Nhà đầu tư siêu giàu ở châu Á – Thái Bình Dương quan tâm gì nhất lúc này?

Anh Dũng| 13/09/2022 05:00

Cuộc khảo sát thực hiện trên 450 nhà đầu tư siêu giàu trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho thấy họ có nhiều mối quan tâm khác nhau, trong đó xuất hiện một số vấn đề nổi cộm.

Nhà đầu tư siêu giàu ở châu Á – Thái Bình Dương quan tâm gì nhất lúc này?

Ngân hàng tư nhân Thuỵ Sĩ Lombard Odier mới đây thực hiện một cuộc khảo sát. Kết quả cho thấy những nhà đầu tư siêu giàu có ở châu Á – Thái Bình Dương đang thay đổi cách tiếp cận "chờ và theo dõi" mà họ áp dụng từ khi đại dịch bùng nổ. Cuộc khảo sát với 450 nhà đầu tư giàu có trong khu vực, tức những người có tài sản đầu tư tối thiểu 1 triệu USD sống ở châu Á – Thái Bình Dương, đã tiết lộ mối quan tâm hàng đầu của họ.

Theo Nghiên cứu những người siêu giàu (HNWI) 2022, những mối quan tâm bao gồm cách quản lý tài sản trước những biến động của thị trường hiện tại, rủi ro địa chính trị cũng như cách đa dạng hoá danh mục đầu tư để giảm thiểu các rủi ro này. Lombard Odier cho biết tính cấp thiết của các chiến lược này đã tăng lên kể từ cuộc khảo sát vào năm 2020.

Ông Jean-Francois Aboulker, lãnh đạo của Lombard Odier, cho biết: "Trong thời kỳ đỉnh điểm của Covid-19 vào năm 2020, phần lớn các nhà đầu tư siêu giàu của châu Á -Thái Bình Dương tham gia khảo sát đã không thay đổi danh mục đầu tư của họ và áp dụng phương pháp tiếp cận ‘chờ và theo dõi’. Điều này chủ yếu là do chưa hiểu hết về các rủi ro liên quan và họ không chắc chắn rằng đại dịch sẽ tiến triển ra sao".

Lạm phát cao

Hiện tại, khoảng 65% nhà đầu tư tại Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc) và Australia, đã sắp xếp và thay đổi danh mục đầu tư của họ đề phù hợp hơn với điều kiện thị trường hiện tại. Khoảng 77% người được khảo sát cho biết lạm phát gia tăng và viễn cảnh suy thoái là những vấn đề đáng lo ngại nhất. Những nhà đầu tư Singapore là người lo lắng nhất về tình trạng này.

Báo cáo về HNWI cho biết: "Ngay cả Nhật Bản, nơi lạm phát đã gần bằng 0 trong hơn 3 thập kỷ, hiện cũng đang phải đối mặt với áp lực lạm phát. 69% nhà đầu tư siêu giàu Nhật Bản lo ngại về điều đó. Liệu NHTW Nhật Bản có thực hiện động thái thắt chặt hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, nhưng 1/3 người siêu giàu Nhật Bản tin rằng điều đó sẽ xảy ra trong 12 tháng tới".

Tăng lãi suất

Các nhà đầu tư giàu có trong khu vực thường ít lo lắng về việc lãi suất tăng. Chủ yếu là vì họ cho rằng hầu hết các chính phủ sẽ thận trọng, không tăng lãi suất đến mức làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Australia và Indonesia không chắc chắn về điều đó. Phần lớn những người tham gia khảo sát ở hai quốc gia này, khoảng 70%, nói rằng lãi suất tăng sẽ là một "nỗi lo lớn".

Rủi ro địa chính trị

Các nhà đầu tư ở Philippines là những người lo lắng nhất về vấn đề bất ổn địa chính trị. Trong khi đó, các nhà đầu tư siêu giàu ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore cũng cho rằng căng thẳng địa chính trị là một trong những rủi ro hàng đầu trong 12 tháng tới. Những nhà đầu tư này đang lo lắng về tác động của rủi ro địa chính trị và xung đột đối với lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ. Nhiều người dự đoán lợi nhuận tương lai của họ sẽ giảm. Họ cũng sợ rằng có thể bỏ lỡ các cơ hội trong thời gian biến động này. 

Nhiều người ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản đã đặt câu hỏi về hiệu quả của các chiến lược đa dạng hoá hiện tại. Chẳng hạn như bối cảnh môi trường "giá cổ phiếu giảm, chênh lệch tín dụng rộng dần và lãi suất dài hạn cao" đã tác động tiêu cực đến danh mục đầu tư của họ như thế nào.

Hai điều đã xảy ra

Trong nỗ lực giảm thiểu rủi ro, hai điều đã trở thành hiện thực. Cuộc khảo sát cho thấy, các nhà đầu tư siêu giàu ở châu Á – Thái Bình Dương đã trở nên thận trọng hơn và chuyển hướng nhiều hơn từ các loại tài sản truyền thống, chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu, sang đầu tư vào công ty của riêng họ.

Nhiều người đem tiền đầu tư vào các tài sản "an toàn hơn" như tiền mặt và vàng. Một số người cũng đầu tư vào các tài sản tư nhân bao gồm quỹ đầu tư tư nhân, nợ tư nhân, bất động sản và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Các nhà đầu tư ở Singapore và Australia đang dẫn đầu về khoản đầu tư này.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đã rời khỏi thị trường nội địa của họ trong 2 năm qua. Để quản lý được sự bất ổn sau đại dịch, danh mục đầu tư có sự kết hợp đầu tư nước ngoài đã xuất hiện. Báo cáo chỉ ra các nhà đầu tư Nhật Bản và Indonesia đang tích cực đầu tư theo hướng này.

Aboulker của Lombard Odier nói: "Mặc dù đại dịch tác động đến toàn thế giới, vẫn có những sự khác nhau đáng kể trong lợi nhuận trên vốn ở các quốc gia khác nhau, và một số loại tài sản nhất định không đại diện cho toàn bộ thị trường. Những nhà đầu tư này rất tinh tế và hiểu được tầm quan trọng của cách tiếp cận dài hạn trong việc tìm kiếm tài sản bên ngoài thị trường nội địa của họ, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố trong nước".

(Theo Nhịp sống thị trường)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư siêu giàu ở châu Á – Thái Bình Dương quan tâm gì nhất lúc này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO