Để khởi nghiệp thành công: Hãy lập nghiệp khi đã chín muồi

21/06/2019 07:00

Để bắt đầu con đường lập nghiệp và nắm lấy cơ hội thành công, người trẻ cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tích lũy cho mình vốn sống phong phú.

Để khởi nghiệp thành công: Hãy lập nghiệp khi đã chín muồi

Đó là chia sẻ của các diễn giả - doanh nhân tham gia Chương trình giao lưu doanh nhân - sinh viên vừa diễn ra vào chiều 20/6/2019 tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech)Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình giao lưu doanh nhân - sinh viên, thuộc khuôn khổ Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2019 (GTTNLVC) do Báo Doanh nhân Sài Gòn, phối hợp cùng CLB Doanh Nhân Sài Gòn, Startup Vietnam Foundation và Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Với mong muốn truyền tải tinh thần kinh doanh hiếu nghĩa - trung thực, cùng “đạo làm giàu” của danh nhân Lương Văn Can, buổi giao lưu có chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo và trách nhiệm xã hội” đã mang đến nhiều nhiều thông tin, kiến thức hữu ích, thiết thực và nhận được sự tham gia đông đảo từ các sinh viên, giảng viên cũng như lãnh đạo Trường Đại học Hutech.

Ông Phan Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Fiore Healthy Resort và bà Đoàn Kiều My - Giám đốc Marketing Vietnam Startup Foundation chia sẻ với các sinh viên.

Ông Phan Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Fiore Healthy Resort và bà Đoàn Kiều My - Giám đốc Marketing Vietnam Startup Foundation (bên trái) chia sẻ với các sinh viên. Ảnh: Thanh Quỳnh

Hai doanh nhân giao lưu với sinh viên tại chương trình là ông Phan Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Fiore Healthy Resort, Phó Ban tổ chức GTTNLVC 2019 cùng bà Đoàn Kiều My - Giám đốc Marketing Vietnam Startup Foundation.

Bên cạnh đó, bạn Đoàn Minh Tân và Mã Phú Cường - đại diện của hai đề án kinh doanh đoạt giải Nhì và giải Ba tại GTTNLVC 2018 là Nhà hàng không gian sử Việt cùng Trà búp thanh long Đức Thuận, cũng góp mặt tại buổi giao lưu để “truyền lại ngọn lửa khởi nghiệp” cho các sinh viên Hutech.

Chia sẻ về thời điểm khởi nghiệp, doanh nhân Phan Hùng Dũng cho rằng, sẽ không có một mốc thời gian chung nhất nào cho tất cả mọi người. Ông khuyên: “Người trẻ nên khởi nghiệp khi đã đủ chín muồi, khi đã chuẩn bị cho bản thân đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm. Những kỹ năng cần thiết là quản lý vận hành, giao tiếp, tương tác xã hội. Song song với đó là tích lũy kinh nghiệm cuộc sống, kinh nghiệm đàm phán... Khi đã đủ, hãy khởi nghiệp!”. 

Doanh nhân Phan Hùng Dũng, Đ

Hai doanh nhân khách mời - ông Phan Hùng Dũng và bà Đoàn Kiều My cùng đại diện của hai đề án kinh doanh đạt giải Nhì và Ba GTTNLVC 2018 giao lưu cùng các sinh viên Hutech. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đồng thời, để định hướng cho các sinh viên nên làm gì trong giai đoạn này của cuộc đời, vị doanh nhân cũng trích dẫn câu nói từ tỷ phú Jack Ma, rẳng: “Ở tuổi 20-30, bạn nên tìm kiếm một ông chủ tốt, tham gia vào một công ty tốt để học cách làm những việc đúng đắn. Khi 30-40 tuổi, nếu bạn muốn tự làm việc gì đó, hãy làm và đừng sợ hãi thất bại. Bạn vẫn còn thời gian để nỗ lực và thay đổi”.

Còn với bà Đoàn Kiều My, hai yếu tố quan trọng cần có khi mong muốn khởi nghiệp là phải đi theo đam mê và kiến tạo nên giá trị. Vị nữ doanh nhân cho biết: “Khởi nghiệp không có nghĩa là bạn phải tự lập ra một doanh nghiệp cho riêng mình mà đôi khi rất đơn giản. Nó có thể là những ý tưởng đơn giản, và bạn hoàn toàn có thể đề xuất nó tại nơi mình đang làm việc”. Điểm mấu chốt là bạn kiến tạo nên những giá trị gì.

Nhắn nhủ với các bạn sinh viên, “cựu thí sinh” của GTTNLVC 2018 - bạn Đoàn Minh Tân nói, khi mong muốn tham gia vào bất cứ một cuộc thi nào, chắc hẳn đối thủ đầu tiên mà mọi người đều phải đối mặt là bản thân mình, và câu hỏi có dám dấn thân hay không. Thế nhưng, điều quan trọng là chúng ta có dám vượt qua những nỗi sợ do bản thân tự vẽ ra hay không. “Đường xa vạn dặm đều bắt đầu từ bước chân đầu tiên, và mấu chốt của thành công là chiến thắng bản thân mình”, Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để khởi nghiệp thành công: Hãy lập nghiệp khi đã chín muồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO