Trả lương cho nhân viên trong giai đoạn đầu thành lập DN

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 13/07/2009 09:33

Câu trả lời tùy thuộc vào ngành bạn kinh doanh và khả năng làm liều của bạn. Ví dụ cụ thể, nếu kinh doanh nhà hàng, bạn không thể tiết kiệm tiền thuê nhân viên chất lượng.

Trả lương cho nhân viên trong giai đoạn đầu thành lập DN

Hỏi: Khởi nghiệp, tôi cần thuê ba nhân viên. Nhưng tôi không đủ tiền thuê cả ba người. Vậy, tôi nên tiếp tục huy động vốn đến khi đủ tiền thuê đúng số lượng nhân viên cần rồi mới thành lập doanh nghiệp? Hay cứ thuê một người rồi cật lực lao động, nhanh chóng kiếm lãi phát triển sự nghiệp?

Thay vì trả tiền mặt thì kêu gọi nhân viên nhận cổ phần công ty.

Đáp:

Đó là vấn đề nhiều doanh nghiệp băn khoăn.

Câu trả lời tùy thuộc vào ngành bạn kinh doanh và khả năng làm liều của bạn. Ví dụ cụ thể, nếu kinh doanh nhà hàng, bạn không thể tiết kiệm tiền thuê nhân viên chất lượng. Còn nếu doanh nghiệp xuất khẩu hay tư vấn, khởi nghiệp một mình cũng không thành vấn đề.

Nếu thực sự thấy doanh nghiệp cần đủ ba nhân viên, bạn nên quyết tâm đừng thuê ai cho đến khi có thể thuê đủ số ba người. Tuy nhiên, vẫn có cách để có đủ số lượng nhân viên cần với khỏan kinh phí eo hẹp. Bạn hãy thử cân nhắc những gợi ý sau:

- Thuê những bà mẹ hay ông bố tại gia. Những người làm việc bán thời gian, những bà mẹ hay ông bố ở nhà là vũ khí bí mật của nhân viên giai đoạn khởi nghiệp. Khi mới bắt đầu thành lập công ty, chúng tôi đăng tin tìm nhân viên thời vụ trên tờ báo địa phương và đã không khỏi ngạc nhiên khi gặp nhiều ứng cử viên rất có năng lực. Bằng cách đó, bạn có nhân viên có kinh nghiệp, chất lượng cao mà lương trả ít hơn một nửa khi thuê nhân viên chính thức.

Lưu ý: nếu thuê những bà mẹ hay ông bố tại gia, nên chia việc cụ thể khi thực hiện những dự án quan trọng và vào những lúc cao điểm. Thêm vào đó, hãy chắc chắn tiền lương đủ để họ thuê người chăm sóc trẻ thay cho họ. Tất cả nhằm tránh tình trạng bạn cần họ cho công việc thì họ lại ở nhà lo cho con ốm.

- Hoãn chi trả. Có nhiều cách khác nhau để hoãn chi cho nhân viên. Ví dụ như áp dụng biện pháp tiền-thưởng-trả-chậm, phát thưởng sau khi công ty đạt một khoản thu nhất định. Hay là tăng-lương-khuyến-khích khi nhân viên đạt thành quả vượt trội. Hay lương-trả-chậm, trả sau khi công ty có lợi nhuận… Theo tôi, nên đề nghị tăng-lương-khuyến-khích. Bởi vì nhân viên chuộng cảm giác tự hào khi được tăng lương vì cống hiến của họ làm công ty tiến triển tốt.

- Sử dụng cổ phần công ty. Thay vì trả tiền mặt thì kêu gọi nhân viên nhận cổ phần công ty. Cách thức này rất hay, vì khuyến thích nhân viên làm việc và cống hiến cao độ. Dù không biết giá trị thật của cổ phần, nhân viên vẫn thấy thích ý nghĩa của nó. Tuy nhiên, hãy thật chắc chắn rằng nó có sinh lãi và có giá trị sau này.

- Thuê thực tập sinh hay tình nguyện viên. Các trường đại học, cao đẳng có rất nhiều sinh viên sẵn lòng làm bán thời gian hay toàn thời gian trong kì nghỉ để có kinh nghiệm thực tế. Chỉ cần dán thông báo tuyển thực tập sinh ở trường đại học gần công ty là sẽ thu hút nhiều ứng viên.
Dĩ nhiên, điều đó có lợi cho cả sinh viên và nhà tuyển dụng. Nhưng, hãy luôn ghi nhớ là sinh viên khác nhân viên bán thời gian: không thể giao những việc trọng yếu cho sinh viên.

Để tận dụng tốt khả năng của sinh viên, có thể khuyến khích họ lập danh sách mục tiêu học tập của trong đợt thực tập này. Đồng thời, tổ chức họp hằng tháng để tìm hiểu, hỗ trợ khi cần. Trong hoàn cảnh làm việc gắn với học tập, đôi khi có thể trông cậy sinh viên thực hiện vài dự án quan trọng.

- Tập trung vào thu nhập. Dĩ nhiên, cách tốt nhất để đủ trả lương nhân viên là tăng thu nhập công ty. Trước tiên, thuê một người. Tuyển chọn kĩ để chắc người đó đủ tài năng để nhanh chóng phát triển công ty, kiếm thêm tiền thuê thêm hai người nữa. Cũng tốt nếu như bạn bắt đầu làm ăn nho nhỏ để gầy thêm vốn khởi nghiệp.

Asheesh Advani là giám đốc của CircleLending, công ty cho vay tư nhân, cho vay doanh nghiệp nhỏ và thế chấp. Công ty của anh phát hành cuốn: Small Business Financing Guide cho những doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp làm ăn. Khách hàng của công ty có rộng rãi trên 30 bang khắp Hoa Kì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trả lương cho nhân viên trong giai đoạn đầu thành lập DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO