Phương pháp không bằng quyết tâm

Ý NHI| 23/06/2009 01:08

Nhiều doanh nhân, nhất là doanh nhân thuộc hế hệ 6X thường than thở rất khó học tiếng Anh, và họ đã phải bỏ cuộc dù nhu cầu công việc, giao tiếp rất cần ngôn ngữ này. Chia sẻ của những doanh nhân đã thành công môn học này có thể xem như “chìa khóa kinh nghiệm”...

Phương pháp không bằng quyết tâm

Nhiều doanh nhân, nhất là doanh nhân thuộc hế hệ 6X thường than thở rất khó học tiếng Anh, và họ đã phải bỏ cuộc dù nhu cầu công việc, giao tiếp rất cần ngôn ngữ này. Chia sẻ của những doanh nhân đã thành công môn học này có thể xem như “chìa khóa kinh nghiệm” cho những người muốn nỗ lực một lần nữa.

Một lớp học tiếng Anh của doanh nhân.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt – Giám đốc Tư vấn nhân sự Công ty Dịch vụ tư vấn Nhân Việt cho biết: “Học ngoại ngữ không nhất thiết phải đến trường lớp hoặc trung tâm. Bản thân tôi khi thấy nhu cầu công việc đòi hỏi phải có ngoại ngữ, đã tự luyện nghe và nói qua băng cassette “L’Anglais sans peine”.

Mỗi ngày15phút, cứ mở máy ngồi nghe, bắt đầu từ bài đầu đến bài cuối cùng. Vừa học, tua đi tua lại nghe, không nhìn sách (sau khi đã đọc kỹ hướng dẫn, hiểu nghĩa từ).

Cách học này lâu dần giúp tôi hiểu, suy nghĩ theo tiếng Anh, chứ không phải nghe một câu trong đầu mới chuyển dịch sang tiếng Việt như nhiều người đã học.Trong quá trình học, tôi cũng thường ghi nhớ những thành ngữ thường dùng, dễ sử dụng và chuẩn để khi nói chuyện thì sử dụng và phản xạ nhanh”.

Một thực tế là nhiều doanh nhân trẻ hiện nay nói tiếng Anh rất tốt, nhưng họ lại pha trộn quá nhiều tiếng Anh vào giao tiếp hằng ngày, làm cho không ít người tỏ ra khó chịu.

Về điểm này, bà Nguyệt cho rằng, do một số người giao tiếp tiếng Anh nhiều nên trở thành thói quen hoặc cũng có trường hợp vốn từ tiếng Việt của họ không nhiều, nên trong cách diễn đạt, họ pha trộn tiếng Anh. Song, cũng có những từ tiếng Anh thông dụng, ngắn gọn và đủ ý hơn, nếu dịch ra tiếng Việt sẽ không thoát hết ý.

Chị Bùi Thị Ngọc Chi - Trưởng phòng Tư vấn và Tuyển dụng nhân sự VIPdatabase Corporation cũng cho rằng: “Khi làm việc tại văn phòng hoặc giao tiếp với bạn bè, việc sử dụng đan xen cả hai ngôn ngữ sẽ là cách học thực tế giúp chúng ta phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt hơn, học được nhiều từ vựng và nhớ lâu hơn”.

Tuy nhiên, theo chị Phan Thị Hồng Vân - Trưởng Phòng Quan hệ công chúng Công ty VietnamLearning. Một trong những yếu tố tiên quyết nhất giúp học được tiếng Anh là phải có quyết tâm. Nếu như không quyết tâm, thì không có một lớp học, chương trình học nào có thể giúp được.

Về điểm này, rấtnhiều doanh nhân thừa nhận: “Dù biết tầm quan trọng của ngoại ngữ, nhưng đúng là chưa quyết tâm nên thường lấy lý do công việc bận rộn để xao nhãng việc học tiếng Anh”.

Chị Vân khẳng định: “Học tiếng Anh cũng phải lên kế hoạch nghiêm túc như một kế hoạch hoạt động cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, khi đã quyết tâm, bạn phải xác định động cơ học tiếng Anh thì mới dễ dàng tiếp thu kiến thức mới và làm chủ được mình trong thời gian học.

Có động cơ, bạn phải tiếp tục đặt ra mục tiêu phấn đấu, như phải nâng cao vốn từ vựng, giao tiếp để từng bước hoàn thành mục tiêu đó. Và cuối cùng là chọn phương pháp học phù hợp nhất”.

Đọc, nghe, giao tiếp là một cách rất tốt để học thêm từ mới. Để nghe, chị Vân chia sẻ thêm: “Bạn nên thường xuyên xem phim có phụ đề tiếng Anh trên đài, tham khảo thông tin trên những website nước ngoài hoặc có thể chơi ô chữ hoặc những trò chơi đoán từ trên những trang web như http:// www.puzzlechoice.com hoặc http:// www.smart-kit.com.

Đọc chuyện hài hước doanh nhân nước ngoài trên các trang như: www.jokes4all.net hay www.absolutelyjokes.com... Thậm chí, những trò đơn giản của trẻ con hoặc truyện tranh cũng giúp bạn có nhiều kinh nghiệm và cơ hội thực hành tiếng Anh. Sẽ dễ dàng hơn nếu như mỗi ngày bạn học một chút, thay vì học hàng tiếng đồng hồ một ngày.

Cách học này dễ dàng thực hiện khi bạn học theo hình thức trực tuyến. Ngoài những lượng kiến thức về ngữ pháp, cách học này sẽ cung cấp thêm cho bạn công cụ luyện nói Speaking Lab (thu hát âm trên bài học), V-classroom (giao tiếp trực tuyến với giáo viên và học viên khác), Writing Engine (công cụ luyện viết trực tuyến)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương pháp không bằng quyết tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO