Mỹ - Trung đồng ý thắt chặt thương mại và đầu tư

Bảo Quân| 11/06/2021 07:00

Trong cuộc điện đàm đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Trung Quốc đồng ý thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư.

Mỹ - Trung đồng ý thắt chặt thương mại và đầu tư

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo.

Cổng thông tin chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bộ trưởng Thương mại nước này Vương Văn Đào đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo vào ngày 10/6/2021. Theo đó, cả hai đã "trao đổi quan điểm thẳng thắn về nhiều vấn đề liên quan và mối quan tâm chung", cũng như "nhất trí thúc đẩy phát triển lành mạnh hợp tác thực tiễn trong thương mại và đầu tư"

Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa quan chức cấp cao Mỹ - Trung trong những tuần gần đây, và là là cuộc gọi đầu tiên của hai bộ trưởng thương mại dưới thời ông Biden, sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

"Họ đã đồng ý cùng thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư lành mạnh, cũng như hợp tác một cách thiết thực để giải quyết sự khác biệt", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Bộ này cũng nói, đây là cuộc đối thoại "thành thật và thực tế" về các vấn đề liên quan tới thương mại, cũng như các mối lo ngại chung về việc kinh doanh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong, liên lạc bình thường giữa hai nước đã được nối lại. Cả Hai bên nhất trí cùng giải quyết các vấn đề cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại lành mạnh, ổn định.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, phía Mỹ chưa có thông báo mới về cuộc gặp trên, và các tuyên bố về mối quan hệ với Trung Quốc cũng không tích cực như vậy. Đại diện Thương mại Katherine Tai cuối tuần trước cho biết, quan hệ thương mại với Trung Quốc có "sự mất cân bằng đáng kể" và chính quyền của ông Biden cam kết sẽ điều chỉnh lại. Nhiều phần trong mối quan hệ Mỹ - Trung "không phù hợp và theo thời gian đã gây tổn hại đáng kể với kinh tế Mỹ", bà nói.

"Tôi không quá phấn khích về cuộc điện đàm", Alvin Tan - Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ châu Á tại RBC Capital Markets, nhận xét. Cho rằng đây là tín hiệu tích cực vì "cuộc gọi đã mang lại cảm giác hai bên đang tăng cường" tương tác kinh tế và thương mại, song Tan lưu ý rằng, đã không có quyết định hay thông báo mang tính thay đổi cuộc chơi nào được đưa ra.

Trên thực tế, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện vẫn đang đối đầu nhau trong nhiều lĩnh vực. Đầu tuần này, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật 240 tỷ USD nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công nghiệp nội địa Mỹ, nhằm đối phó với ưu thế công nghệ của Trung Quốc. Bắc Kinh ngay sau đó đã lên tiếng phản đối Mỹ vì dự luật này. Trong một bài bình luận đăng ngày 10/6/2021, tờ China Daily đã chỉ trích dự luật mới của Mỹ "thực chất là triển khai chiến tranh lạnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ - Trung đồng ý thắt chặt thương mại và đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO