Quản trị viên tập sự: Con đường tiến thân

HỒNG NGA| 10/03/2011 08:59

Quản trị viên tập sự là chương trình đã trở nên quen thuộc với giới sinh viên Việt Nam trong những năm gần đây và thậm chí còn được xem là con đường tiến thân nhanh nhất của những người trẻ năng động, muốn khẳng định mình.

Quản trị viên tập sự: Con đường tiến thân

Quản trị viên tập sự (QTVTS) là chương trình đã trở nên quen thuộc với giới sinh viên Việt Nam trong những năm gần đây và thậm chí còn được xem là con đường tiến thân nhanh nhất của những người trẻ năng động, muốn khẳng định mình. Chính vì vậy, các cuộc thi tuyển QTVTS của các tập đoàn đa quốc gia đều có rất đông người tham dự, mặc dù số lượng tuyển dụng mỗi năm không nhiều.

"Lính" hiện tại

Khi đối diện với sự thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là ở bộ phận quản lý trung và cao cấp, một mặt các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng từ bên ngoài, mặt khác họ cũng chuẩn bị “lực lượng dự bị” để khi cần có thể thay thế.

Đó chính là lý do ra đời của chương trình QTVTS ở các công ty lớn như: Unilever, Coca-Cola, Prudential, Pepsi, Nestlé, P&G, Maersk, Metro... Họ muốn tìm kiếm và đào tạo những lãnh đạo DN tương lai khi những người này vừa rời khỏi ghế nhà trường.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm, đây là cách thức tuyển dụng thông minh vì tìm kiếm nhân tài trong giới trẻ dễ hơn tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm làm việc từ những công ty khác.

Với những người trẻ, DN dễ đào tạo và huấn luyện hơn vì họ vừa mới ra trường, chưa bị ảnh hưởng hoặc tác động từ bất cứ môi trường văn hóa kinh doanh nào. Hơn nữa, khi được đánh giá đúng năng lực bản thân và được công ty quan tâm đào tạo thì những “người trẻ” này sẽ rất trung thành.

Đây sẽ là đội ngũ quản lý giỏi tiềm năng, nắm rõ mô hình và lĩnh vực kinh doanh của công ty, là nền tảng cho sự gắn bó lâu dài sau này, giúp giảm thiểu tỷ lệ biến động nhân sự.

Tùy theo lĩnh vực hoạt động của mỗi DN mà các vị trí QTVTS cũng khác nhau. Hằng năm, Unilever tuyển dụng từ 15 - 25 QTVTS cho các vị trí tiếp thị, bán hàng, kế toán, phụ trách chuỗi cung ứng, điều hành sản xuất và nhân sự; Prudential tuyển dụng QTVTS ở những lĩnh vực bảo hiểm, định phí, pháp lý, tiếp thị, kinh doanh, nhân sự và công nghệ thông tin; còn Coca-Cola thì tuyển chọn QTVTS cho các công việc thuộc lĩnh vực tiếp thị, chuỗi cung ứng, kinh doanh, tài chính...

Prudential đang khởi động chương trình QTVTS năm 2011. Theo đánh giá của Giám đốc Nhân sự Prudential Việt Nam Đinh Kim Nhung, người khởi xướng chương trình này tại Công ty, đây là cơ hội đặc biệt giúp các sinh viên tài năng người Việt khởi nghiệp trong một môi trường chuyên nghiệp, đa dạng và nhiều thử thách, hướng tới trở thành những nhà quản trị giỏi trong những năm tới.

“Sếp” tương lai

Do là những lãnh đạo cấp cao trong tương lai nên người thi tuyển phải là sinh viên năm cuối ở các trường đại học, có kết quả học tập đạt loại khá trở lên, giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, có khả năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm.

Để trở thành QTVTS, sinh viên phải trải qua các vòng thi tuyển khắt khe, sau đó sẽ được giao nhiệm vụ theo các dự án ở các phòng, ban trong công ty. Các QTVTS phải “hạ gục” hàng ngàn “đối thủ” trong nước và cả nước ngoài.

Tuy chương trình tuyển chọn QTVTS khá gắt gao, nhưng sinh viên tham gia rất đông. Coca-Cola bắt đầu chương trình này từ năm 2004 và hằng năm đã thu hút sự tham gia của hàng trăm sinh viên tại các trường đại học hàng đầu trong nước cũng như nước ngoài.

Mỗi năm, Unilever chỉ tuyển dụng từ 15 - 25 QTVTS nhưng có đến hơn 1.000 ứng viên dự tuyển. Chương trình QTVTS của Prudential mới “khởi động” được ba năm nhưng mỗi năm đều có hơn 1.000 sinh viên tham dự.

Sau khi được tuyển chọn, các QTVTS sẽ được thử thách để trở thành chuyên viên, trưởng nhóm, phó phòng, trưởng phòng và quản lý cấp cao. Ở Prudential, các QTVTS chỉ mất hai năm thử thách, nhưng tại Unilever là ba năm và muốn trở thành lãnh đạo của Maersk, các QTVTS phải mất bốn năm để “kiểm nghiệm” bản thân.

Ở nhiều công ty, các QTVTS không chỉ được đào tạo, huấn luyện trong nước, mà còn được làm việc, được thử sức ở nhiều nước, trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Và hiện tại, số lượng QTVTS tại các công ty khá đông.

Nếu như chương trình QTVTS của Prudential mới thực hiện năm thứ ba và hiện có 14 QTVTS đang làm việc tại các phòng, ban, thì Unilever - đơn vị tiên phong trong việc thực hiện chương trình này, đã có hơn 200 QTVTS và nhiều người trong số này đã trở thành cán bộ quản lý cấp cao của Công ty thông qua cách thức tuyển dụng đặc biệt này.

Dù con đường đến với các vị trí quản lý khá chông gai, nhưng các QTVTS đang làm việc tại các công ty rất háo hức khám phá những điều mới lạ.

Trần Đình Khánh Hưng, QTVTS trong lĩnh vực tài chính tại Prudential, cho biết, dù đã được đào tạo và trang bị một lượng kiến thức chuyên ngành có chiều sâu, mang tính thực tiễn cao về tài chính DN tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, nhưng kỹ năng mềm và những hiểu biết về công tác tổ chức cũng như phương thức điều hành tại các DN, đặc biệt là các DN đa quốc gia của Hưng vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy mà Hưng rất quyết tâm và đã trở thành QTVTS của Prudential được hơn tám tháng.

Đánh giá về chương trình QTVTS của Prudential, Khánh Hưng cho biết: “Làm việc tại một định chế tài chính có tiềm lực và uy tín như Prudential không chỉ đem lại cho Hưng cơ hội tiếp cận phương thức tổ chức, hoạt động của một DN lớn, mà còn giúp Hưng học hỏi được nhiều điều từ phương thức điều hành về phương diện tài chính của một công ty đa quốc gia”.

Một QTVTS khác, bạn Hoàng Ngân Hà, cũng đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và có được bài học thực tế thú vị tại Prudential. “Ngay khi mới bước vào Công ty tôi đã may mắn được tham gia chiến dịch quảng bá thương hiệu Prudential “Sức mạnh của sự lắng nghe” được thực hiện trên toàn quốc.

Bản thân tôi đã ưa thích lĩnh vực tiếp thị từ lâu, nên khi được tham gia một chiến dịch lớn như vậy, tôi thấy rất hứng thú. Tất nhiên, trong quá trình làm việc không tránh khỏi những thiếu sót và những lúc căng thẳng, nhưng khi nhìn lại những gì mình đã học được thì tôi càng tin chắc vào lựa chọn của mình”, Ngân Hà chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị viên tập sự: Con đường tiến thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO