8 phương pháp giảm stress cuối năm

N.THUÝ| 11/02/2018 06:09

Bright Side đã thống kê một loạt các phương pháp giúp thoát khỏi sự căng thẳng hiệu quả theo sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý.

8 phương pháp giảm stress cuối năm

Căng thẳng đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Với những người thường xuyên phải đối mặt với những áp lực, căng thẳng có thể xảy ra bất kì lúc nào. Với những người kiểm soát tốt cảm xúc của mình, tần suất căng thẳng có thể ít hơn nhưng không có nghĩa là không bao giờ gặp.

Mặc dù không có những biểu hiện cụ thể ra bên ngoài như những căn bệnh về thể chất nhưng giờ đây, các chuyên gia y tế cũng phải thừa nhận căng thẳng hay stress có tác động đến cơ thể và sức khỏe không khác gì một bệnh về tinh thần. Căng thẳng kéo dài chính là một trong những nguyên nhân khiến não trở nên kém linh hoạt, kém minh mẫn và có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Không những thế, cơ thể bị căng thẳng liên tục hoặc kéo dài sẽ dẫn đến giải một lượng lớn hormone cortisol, góp phần làm xuất hiện bệnh cao huyết áp, béo phì và tiểu đường và gây hại cho cả tim. Ngoài cortisol, stress còn kích thích tuyến thượng thận giải phóng hormone adrenaline. Khi lượng hormone này tăng cao thì sẽ ảnh hưởng đến phổi khiến hơi thở thường trở nên gấp gáp, không sâu.

Link bài viết

Chúng ta vẫn biết, phần lớn nguyên nhân dẫn đến căng thẳng là do yếu tố tâm lý và các áp lực về tinh thần. Chính vì vậy, để loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống, bạn cần biết cách cân bằng tâm lý, vượt qua nỗi sợ hãi và phân loại cảm xúc của mình để có thể bình tĩnh và khỏe mạnh. Các chuyên gia tâm lý thường là những người được đào tạo có chuyên môn để giúp bệnh nhân trong các trường hợp như thế này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện đến gặp chuyên gia tâm lý hoặc không thể lần nào bị căng thẳng cũng tìm đến họ. Chính bởi lý do này mà Bright Side đã thống kê một loạt các phương pháp giúp thoát khỏi sự căng thẳng hiệu quả theo sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý.

8. Viết ra tất cả những gì bạn nghĩ đến

Để giảm căng thẳng, hãy ghi chép lại những suy nghĩ, tình huống, mối quan hệ với con người, ý tưởng bài viết...

John Duffy, một nhà tâm lý học về lâm sàng, và là tác giả của một cuốn sách về cuộc sống của thanh thiếu niên "The Available Parent: Radical Optimism for Raising Teens and Tweens" nói: "Để giảm căng thẳng, tôi ghi chép lại những suy nghĩ, tình huống, mối quan hệ với con người, ý tưởng bài viết...

Tôi viết ra và sắp xếp mọi thứ mình nghĩ tới. Quá trình sáng tạo này thực sự hữu ích vì làm cho chúng ta quên đi những vấn đề trước mắt, đầu chúng ta trở nên rõ ràng, minh mẫn, sự căng thẳng giảm hẳn xuống. Sau đó, tôi có thể nhìn thấy mọi thứ từ góc độ khác và mọi thứ được giải quyết dễ dàng hơn".

7. Hãy thận trọng khi mua nguyên liệu cho một món ăn bạn muốn nấu

Khi tôi cảm thấy chán nản, nhiều người rất thích ăn. Nhà tâm lý trị liệu, nhà văn, và giáo viên Jeffrey Sumber đã sử dụng các phương pháp như sau để đối phó với căng thẳng:

"Khi tôi cảm thấy chán nản, tôi thích ăn. Nhưng nó phải là thức ăn lành mạnh hoặc một món ăn mà tôi chưa bao giờ ăn trước đây. Tôi dành rất nhiều thời gian đi qua cửa hàng, chọn ra các thành phần, nguyên liệu. Sau đó, tôi cắt chúng cẩn thận, chuẩn bị chế biến và từ từ ăn các món ăn. Tôi thường đăng các kết quả trên Facebook để làm cho bạn bè của tôi ganh tị!".

6. Siết chặt tất cả các cơ của bạn

Có rất nhiều cách siết cơ nhưng nó cũng thực sự giúp bạn thoải mái đấy. Chuyên gia trị liệu tâm lý người Hoa Kỳ Kevin Chapman sử dụng phương pháp thư giãn cơ bắp để giải tỏ căng thẳng. Phương pháp này đã được phát triển vào năm 1920 và thực hiện rất đơn giản: Bạn phải thắt chặt các cơ trong 10 giây và sau đó tập trung vào cảm giác thư giãn trong 20 giây.

5. Phản ứng chính xác hoặc không phản ứng gì cả

Hãy nhìn mọi thứ với lòng bao dung lớn hơn một chút bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều. Nhà tâm lý học Susan Krauss Whitbourne, giáo sư của Khoa Tâm lý và Trí não tại Đại học Massachusetts Amherst, không cần phải chiến đấu chống lại căng thẳng. Cô có một thần chú đặc biệt để lặp lại khi rơi vào một tình huống căng thẳng. Cô nói: "Tôi không thể thay đổi tình huống nhưng tôi có thể thay đổi phản ứng của mình".

Một phản ứng tích cực với một tình huống tiêu cực sẽ giúp tránh căng thẳng và thậm chí có được một số kinh nghiệm nếu bạn coi nó như một thách thức. Bạn cũng có thể học hỏi từ những sai lầm của mình trong những lần trước đó để biết cách kiểm soát bản thân tốt hơn về sau này.

4. Ngừng dòng suy nghĩ lại

Dừng dòng suy nghĩ và tạm dừng một vấn đề trong một thời gian cũng là cách để thoát khỏi sự căng thẳng. Nhà tâm lý học Martin Seligman, Giám đốc Trung tâm Tâm lý Tích cực Penn, đã đề xuất một phương pháp dễ dàng và phổ biến giúp bạn có thể làm cho đầu óc mình tỉnh táo hẳn lên. Đó là: Vỗ tay và hét lên "Dừng lại! Tôi sẽ suy nghĩ về nó sau!".

Bạn cũng có thể đeo 1 dải băng trên cổ tay và nắm hoặc vặn vào nó bất cứ khi nào bạn bắt đầu suy nghĩ về điều gì đó không có lợi cho bản thân hoặc khi đầu óc đang phải "đấu tranh" với ti tỉ thứ lộn xộn. Sử dụng các thủ thuật như vậy để dừng dòng suy nghĩ và tạm dừng một vấn đề trong một thời gian. Sau đó, cố gắng chuyển sự chú ý của bạn đến một đối tượng phi thường hoặc một điều gì khác vui vẻ hơn".

3. Dành thời gian cho những thứ bạn thích

Bạn nên có một khoảng thời gian cho bản thân và làm bất cứ điều gì mình muốn mỗi khi căng thẳng.

Bác sĩ trị liệu tâm lý Amy Przeworski, "cây viết" của một loạt các tờ báo và tạp chí như Livescience.com, MSNBC, US News & World Report, The Times of India, Huffington Post, Psychcentral.com... khuyên bạn nên có một khoảng thời gian cho bản thân và làm bất cứ điều gì mình muốn mỗi khi căng thẳng.

Đọc, vẽ, nấu ăn, tập thể dục... hay bất cứ điều gì làm cho bạn hạnh phúc đều có tác dụng trong trường hợp này. Không làm việc, không chịu trách nhiệm, không có tư tưởng tiêu cực... thì sẽ không có gì làm cho bạn thất vọng. Vậy tại sao không dành cho mình những phút giây như thế.

2. Kích thích thần kinh của bạn

Chạm vào dây thần kinh nằm trên bề mặt của môi sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm và giúp bạn bình tĩnh lại nhanh hơn. Toni Bernhard, cựu hiệu trưởng trường luật của Đại học California-Davis, gợi ý một điều bất thường, nhưng là một phương pháp hiệu quả dựa trên sinh lý học để giúp bạn không phải đối mặt với những căng thẳng không đánh có. Đó là kích thích thần kinh của bạn bằng cách dùng tay chạm vào môi.

Cách làm này chạm vào dây thần kinh nằm trên bề mặt của môi sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm và giúp bạn bình tĩnh lại nhanh hơn.

1. Thử các phương pháp cổ điển khác

Ngoài những cách nói trên, rõ ràng là có những cách cổ điển để thoát khỏi sự căng thẳng rất hiệu quả mà chẳn hẳn bạn đã từng nghe. Hay là thử áp dụng các biện pháp cổ điển xem sao.

Ví dụ, Deborah Serani, nhà tâm lý học lâm sàng và tác giả của một cuốn sách "Living with depression", thường cố gắng cung cấp cho cơ thể mọi thứ nó cần mỗi khi căng thẳng. "Tôi sử dụng mọi thứ liên quan đến cảm xúc của mình. Ví dụ, tôi chỉ ngồi trong xe và nghe nhạc jazz trên radio, vẽ, thư giãn trong bồn nước nóng, hoặc thưởng thức trà ngon và ngon...".

Nhà trị liệu Joyce Marter lại sử dụng một phương pháp phổ biến khác là: Để có suy nghĩ thông thoáng, cần phải làm điều gì đó hữu ích. Ví dụ như dọn dẹp nơi làm việc, rửa chén đĩa... Nguyên tắc chính của phương pháp này là nó sẽ giúp bạn chuyển hướng sự chú ý của mình và làm bạn mất tập trung khi nghĩ về bất cứ điều gì miễn là không phải những thứ gây đau đầu kia.

Để thoát khỏi sự căng thẳng, stress là chuyển sang tập yoga, thể thao, hoặc chỉ nghỉ ngơi và ngủ.

Nhà tâm lý học Susan Newman, tác giả của những cuốn sách về làm cha mẹ bán chạy nhất, nghĩ rằng không có thuốc chống trầm cảm tốt hơn bạn bè của chúng ta. Trong khi đó, bác sĩ Stephanie Sarkis, tác giả của những cuốn sách viết về ADHD (tăng động giảm chú ý) ở người lớn lại đưa ra lời khuyên để thoát khỏi sự căng thẳng, stress là chuyển sang tập yoga, thể thao, hoặc chỉ nghỉ ngơi và ngủ.

(Theo Tri Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 phương pháp giảm stress cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO