Lãnh đạo Q.4 đồng hành, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

P.V| 12/06/2022 02:15

Chiều 10/6/2022, UBND Q.4 tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo quận với doanh nghiệp (DN), kết nối ngân hàng với DN, đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, đồng hành cùng DN.

Lãnh đạo Q.4 đồng hành, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bí thư Quận ủy Q.4 Nguyễn Quốc Thái phát biểu tại hội nghị

Nửa đầu năm, tình hình kinh tế Q.4 đã vượt qua dịch bệnh, có nhiều chuyển biến tích cực và khởi sắc, các hoạt động thương mại và dịch vụ nối tiếp đà phục hồi từ những tháng trước và đạt tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giá trị sản xuất thương mại dịch vụ trên địa bàn quận tăng trưởng hơn 15%, đạt trên 18.000 tỷ đồng, khối sản xuất đạt hơn 53%. Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm đã hoàn thành 79% kế hoạch cả năm; riêng các khối công thương nghiệp tăng trưởng hơn 84%, thành lập mới hơn 300 DN.

Tại hội nghị đã có 10 ý kiến của các DN gửi đến cơ quan chức năng như chính sách hỗ trợ khi khai, nộp thuế, chính sách hỗ trợ nhà ở cho công nhân… Đại diện các cơ quan chức năng của Q.4 đã giải đáp thắc mắc của DN trong thẩm quyền.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Bí thư Quận ủy Q.4, đánh giá cao những ý kiến, đề xuất, góp ý của DN với hoạt động phát triển kinh tế của quận và đề nghị UBND quận chỉ đạo Phòng Kinh tế, Hội DN quận tiếp tục tạo điều kiện để DN khôi phục sản xuất, kinh doanh lấy lại đà tăng trưởng sau tác động của dịch Covid-19.

Qua ý kiến của các DN, UBND quận và các đơn vị cần quan tâm nghiên cứu thêm nhiều hình thức kết nối giữa DN với chính quyền, giữa DN với ngân hàng, giữa DN với các sàn thương mại điện tử. Hình thức kết nối cần được đổi mới, thu hút sự tham gia của các DN.

Với hội nghị thường niên này, nên tổ chức thêm các chuyên đề riêng về khai nộp thuế, bảo hiểm xã hội, chính sách hỗ trợ DN, đầu tư… nhằm giải quyết những vấn đề còn vướng mắc của DN kịp thời. Đồng thời, Bí thư cũng cam kết Đảng bộ sẽ luôn đồng hành cùng DN, hộ kinh doanh trong giải quyết các vấn đề khó khăn.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc sở công thương, nhận định: "Q.4 có những đặc thù riêng, nên cần khai thác thêm về các tuần lễ, lễ hội trái cây 'Trên bến dưới thuyền'. Mỗi ngày, TP.HCM tiêu thụ gần 50 tấn trái cây, nếu chương trình này triển khai thường xuyên sẽ là nơi kết nối với các DN trong TP tiêu thụ mặt hàng này. Bên cạnh đó, Q.4 có rất nhiều thuận lợi về cơ sở hạ tầng, về lực lượng lao động… để khai thác phát triển mô hình kinh tế đêm".

Doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị

Đại diện DN phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết thúc, ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND Q.4 nói: "Quan điểm của lãnh đạo quận là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, hộ kinh doanh hoạt động. Trong đó, sẽ tập trung vào các vấn đề mà DN cần giải đáp và cải cách hành chính. Đây là việc vướng mắc rất nhiều, dù có rất nhiều chương trình, nhiều hoạt động nhưng vẫn còn cá nhân này, cơ quan nọ gây nhiều khó khăn cho DN.

"Tôi cam kết sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, theo xu hướng tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến một cách đầy đủ, công khai, minh bạch và kịp thời cho các DN, mà không cần tới văn bản yêu cầu, không cần tiếp cận với cơ quan nhà nước để tìm xin các thủ tục. Các thủ tục này phải được cung cấp trên các hệ thống cổng thông tin, hạn chế được sự tiếp xúc giữa DN và các cơ quan quản lý nhà nước gây mất thời gian", ông Chiến nói.

Hiện, chính phủ và thành phố đang triển khai đề án 06 về nền tảng dữ liệu với dân cư và cung cấp mã định danh. Theo đó, sắp tới không còn sử dụng sổ hộ khẩu mà mỗi một người dân sẽ được cấp một mã định danh và một pass để làm thủ tục hành chính, giao dịch. Tất cả thủ tục hành chánh được giảm rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong hoạt động của mình.

Ông Chiến cũng phát biểu chỉ đạo: "Cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chủ trương của chính phủ về giảm thuế trong năm 2022. Các thông tin này phải được cung cấp đầy đủ, kịp thời trên cổng thông tin chính thức của ngành thuế để DN truy cập, cập nhật thường xuyên.

Đồng thời giải quyết các chính sách liên quan đến người lao động, DN, đặc biệt là chính sách hỗ trỡ sau dịch. Hiện, quận đang triển khai gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động. Bảo hiểm xã hội và phòng lao động cần tuyên truyền để thông tin tuyên truyền đầy đủ để người lao động ở các DN, tiếp nhận thông tin để đảm bảo nhận hỗ trợ nhanh nhất".

Bên cạnh đó, cần triển khai hỗ trợ nguồn vốn kịp thời cho DN, nhưng phải làm sao để DN khai thác sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Tạo lập môi trường đầu tư mạnh, an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo và cung cấp các cơ sở hạ tần dịch vụ phục vụ cho sự phát triển chung trên địa bàn.

Dịp này, UBND Q.4 đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn quận cùng ký kết nội dung, bản ghi nhớ thực hiện các chính sách nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo Q.4 đồng hành, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO