Trung Quốc bắt kịp Mỹ về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Hồng Như| 18/06/2021 05:01

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) về năng lực cạnh tranh toàn cầu, Trung Quốc vươn lên vị trí 16, gần bắt kịp Mỹ.

Trung Quốc bắt kịp Mỹ về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Trong số các nền kinh tế Đông Á, Trung Quốc có mức tăng trưởng mạnh nhất, vượt 4 bậc so năm 2020 và đứng gần Mỹ (Mỹ giữ vị trí thứ 10, không thay đổi so với năm ngoái).

Jose Caballero - Nhà kinh tế cao cấp tại IMD chia sẻ với Nikke Asian: “Năm 2020, tất cả nền kinh tế đều phải đối mặt với 2 thách thức: đại dịch và khủng hoảng kinh tế. Riêng Trung Quốc đã giải quyết được cả hai theo cách hiệu quả nhất. Nước này đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và áp dụng các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ hợp lý. Đồng thời, cung cấp thanh khoản để duy trì và thúc đẩy hoạt động kinh tế, ngay cả trong thời kỳ cao điểm của đại dịch”.

Tuy có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng IMD cũng lo ngại về sự bền vững bên trong nền kinh tế. “Tại Trung Quốc, sự phục hồi về tiêu dùng hộ gia đình vẫn còn mong manh. Dịch Covid-19 tại Quảng Đông cũng đang bùng phát trở lại, chắc chắn ảnh hưởng đến triển vọng về tiêu dùng, kéo theo sự suy giảm của nền kinh tế” - Tommy Wu - Nhà kinh tế tại Oxford Economics nói.

Để xếp hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu, IMD khảo sát 64 nền kinh tế, sử dụng số liệu thống kê quốc gia và khảo sát các Giám đốc điều hành để đánh giá mức độ thúc đẩy thịnh vượng. IMD đo lường các chỉ số về hiệu quả kinh doanh và cả sự phát triển cơ sở hạ tầng.

Đại diện IMD nói với Nikke Asian: "Những thay đổi trong bảng xếp hạng năm 2021 so với năm trước cho thấy nền kinh tế nào đã chuẩn bị tốt hơn trong cuộc khủng hoảng toàn cầu. Nhìn chung, các quốc gia đều đầu tư vào đổi mới, số hóa và phúc lợi. Nhờ sự lãnh đạo tốt và tư duy gắn kết xã hội cao đã giúp một số nền kinh tế vượt qua đại dịch và duy trì khả năng cạnh tranh".

Lần đầu tiên, trong bản xếp hạng của IMD, Đài Loan lọt vào top 10 về năng lực cạnh tranh với thế giới. Sự tăng trưởng này phụ thuộc phần lớn vào lĩnh vực vi mạch, sản xuất chip điện tử. Qua các cuộc khảo sát với các Giám đốc điều hành ở nhiều công ty tại Đài Loan, IMD đánh giá cao về sự năng động trong nền kinh tế của hòn đảo, lực lượng lao động có tay nghề cao, thái độ làm việc cởi mở, tích cực và chất lượng quản trị doanh nghiệp luôn ở mức tốt. Trừ đợt bùng phát nghiêm trọng vào giữa tháng 5, đa phần Đài Loan không bị đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều.

Đại diện IMD nói: “Đài Loan đã đạt được sự tiến bộ trong tất cả lĩnh vực cạnh tranh với sự cải thiện lớn nhất về hiệu quả kinh tế và tăng số lượng việc làm.

Bang-xep-hang-3578-1624003262.jpg

Bảng xếp hạng mới nhất của IMD về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Theo bảng xếp hạng, các nền kinh tế lớn ở Châu Âu vẫn dẫn đầu, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan lần lượt giữ 4 vị trí đầu. Singapore đứng thứ 5, tuột hạng so với vị trí đầu bảng năm ngoái. Mặc dù, nước này kiểm soát được dịch bệnh nhưng vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Singapore phải chịu sự suy giảm kinh tế, thâm hụt ngân sách và nợ công gia tăng, vì vậy khả năng cạnh tranh kém hơn các nước phương Tây.

Giải thích về sự bám trụ của châu Âu đối với các vị trí hàng đầu, Jose Caballero cho biết: “Mặc dù các nền kinh tế phương Tây không thành công trong việc giải quyết đại dịch trong giai đoạn đầu như các nước ở Châu Á, nhưng về hoạt động kinh tế các quốc gia này có chính sách phù hợp, cung cấp thanh khoản, đảm bảo sự ổn định giá cả trên thị trường”.

Riêng tại Thụy Sĩ, các chính sách đó đã góp phần duy trì mức độ việc làm, tạo động lực cho người lao động và tăng năng suất. “Nói tóm lại, những chính sách hợp lý đã góp phần to lớn vào thương mại, đầu tư quốc tế và giúp nền kinh tế ở các nước này phát triển mạnh mẽ” - Caballero nói thêm.

Riêng ở Đông Nam Á, điển hình là Philippines chịu sự sụt giảm mạnh nhất so với các nền kinh tế nào trong khu vực, giảm 7 bậc xuống vị trí thứ 52. Lý do chính là thị trường việc làm, tài chính công và năng suất của khu vực tư nhân đều suy giảm. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đang tăng gấp đôi so với năm trước.

Một số nền kinh tế khác thì tăng khiêm tốn. Malaysia tăng 2 bậc lên vị trí thứ 25, một phần nhờ sự cải thiện hiệu quả kinh doanh của khu vực tư nhân. Thái Lan đã tăng 1 bậc, lên vị trí thứ 28, nhờ những những tiến bộ trong thị trường lao động, luật kinh doanh và cơ sở hạ tầng khoa học. Indonesia tăng 3 bậc, lên vị trí thứ 37, cũng nhờ những thay đổi về lập pháp và sự tin tưởng cao hơn của người dân đối với bộ máy lãnh đạo.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1989, bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toản cầu của IMD trở thành một trong những thước đo năng lực được theo dõi chặt chẽ và được thế giới đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc bắt kịp Mỹ về năng lực cạnh tranh toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO