Những kỹ năng nào sẽ “hot” trong CMCN 4.0?

Song Hà| 15/05/2019 08:20

Nhân lực có chuyên môn về Quản lý dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và các ứng dụng thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI)… đang và sẽ được săn đón nhiều trong thời gian tới. Đó cũng là cơ hội để các sinh viên Việt Nam nắm bắt “vận mệnh” của chính mình ngay từ khi trên ghế nhà trường.

Những kỹ năng nào sẽ “hot” trong CMCN 4.0?

Đó là chia sẻ được các chuyên gia đưa ra tại “Hội thảo Quốc tế về Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam”, do Đại học FPT và Đại học Công nghệ Swinburne (Australia) tổ chức ngày 14/5 vừa qua tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, các vị khách mời và các chuyên gia đã tập trung vào các chủ đề về cơ hội, thách thức và cách thức giải quyết bài toán nhân sự chất lượng cao nhằm giúp Việt Nam giành lợi thế và tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới.  

Swinburne-Viet-Nam-ky-vong-man-9913-6544

FTP Software cam kết sẽ tuyển dụng 100% các sinh viên công nghệ tốt nghiệp tại trường

Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn FPT, thế giới đang được điều hướng bởi sự đổi mới và phát triển kỹ thuật số. Nhưng con người dường như chưa sẵn sàng cho sự thay đổi này, và đây là một điều “thật sự nguy hiểm”. Bởi, trong tương lai, thế giới có thể sẽ được điều hành bởi các công ty lớn, với những nhân tài đầy đam mê và tham vọng trong lĩnh vực công nghệ.

Công ty nào sở hữu được những nhân tài về công nghệ thông tin (CNTT), về big Data, về AI… họ sẽ có thể nắm bắt được nhu cầu từ những khách hàng tiềm năng của mình một cách dễ dàng với chi phí cực thấp, thậm chí là “dẫn dắt” những nhu cầu đó.

Chia sẻ thêm về nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này, ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT – cho biết: FPT có một số dự án trọng điểm về sản xuất các thiết bị thông minh, đặc biệt là liên quan tới trí tuệ nhân tạo. Nhân lực hiện có của doanh nghiệp này không thể đáp ứng đủ cho các dự án này.

 “Chúng tôi không tuyển dụng một cách lẻ tẻ, chúng tôi muốn có những đợt tuyển dụng lớn, hợp tác với một đội ngũ cung cấp tuyển dụng. Các trường đại học trong khối FPT sẽ là lựa chọn ưu tiên của chúng tôi”, ông Lê Hồng Việt nói.

Được biết, ngoài đào tạo bậc Đại học, hiện FPT cũng đang có những động thái tìm kiếm các trường đại học Australia để liên kết, đưa về Việt Nam các bậc giáo dục cao hơn – chẳng hạn như là bậc tiến sĩ cho lĩnh vực AI và Bigdata.

Trong bối cảnh đó, sự liên kết giữa ĐH Công nghệ Swinburne và ĐH FPT được cho là góp phần không nhỏ vào việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực AI hiện có trong nước. Mới đây, 2 đơn vị này đã hợp tác thành lập chương trình liên kết quốc tế Swinburne (Việt Nam) nhằm triển khai các chương trình đào tạo đẳng cấp quốc tế ngay tại Việt Nam.

Trong đó, toàn bộ nội dung chương trình đào tạo, tài liệu và quy trình đào tạo, kiểm soát chất lượng đều được chuyển giao trực tiếp từ Swinburne (Melbourne, Australia). Đội ngũ giáo viên, chuyên gia tham gia quá trình đào tạo, tư vấn cho học sinh đều đạt các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế của Swinburne. Bằng đại học của sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bởi Swinburne (Australia), có hình thức và giá trị như bằng được cấp cho sinh viên học tập tại Australia.

Năm học 2019-2020, Swinbure (Việt Nam) sẽ triển khai đào tạo chương trình CNTT với các chuyên ngành: Công nghệ phần mềm, Phân tích và thiết kế hệ thống, Quản lý dữ liệu (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và các ứng dụng thực tế ảo.

Trong lĩnh vực kinh doanh, Swinburne (Việt Nam) sẽ cung cấp chương trình đào tạo về kinh doanh với các chuyên ngành Marketing số, Truyền thông đa phương tiện, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh với nội dung tập trung vào các mô hình kinh doanh mới và mang tính quốc tế.

Tất cả các chương trình không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho sinh viên mà còn chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm của thế kỷ 21, kiến thức về khởi nghiệp.

Tiến sỹ Hoàng Việt Hà, Giám đốc Swinburne (Việt Nam) cho biết “Nội dung học sẽ sử dụng 100% của Swinburne Australia, áp dụng thực hành và tương thích với yêu cầu kỹ nẵng của các chứng chỉ ngành quốc tế của các hãng công nghệ như Cisco, Microsoft, AWS, Siemens. Ngoài ra, bắt đầu vào năm thứ 3, sinh viên sẽ được bố trí một kỳ thực tập – on the job training - tại các công ty công nghệ hàng đầu như FPT Software. Đây là công ty thành viên thuộc Tập đoàn FPT đang có nhu cầu nhân lực rất lớn để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng quốc tế. Ngoài ra tất cả các sinh viên cũng được đào tạo ngay trong giai đoạn nhập học nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh và các kỹ năng của công dân toàn cầu như giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, phản biện, tranh biện. Đây là các kỹ năng nền tảng của công dân toàn cầu”.

Ngay tại Hội thảo, Swinburne (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ với FPT Software. Theo đó, FTP Software cam kết sẽ tuyển dụng 100% các sinh viên công nghệ tốt nghiệp tại trường, cung cấp cơ hội thực tập, đào tạo gắn kết công việc doanh nghiệp, kết hợp triển khai các nghiên cứu về thương mại và kết hợp tham dự của các chuyên gia trong ngành vào nghiên cứu ứng dụng và giảng dạy tại Swinburne (Việt Nam). Với hợp tác này, sinh viên được đào tạo thực tiễn theo yêu cầu tại Việt Nam và trên thế giới, do vậy có cơ hội việc làm toàn cầu cao khi tốt nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những kỹ năng nào sẽ “hot” trong CMCN 4.0?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO