Làm việc ở nhà: Lợi và hại

29/03/2013 08:56

Được làm việc ở nhà là một giấc mơ đối với nhiều người, nhưng thực tế có vẻ “không như là mơ”. Trước khi thuyết phục sếp rằng bạn có thể ngồi nhà mà vẫn hoàn thành tốt công việc, hãy cân nhắc kỹ những mặt lợi, hại dưới đây:

Làm việc ở nhà: Lợi và hại

Được làm việc ở nhà là một giấc mơ đối với nhiều người, nhưng thực tế có vẻ “không như là mơ”. Trước khi thuyết phục sếp rằng bạn có thể ngồi nhà mà vẫn hoàn thành tốt công việc, hãy cân nhắc kỹ những mặt lợi, hại dưới đây:

Lợi:

1. Bạn không phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ vào buổi sáng

Trên thực tế, bạn có thể sẵn sàng bất kỳ lúc nào bạn muốn, hoặc chẳng cần chuẩn bị gì cả. Nhất là đối với phụ nữ, việc không cần trang điểm và sấy tóc giúp giải phóng thêm nhiều thời gian và mang tới cảm giác tự do. Bạn không nên mặc bộ pajamas cả ngày, nhưng cảm giác thoải mái là một lợi ích lớn từ “văn phòng tại gia”.

2. Bạn có thể nhảy múa khi đang làm việc

Khi mọi việc diễn ra tốt đẹp hay khi bạn cần sự thư giãn, bạn hoàn toàn có thể rời bàn làm việc, hát lyp-sinc theo đĩa nhạc và nhảy múa. Sẽ chẳng có ai nhìn thấy hành động “điên rồ” này của bạn và đây thực sự là một cách giải tỏa stress tuyệt vời. Bạn cũng có thể đi dạo, hoặc tập thể dục giữa ngày làm việc để cải thiện năng suất lao động.

3. Bạn có được sự yên tĩnh để tập trung vào công việc

Chẳng có ai làm phiền bạn khi bạn đang làm việc ở nhà, trừ phi bạn muốn vậy. Thay vì chứng kiến đồng nghiệp dừng lại bên bàn làm việc của bạn 3 lần mỗi giờ đồng hồ, bạn có thể làm việc liên tục cho tới khi xong việc. Được làm việc một mình đồng nghĩa bạn có thể tập trung tối đa vào tất cả các hạng mục trong danh sách việc cần làm.

4. Bạn sẽ không phải đi lại

Thời gian di chuyển trung bình mỗi ngày của nhân viên ở Mỹ vào khoảng 30 phút, và đây cũng là quãng thời gian gây nhiều ức chế đối với họ. Nếu làm việc ở nhà, bạn sẽ tránh được cảnh tắc đường và khói bụi. Ngoài ra, bạn có thêm thời gian để làm việc do tiết kiệm được thời gian di chuyển trên đường.

Hại:

1. Bạn sẽ trao đổi ít hơn với ê-kíp làm việc

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về làm việc từ xa, rất có khả năng bạn sẽ không liên lạc thường xuyên với nhóm làm việc của mình và bỏ lỡ những cuộc trao đổi có giá trị. Chính điều này là lý do đủ để bạn nên làm việc ở công sở thay vì ở nhà. Nếu bạn làm việc tại nhà, hãy sử dụng tích cực các công cụ giao tiếp qua mạng, điện thoại… để trao đổi thông tin với đồng nghiệp.

2. Sự phân tán xuất hiện dưới các dạng khác

Khi làm việc ở nhà, bạn không còn phải đối mặt với những đồng nghiệp hay làm phiền, nhưng TV, nhà bếp, các cuốn sách, chú chó cưng, và các con bạn có thể trở thành những nguồn gây phân tán. Hãy đảm bảo là bạn sẽ thực sự làm việc khi bạn muốn làm việc ở nhà. Hãy tạo ra một không gian làm việc phù hợp, tự đặt lịch làm việc cho bản thân để đảm bảo năng suất.

3. Bạn có thể bị đánh giá là kém chuyên nghiệp

Giờ đã là thế kỷ 21 nhưng nhiều công ty vẫn thích nhân viên có mặt ở cơ quan hơn là chú trọng kết quả làm việc. Hãng Best Buy mới đây đã bãi bỏ văn hóa ROWE (Results Only Work Environment – môi trường làm việc chỉ chú trọng kết quả). Một số công ty công nghệ như Yahoo cũng đã chính thức yêu cầu nhân viên không được làm việc ở nhà. Hãy chắc rằng bạn có mối quan hệ mật thiết với cấp quản lý để tránh bị đánh giá là kém chuyên nghiệp nếu bạn thực sự muốn làm việc ở nhà.

4. Bạn cảm thấy quá thoải mái

Làm việc ở nhà chỉ dành cho những người có thể áp dụng kỷ luật và thực hành đối với các thói quen hàng ngày của họ. Nếu bạn cảm thấy chán làm việc ở công sở, có thể vì bạn cảm thấy quá thoải mái khi làm việc ở nhà. Hãy tự tạo ra thử thách cho bản thân để đạt tới mục tiêu mới hoặc hoàn thành một dự án để “kích hoạt” tinh thần cạnh tranh của bạn. Sự nghiệp của bạn phụ thuộc vào điều đó.

Cho dù làm việc ở nhà chỉ là một giấc mơ của bạn hay bạn đang xem xét nghiêm túc cách này, hãy rà soát những ưu tiên của mình và xác định xem điều gì thực sự khiến bạn cảm thấy thỏa mãn trong công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm việc ở nhà: Lợi và hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO