiện sẽ góp phần đưa hàng hóa Việt Nam qua Pháp và từ đó lan tỏa rộng hơn.

Có mặt tại buổi khai trương cảng kết nối này, Đại sứ Việt Nam tại Pháp - ông Nguyễn Thiệp cho rằng đây chỉ là sự khởi đầu. Việc kết hợp vận tải đường sông nội địa Pháp với đường biển cho phép doanh nghiệp (DN) trong vùng gửi hàng hóa một cách nhanh nhất đến hai cảng biển Le Havre của Pháp và Cái Mép của Việt Nam. Tuy nhiên, Pháp rất khắt khe trong vấn đề nông sản sạch. Nhưng qua được “ải” Pháp, hàng vào EU chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty VietEuro, DN chuyên xuất khẩu hàng đi châu Âu cho biết: Từ trước đến nay, bia sản xuất tại VN thường mua hạt malt đại mạch từ Hungary, nay với thông tin tuyến vận tải thủy kết nối cảng nội địa Pháp về VN, trước mắt để chở hạt malt làm bia cho thị trường Việt Nam. Kế đó mới tính tiếp hàng Việt sang EU. “Chưa nên nói vội cơ hội hàng nông sản Việt sang EU qua đường thủy quá sớm. Điểm cần lưu tâm là cách đưa hàng hóa, giới thiệu hàng hóa, kết nối thị trường nay đã khác. Sản phẩm quốc gia có thể kết nối giới thiệu đến từng địa phương nhỏ, đi qua lối giao thông “ngách” thôi, nhưng rất hiệu quả. Từ đây có thể làm thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và đưa hàng hóa vào thị trường lớn hơn là EU. Tôi cho đây là cách làm hay cần học hỏi, đặc biệt trong bối cảnh VN cần tìm nhiều khách hàng mới lạ hơn từ khu vực EU”.

Ông Didier Mercey - Chủ tịch công ty Logi Yonne phụ trách phát triển cảng Gron, liên doanh Logi VietFrance quản lý tuyến vận tải thủy mới giữa hai nước cho biết, trong thời gian tới, liên doanh sẽ nghiên cứu việc xuất khẩu dây cáp hoặc các sản phẩm công nghệ cao khác được sản xuất tại Yonne và Bourgogne.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở thêm đường cho hàng Việt vào EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO