Doanh nhân tuổi “teen”

Nguồn Entrepreneur - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 04/12/2009 05:44

Tuổi trẻ ngày nay đã học được từ các bậc tiền bối bài học: kinh doanh chính là con đường để lập nghiệp.

Doanh nhân tuổi “teen”

Tuổi trẻ ngày nay đã học được từ các bậc tiền bối bài học: kinh doanh chính là con đường để lập nghiệp.

Ai cũng thấy rõ tuổi trẻ hôm nay sẽ nhanh chóng trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

Lần đầu tiên tiếp xúc với doanh nhân tuổi teen để viết bài, chúng tôi có cảm giác họ lập nghiệp thật đơn giản. Rất nhiều thanh thiếu niên đang điều hành doanh nghiệp của chính mình, và nếu được trò chuyện với họ thì thật thú vị.

Nhưng, có đơn giản không?

Thật ra, đề tài này khá phức tạp. Không phải do thiếu người trẻ tham gia kinh doanh, vì chúng tôi tìm ra họ khá dễ dàng. Điều chúng tôi không dám chắc là sẽ có một làn sóng tinh thần doanh nhân lan khắp đất nước, tiêm nhiễm vào tuổi teen loại virut “muốn có công ty của riêng mình”. Làn sóng đó sôi sục âm thầm dưới bề mặt của một nền kinh tế đang bị đè nén, nổi lên trong học đường, trong những chương trình doanh nhân trẻ, và trong nhận thức của chúng ta.

Ai cũng thấy rõ tuổi trẻ hôm nay sẽ nhanh chóng trở thành nhà lãnh đạo tương lai. Một số bắt đầu từ những năm cuối phổ thông; số khác học lên cao hơn để tự trang bị cho mình những hiểu biết về sự phức tạp của kinh doanh. Họ quả thật rất tuyệt vời và đầy bất ngờ.

Những gương mặt doanh nhân tuổi “teen” tiêu biểu

Shazad Mohamed, 15 tuổi - Công ty GlobalTek Solutions

Từ trong nôi, cậu bé đã được đào tạo để làm kinh doanh. Cậu được tiếp xúc với tất cả mọi điều, từ thuyết vũ trụ đến nguồn gốc sự sống, nhạc cổ điển, giao hưởng và các thể loại khác. Đó là lời giải thích logic của cha cậu về con trai mình.

Khi mới lên 3, Shazad Mohamed đã ngồi trước máy tính. Lên 8, cậu bé bắt đầu tập trung nhiều hơn cho máy tính và ở tuổi 12, cậu thành lập công ty riêng, GlobalTek Solutions, nhà cung cấp giải pháp kinh doanh qua mạng của vùng Carrollton, Texas.

Với sự hỗ trợ đầy đủ từ cha mẹ và tinh thần kinh doanh bừng cháy trong người, Mohamed khởi nghiệp thật tự nhiên. Cậu nói: “Tôi đã thích kinh doanh từ lâu rồi. Khi nền công nghiệp kỹ thuật nở rộ, tôi tìm thấy cơ hội tuyệt vời cho mình”.

Cậu bé tuổi teen đầy hiểu biết về kinh doanh này mở một cửa hàng năm 1999. Theo Mohamed, tuổi trẻ của cậu không phải là một hiện tượng. “Dù ban đầu mọi người hơi sốc khi biết tuổi của tôi, nhưng khi bắt đầu làm việc, họ nhận ra chúng tôi uy tín và chắc chắn, nên tuổi không trở thành vấn đề lớn nữa”.


Với những thành công này, Mohamed không có ý định giảm tốc độ phát triển. Hiện cậu muốn tìm quĩ đầu cơ để mở rộng dịch vụ, phát triển GlobalTek Solutions thành một công ty tỷ phú vào thập niên tiếp theo. Và, cậu còn có ý định lấy MBA của đại học Harvard trong vài năm tới. Đối với Mohamed, tất cả chỉ là những công việc trong một ngày thôi.

Kayla Stewart, 19 tuổi - Country Rockin’ Cloggers

Năm ngoái, thầy giáo dạy múa của Kayla Stewart đã không phải khó khăn khi quyết định trao quyền kiểm soát phòng khiêu vũ của ông cho cô. Mặc dù trong học kì cuối của cấp ba, lúc phải xoay sở để vào đại học và xin học bổng, thì Stewart, người đã theo các lớp học ở xưởng phim từ lúc lên 9, đã không ngần ngại chấp thuận lời đề nghị này.

Stewart hiện đang ở trọ trong một xưởng phim của người chủ trước. Cô tự mình dàn dựng, sáng tác kiêm dạy múa ba lê sáu lớp/ tuần. Ngoài quản lý studio theo mô hình của những người đi trước, cô còn biểu diễn trong chương trình truyền thống hằng năm và tổ chức biểu diễn các vở tiểu thuyết cho học viên lớp múa của mình.

Vậy khi trở thành doanh nhân tuổi teen, Stewart đã thay đổi ra sao? Kayla nói: “Điều hành kinh doanh khiến bạn quyết đoán hơn vì phải làm việc với mọi người.” Năm nay cô 19 tuổi, là sinh viên năm nhất trường Northwest tại Powell. “Bạn phải biết mình muốn gì và không được để người khác thúc ép”. – Gisela M. Pedroza


Elise & Evan Macmillan, 14 & 16 tuổi - Trang trại sôcôla LLC

Khi mới lên 3, bà ngoại của Elise Macmillan đã dạy cô cách làm sôcôla. Kể từ đó, cô đã thử nghiệm thêm nhiều công thức của riêng mình.

Lên 10, Elise giới thiệu cách pha chế của mình với đám đông nồng nhiệt tại một khu chợ của địa phương, nơi cô cùng những đứa trẻ khác được phép bán sản phẩm của mình. “Tôi nghĩ việc đó chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng nó đã biến thành kinh doanh thật. Mọi người thích sôcôla và tiếp tục mua”.

Từ khu chợ đó, năm 1999, trang trại Sôcôla ở Denver đã ra đời. Evan, người yêu thích máy tính và kinh doanh, đã tạo trang web cho công ty, còn Elise thì phát triển thêm nhiều hương vị sôcôla khác.

Ngày nay, tất cả sản phẩm của công ty đều có hình ảnh nền là trang trại. Công ty còn bán sách dạy nấu ăn và bộ đồ chế biến sôcôla để khách hàng có thể tự làm ở nhà. Evan nói: “Chúng tôi cố gắng chia sẻ với mọi người niềm vui mình đã có khi làm sôcôla”.

Qua TV và tạp chí, nhu cầu về sản phẩm của trang trại Sôcôla đã tăng lên. Nếu ban đầu công ty chỉ hoạt động trong nhà bếp của gia đình Macmillan và do Elise và Evan điều hành thì bây giờ đã hoạt động trong nhà bếp công nghiệp và có cả một đội ngũ nhân viên. Bây giờ, họ đã có nhân viên quản lý việc chế biến sôcôla, đóng gói, giao hàng, nên hai anh em có nhiều thời gian hơn để học hành và chơi thể thao, nhưng công ty vẫn luôn là việc chính. Elise nói: “Tôi bận rộn với dự án tương lai, ý tưởng về sản phẩm mới và những thứ khác mà một công ty cần có”.

Dù không chắc sẽ điều hành trang trại sôcôla bao lâu nữa (vì cả hai cùng định vào đại học), nhưng Elise và Evan hài lòng với những gì mình đã thực hiện, nhất là khi làm cho người khác được hạnh phúc. Elise nói: “Toàn bộ công việc hướng về khách hàng, và thật tuyệt khi được biết những suy nghĩ, phản hồi của họ, biết họ đã phấn khích ra sao, đã học làm sôcôla như thế nào và công ty đã khơi dậy cảm hứng gì cho họ. Đó có lẽ là điều tuyệt vời nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân tuổi “teen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO