Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần thứ 9: Vận động doanh nghiệp đầu tư khởi nghiệp cho thí sinh đoạt giải

09/05/2019 05:01

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT: Tinh thần kinh doanh của Lương Văn Can sống mãi đến mai sau

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần thứ 9: Vận động doanh nghiệp đầu tư khởi nghiệp cho thí sinh đoạt giải

Gắn bó từ năm 2011 trong vai trò Phó Ban tổ chức, ông Ngô Vi Đồng đã có nhiều đóng góp, chia sẻ ý tưởng giúp Giải thưởng tài năng Lương Văn Can (GTTN LVC ) ngày càng hoàn thiện và lan tỏa mạnh mẽ. Bằng kiến thức, kinh nghiệm, tầm nhìn và đạo đức của một doanh nhân từng trải, ông Ngô Vi Đồng chia sẻ những suy nghĩ trên chặng đường đã qua cũng như những ấp ủ để đưa GTTN LVC trở thành cầu nối giữa thí sinh và doanh nghiệp.

* Thưa ông, điều gì khiến ông đồng hành cùng GTTN LVC từ mùa đầu đến nay?

- Đây là giải thưởng rất có ý nghĩa vì nó ra đời đúng thời điểm Việt Nam thúc đẩy đổi mới doanh nghiệp và gần đây nhất là sự phát triển mạnh mẽ của phong trào khởi nghiệp. Một doanh nghiệp muốn hoạt động, bên cạnh những kiến thức, kỹ năng được học trong nhà trường, trong thời đại hội nhập hiện nay còn phải mở rộng tầm nhìn ra thế giới, mở rộng khả năng giao tiếp. Điều đặc sắc của GTTN LVC so với những giải thưởng khác là đề cao tinh thần của danh nhân Lương Văn Can - một danh nhân Việt Nam khởi xướng sự nghiệp kinh doanh với tinh thần hiếu nghĩa và trung thực. Theo cụ Lương, kinh doanh là phải trung thực, không được làm sai, phi đạo đức. Cho đến hôm nay và mãi sau này, tinh thần đó vẫn đúng. Đó cũng chính là tinh thần của đạo làm giàu mà tôi nghĩ là rất quan trọng.

* Theo ông, làm thế nào để lan tỏa tinh thần hiếu nghĩa và trung thực của cụ Lương Văn Can đến các thí sinh tham gia GTTN LVC?

- Tất cả thí sinh tham dự trong 8 năm qua đều hiểu cuộc thi được cổ súy bằng đạo đức kinh doanh của cụ Lương Văn Can. Trong quá trình lựa chọn đề tài, các em phải vượt qua những thử thách ban đầu, gồm nền tảng về kinh doanh, nền tảng văn hóa, ngoại ngữ và hiểu được tinh thần của cụ Lương. Khi vượt qua được những vòng này, Hội đồng Giám khảo mới xét đến những đề tài có tinh khả thi, vượt trội về mặt kinh tế, kỹ thuật.

Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất mà GTTN LVC làm được là đã cổ động tinh thần sinh viên, vì thế Giải nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn cũng như các trường đại học trong phạm vi toàn quốc. Trong năm 2019, chúng tôi muốn tinh thần đó lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, mở rộng đến sinh viên Việt Nam đang học tập ở các nước trên thế giới, với tinh thần doanh nhân Việt trên toàn cầu.

* Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của việc mở rộng thí sinh sang sinh viên Việt Nam đang học tại nước ngoài?

- Nếu sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia GTTN LVC, các em sẽ hiểu được đạo lý làm giàu của người Việt Nam. Tất nhiên, làm thế nào để thu hút các em thì Ban tổ chức cần quảng bá qua các phương tiện truyền thông số, mạng xã hội. Đặc biệt, với giải thưởng năm nay, bên cạnh Báo Doanh Nhân Sài Gòn là đơn vị tổ chức, phối hợp cùng CLB Doanh Nhân Sài Gòn, chúng tôi còn phối hợp với một số tổ chức khác như Startup Vietnam Foundation, Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM.

* Theo ông, đâu là những điểm cần hoàn thiện hơn để GTTN LVC đi xa và ngày càng phù hợp với thời đại?

- Làm sao tổ chức thật chu đáo, có nhiều sinh viên và doanh nhân tham gia là điều chúng tôi quan tâm trước hết. Nhiều doanh nhân biết được cuộc thi này sẽ đồng hành cùng chúng tôi bằng nhiều cách, vừa đóng góp ý kiến xây dựng để Giải có chất lượng cao, vừa tham gia cùng Ban tổ chức thông qua Hội đồng Giám khảo, nhà đầu tư tiềm năng để có thể ủng hộ tốt nhất và nhiều nhất cho dự án đoạt giải của các em. Đó là lý do năm nay chúng tôi quay trở lại hợp tác chặt chẽ với CLB Doanh Nhân Sài Gòn. Thứ hai, luôn luôn chú trọng công tác truyền thông như tôi vừa đề cập. Thứ ba, chúng tôi kết nối các thí sinh có dự án từng đoạt giải để các em càng hiểu giá trị của giải thưởng này, từ đó chia sẻ, đóng góp ý kiến với các bạn sắp tham gia GTTN LVC bằng cách tham gia sinh hoạt tại CLB Tài năng Lương Văn Can. CLB Tài năng Lương Văn Can đã hình thành nhiều năm qua nhưng hoạt động chưa mạnh, do đó cần có những hình thức đổi mới.

Một điểm yếu nữa chúng tôi chưa làm được chính là sự quan tâm của các cơ quan nhà nước đối với GTTN LVC. Hiện tại, chúng tôi chỉ mới làm việc được với một số cơ quan của TP.HCM. Tôi mong sự liên kết này có thể lan tỏa đến các cơ quan chính phủ, bộ, ngành để họ hiểu được đây không phải là hoạt động của một tờ báo hay một câu lạc bộ mà GTTN LVC là công việc chung của xã hội vì thế hệ trẻ, hướng đến lợi ích to lớn, lâu dài là phát triển kinh doanh bền vững, trong đó nhấn mạnh về đạo đức và văn hóa kinh doanh - vấn đề đang rất nóng hiện nay.

* Rất nhiều tấm gương thành đạt là tỷ phú, triệu phú được đưa lên các phương tiện truyền thông. Nhưng hình như truyền thông bỏ quên điều ông vừa đề cập?

- Đó là điều tôi trăn trở lâu nay. Làm thế nào doanh nhân đạt được thành công, nhất là về đạo đức kinh doanh thì không thấy nhắc đến. Nên chăng, truyền thông cần cổ súy cho sự thành công nhưng sự thành công ấy gắn liền với tinh thần Lương Văn Can. Làm sao để người đọc có thể thấy được những doanh nhân thành đạt không chỉ vì mục tiêu kinh tế mà họ còn là những người có tư cách đạo đức, trở thành người thực sự xứng đáng dẫn dắt nền kinh tế phát triển bền vững, cạnh tranh lành mạnh, có năng lực không chỉ trong nước mà còn với thế giới. Và một khi thành đạt thì bản thân doanh nhân đó tự thấy trách nhiệm hỗ trợ những doanh nhân khác, nhất là người khởi nghiệp để tạo thành một tập thể, một cộng đồng kinh doanh vững mạnh, đoàn kết.

* GTTN LVC bước sang năm thứ 9, có lẽ cũng đã đủ dài để nhìn lại và có những đánh giá cụ thể...

- Theo tôi, thành công lớn nhất của GTTN LVC là tạo ra và lan tỏa tinh thần kinh doanh hiếu nghĩa, trung thực. Những dự án được giải trong 8 năm qua là những dự án xuất sắc nhất, có tính khả thi nhất. Nhưng không phải dự án nào bước ra từ cuộc thi cũng có thể thành hiện thực ngay. Chính vì vậy chúng tôi muốn mời gọi các nhà đầu tư cùng tham gia đánh giá dự án dự thi để các em cùng hợp tác. Nếu không đoạt giải thưởng, thậm chí đoạt giải thưởng cao nhưng không triển khai ra thực tế được thì cũng giúp các em được trải nghiệm và chính trải nghiệm đó sẽ trở thành động lực giúp các em vươn lên. Chúng tôi sẽ có những thống kê cụ thể các dự án thành công, ứng dụng vào thực tế để chia sẻ với cộng đồng.

* Bằng những trải nghiệm trên thương trường, ông có lời khuyên nào dành cho thí sinh tham gia GTTN LVC năm nay?

- Đây là một cuộc chơi thú vị và bổ ích vì chính thí sinh làm ra đề án kinh doanh. Sinh viên sẽ có cơ hội gặp gỡ doanh nhân - những người đã va vấp, trải nghiệm, qua đó chuẩn bị hành trang vào đời. Tôi chỉ khuyên các bạn mạnh dạn xây dựng đề án kinh doanh, chuẩn bị tâm thế trở thành doanh nhân có ý chí và niềm tin, sống lành mạnh và đạo đức. 

* Cảm ơn ông đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần thứ 9: Vận động doanh nghiệp đầu tư khởi nghiệp cho thí sinh đoạt giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO