13 cách tìm hiểu công việc bán thời gian

Nguồn ENTREPRENEUR - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 09/10/2009 07:00

Ai nói không thể giàu khi làm điều mình thích? Có thể làm công việc mình ưa thích theo kiểu bán thời gian như những sáng kiến sau:

13 cách tìm hiểu công việc bán thời gian

Ai nói không thể giàu khi làm điều mình thích? Có thể làm công việc mình ưa thích theo kiểu bán thời gian như những sáng kiến sau:

Nếu bạn thức cả đêm để vắt óc ra kế hoạch rút lui hay cách kiếm thêm tiền, thì hãy tìm một khuynh hướng có thể phát triển mạnh, quảng cáo để mọi người biết đến rồi điều chỉnh cho phù hợp với sở thích một đối tượng khán giả đặc biệt. Chìa khóa để biến một ý tưởng, tài năng hay chuyên môn độc đáo thành cỗ xe vững chắc là biết để ý đến cuộc sống xung quanh, vì ý tưởng luôn có quanh bạn rất nhiều.

Ví dụ: ngày càng có nhiều phụ nữ tìm cách thoát khỏi công việc gia đình. Tổ chức câu lạc bộ sách, tiệc rượu, trang sức hay dạ hội là những hoạt động vừa vui vẻ vừa có thể kiếm tiền.

Hoặc dạy một kĩ năng mới, kỹ thuật cao và riêng biệt nào đó? Ai cũng có một lĩnh vực chuyên môn để bán cho người khác. Trung tâm giáo dục thường xuyên của cộng đồng là nơi thích hợp để bạn tiếp thị chuyên môn của mình.

Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn tìm ra chỗ thích hợp nhất cho mình:

Chìa khóa để biến một ý tưởng, tài năng hay chuyên môn độc đáo thành cỗ xe vững chắc là biết để ý đến cuộc sống xung quanh...

1. Dịch vụ cá nhân:

Bạn có thể giúp người khác tiết kiệm thời gian không? Chạy việc cho cấp trên, chuẩn bị thủ tục hoàn thuế, hay dắt chó hàng xóm đi dạo là những dịch vụ giá trị.

2. Làm vườn và làm đẹp phong cảnh. Thử nghĩ đến việc trồng vườn. Ngày nay những chủ nhà không có đủ thời gian hoặc đam mê trồng tỉa vẫn nhận ra tầm quan trọng của vỉa hè. Thiết kế phong cảnh, chăm sóc cây và làm vườn thuê đang thịnh hành. Nếu thích gần gũi thiên nhiên và khí hậu trong lành, bạn có thể chọn nghề làm vườn, gồm nhiều chuyên môn khác nhau như trồng cây, chăm sóc cây thương nghiệp trồng trong nhà kính, giúp các lớp học gôn hay làm dịch vụ nhà đất tư nhân. Nếu được chỉ dẫn bài bản, bạn sẽ biết cách dùng tia nước tác động đến cây trồng ở các vùng khác nhau sao cho hiệu quả nhất.

3. Hoạt động giải trí ngoài trời. Nhiều người không tách rời công việc và vui chơi. Họ sẽ miễn cưỡng bấm đồng hồ để dậy sớm buổi sáng, hay giới hạn mình trong phòng làm việc để kiếm sống. Nếu yêu tự do, có lẽ bạn muốn làm ăn riêng với đối tác là Đất Mẹ. Có thể kinh doanh bằng cách cung cấp bè gỗ, hướng dẫn đạp xe leo núi, đi xe bò chụp hình, đi bộ đường dài, leo núi đá, hay làm việc quanh công viên thành phố.

4. Dịch vụ chăm sóc thú nuôi. Kinh doanh có thể nào khởi đi từ những chú chó không? Dịch vụ và hàng hóa cao cấp dành cho thú nuôi đang ngày một thành công. Theo một nghiên cứu mới đây của Đơn Vị Tiếp Thị, Hoa Kỳ đạt doanh thu 30 tỉ đôla một năm. Thức ăn, dịch vụ chăm sóc, dầu gội, làm đẹp và khách sạn cho thú cưng là những sản phẩm, dịch vụ tạo nên nền công nghiệp này. Nếu bạn khéo điều khiển chó thì dạy chó cũng là một ngành nóng đem lại thu nhập.

5. Thiết kế nơi làm việc. Bạn có thể trở thành nhà thiết kế không gian làm việc tương lai. Khi công nghiệp phát triển thì văn phòng phải bắt mắt từ mái hiên, dụng cụ đến màu sắc, ánh sáng. Càng ngày càng có nhiều người cần chuyên gia bổ sung điều kiện sinh hóa. Những lĩnh vực chuyên môn gồm: nơi làm việc ở khu công nghiệp, an toàn nghề nghiệp, thiết kế nội thất, phần cứng máy tính, giao tiếp máy tính-con người, độ tin cậy sản phẩm, sản phẩm cho người tiêu dùng và môi trường ảo.

6. Tư vấn phong thủy. Những năm gần đây, số người quan tâm đến phong thủy đã gia tăng. Họ tìm kiếm sự thỏa mãn và hiệu quả cao trong nghề nghiệp, kinh doanh và cuộc sống. Phong thủy là môn nghệ thuật cổ xưa, đề cao sức khỏe tâm linh và vật chất thông qua việc hướng dẫn người chơi hướng tốt nhất để đặt văn phòng và nhà cửa. Các chuyên gia có trình độ được thuê để “xem” cho khu dân cư và khu thương mại. Phí trả cho các tư vấn viên là từ 235 đến 1.000 Mỹ kim cho hai tiếng tư vấn, tùy độ lớn của tài sản. Một vài xí nghiệp trả đến 25 ngàn đô cho những dự án lớn. Học phí cho những khóa này, bao gồm giờ lên lớp, cố vấn và đào tạo có thể lên đến 3,500 đôla.

7. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Do hệ thống chăm sóc bảo vệ sức khỏe ngày càng chú trọng phòng bệnh, các nước Tây phương đã chấp nhận những phương pháp mới để chữa bệnh và sống khỏe toàn diện. Những liệu pháp chữa bệnh như trị liệu, mát xa, châm cứu và yoga được tư nhân lẫn công ty yêu cầu rất nhiều. Những người quan tâm đến sức khỏe tìm mua loại thực phẩm hữu cơ không đường hoặc chất bảo quản.

8. Dịch vụ làm đẹp. Các chương trình quảng cáo trên TV như Đôi Mắt Bí Ẩn của Người Chân Chính (Queer Eye for the Straight Guy) đã khiến phái nam ngày càng quan tâm đến sức hấp dẫn của ngoại hình. Trước làn sóng này, một trào lưu làm đẹp và thư giãn dành riêng cho quí ông đã ra đời và nhanh chóng lên ngôi. Những dịch vụ nóng nhất hiện có gồm làm sáng da, mát xa mặt và cơ thể, đắp mặt bằng tảo biển.

9. Tâm linh. Những người thiên về tâm linh cho rằng sống nhân ái là công việc cả đời của họ. Ngày nay, có rất nhiều nghề nghiệp cho những ai nghĩ mình có sứ mệnh khơi nguồn cảm hứng cho người khác. Ví dụ, nghệ sĩ hay nghệ nhân tôn giáo (phục vụ trong những cửa hàng, xưởng làm nến, đồ kim hoàn, hộp nữ trang, ảnh Giáng sinh và đồ lưu niệm Do Thái giáo hay Công giáo); người tổ chức cắm trại, tư vấn viên/ người hướng dẫn hoạt động nhà thờ; tác giả tôn giáo (cho sách báo và thiệp); và người hướng dẫn tĩnh tâm. Họ hướng dẫn người khác trên hành trình về cùng đích cuộc đời dựa vào Kinh thánh/ lịch sử.

10. Phục vụ giới thượng lưu. Đừng quên cuộc bùng nổ trẻ em sau chiến tranh thế giới thứ hai ở Mỹ đã sinh ra những lợi ích gì. Đến nay nhóm dân số trên năm mươi tuổi này vẫn là đối tượng thông minh và năng động. Họ cần nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ và thông tin để đáp ứng nhu cầu giải trí, giáo dục và đời sống. Phục vụ cho nhóm dân cư này có nhiều ngành mang lại lợi nhuận cao, như: tác giả sách phục vụ giới thượng lưu, người phát triển mạng, công ty du lịch, bảo hiểm, bất động sản, đào tạo kỹ sư máy tính

11. Dịch vụ viết. Nếu có khiếu thể hiện ý tưởng bằng cách viết thì bạn nên trở thành nhà lên kế hoạch kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp để vuột mất hợp đồng, quỹ hay khách hàng chỉ vì không giỏi truyền đạt qua giấy bút. Ngày nay doanh nghiệp cần những người giỏi viết để tiếp thị, thảo chiến lược, vận động và lên kế hoạch. Ngoài ra, nhu cầu về tác giả tự do chuyên viết giấy tờ chuyển nhượng, hệ thống nhập xuất cơ bản, công nghệ thông tin, phát triển kinh tế và kinh doanh tổng thể cũng khá cao. Việc dự án gồm yêu cầu dự án, hướng dẫn đào tạo đoàn thể, tài liệu máy tính, bản đánh giá, giấy phép ứng dụng của chính phủ, thư báo lập pháp và xuất nhập hành chính. Phí thấp nhất khoảng 100 đôla/ giờ, cao hơn từ 30.000 tới 60.000 đôla/ năm.

12. Thiết kế nội thất. Nhà là nơi thể hiện vẻ đẹp của nghệ thuật. Cuộc bùng nổ trẻ em với thu nhập tự do và xu hướng “tạo kén” trên toàn quốc đã khiến ngành trang trí nội thất và dịch vụ thiết kế phát triển rộng khắp, từ nhà khách đến nhà hưu dưỡng, nhà tĩnh tâm đến phòng tắm cao cấp. Tham gia vào đội ngũ những người say mê làm giàu này gồm có kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, kiến trúc phong cảnh và người xây hồ bơi. Các lĩnh vực khác gồm chuyên gia quản lý dự án cho công ty nội thất, tiện nghi công sở, thiết kế khách sạn, viện chăm sóc da hay nhà hưu dưỡng.

13. Dịch vụ nấu ăn. Thêm vào đó, ăn ở nhà cũng là một mốt mới càng ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Tiệc tối đem lại nhiều lợi nhuận. Nếu bạn có khiếu nấu ăn thì thật tuyệt, vì rất nhiều người cần bạn. Ngoài việc cung cấp lương thực, bạn còn có thể dạy nấu ăn, giúp chuẩn bị thực đơn hay hướng dẫn tại nhà. Nhiều người muốn ăn uống khỏe mạnh vì lí do sức khỏe lẫn khẩu vị nên bạn có thể hoạt động với tư cách là bếp trưởng tư hay nhà dinh dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
13 cách tìm hiểu công việc bán thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO