Lắng nghe sự lắng nghe...

CHỊ LÂM| 16/06/2009 09:04

Chị rất thấm thía điều này trong khóa học “Làm lãnh đạo để đạt hiệu quả là phải biết làm cạn sự lắng nghe của người khác để có khoảng trống cho họ lắng nghe mình nói”.

Lắng nghe sự lắng nghe...

Chào Vũ,

Như em đã biết, mấy ngày nay chị vắng mặt tại công ty là để đi học.

Cho dù chị đã tham dự nhiều khóa huấn luyện trước đây, nhưng khóa học này có nhiều sự khác biệt, như thông tin nhanh chị đã gửi e-mail anh chị em trong công ty hôm qua. Riêng với em, chị muốn chia sẻ ngay một điều thú vị mà chị và em có thể ứng dụng cho cuộc họp tổ KCS vào cuối tháng này.

Chị muốn gửi tới em trước khi chúng ta tổ chức cuộc họp là phải biết “lắng nghe sự lắng nghe”. Có vẻ hơi khó hiểu, nhưng chị sẽ giải thích với em ngay sau đây.

Lâu nay, khi họp giải quyết những vấn đề nội bộ, chúng ta thường nói quá nhiều, mà không để cho ai cũng được nói. Phần lớn sự bất đồng mâu thuẫn nội bộ của tổ KCS hiện nay là do họ đã nghe người này nói thế này, người kia nói thế kia rồi suy diễn theo kiểu của họ. Thông tin của họ ví như ly nước đã đầy, chúng ta thường làm cái việc mà lẽ ra không được làm, đó là tiếp tục đổ nước vào cái ly ấy. Chúng ta không biết cách lắng nghe sự chân thật.

Chị rất thấm thía điều này trong khóa học “Làm lãnh đạo để đạt hiệu quả là phải biết làm cạn sự lắng nghe của người khác để có khoảng trống cho họ lắng nghe mình nói”.

Chúng ta sẽ thay đổi bằng cách để họ trút bầu tâm sự ngay khi bắt đầu cuộc họp, để họ tự mình làm trống sự lắng nghe của họ trước khi chúng ta nói. Lúc đó, chúng ta sẽ biết được vấn đề tập trung ở đâu mà giải quyết. Chúng ta không thể đi theo lối mòn, cứ nói tứ tung rồi hi vọng người nghe nghe được gì thì nghe!

Chị tin tưởng với cách họp mới này sẽ làm các thành viên của tổ KCS hiểu nhau hơn, những bất đồng sẽ được giải tỏa, tạo sự gắn kết trong công việc và từ đó hoạt động của tổ KCS sẽ hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Điều mà chị mong muốn đạt được khi đến với khóa học, là tìm một sự đột phá trong công tác quản lý công ty; nhưng theo chị, sự đột phá không thể có được như một phép màu “ngủ một đêm sáng ngày là có”, mà có thể, nó sẽ đến từ những lá thư như thế này, khi mà mỗi lá thư là một điều thú vị chị ngộ ra được và chia sẻ cùng em và những phòng ban khác trong công ty.

Theo em thì chị nên gửi bao nhiêu lá thư, cho những ai. Giúp chị một lời khuyên nhé!

Chắc em không phiền nếu chị cùng chuyển lá thư này cho các phòng ban khác, như là sự chia sẻ của chúng ta với mọi người, vì chị nghĩ việc mâu thuẫn nội bộ ở phòng ban nào cũng có.

Chúc em sức khỏe, chúc gia đình S.G Fisco của chúng ta luôn là niềm tự hào của mọi thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lắng nghe sự lắng nghe...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO