Mỹ đề xuất đánh 'thuế tỷ phú' ít nhất 20% vào những người giàu nhất

Bảo Quân| 28/03/2022 03:00

Theo đề xuất của chính quyền Tổng thống Joe Biden, mức thuế tối thiểu 20% sẽ đánh trên toàn bộ thu nhập, bao gồm cả thu nhập trên giấy tờ của các hộ gia đình giàu có ở Mỹ.

Mỹ đề xuất đánh 'thuế tỷ phú' ít nhất 20% vào những người giàu nhất

Tờ The Washington Post cho biết, kế hoạch "Thuế thu nhập tối thiểu với tỷ phú" của ông Biden sẽ thiết lập mức thuế tối thiểu 20% với tất cả hộ gia đình Mỹ có giá trị tài sản ròng hơn 100 triệu USD. Hiện, Mỹ có khoảng 700 tỷ phú nằm trong diện sẽ chịu mức thuế mới và hơn một nửa doanh thu từ kế hoạch này sẽ đến từ các hộ gia đình có tài sản từ 1 tỷ USD

Thuế suất tối thiểu này sẽ đảm bảo rằng những người Mỹ giàu có nhất không trả mức thuế thấp hơn các giáo viên và lính cứu hỏa, đồng thời dự kiến giúp tăng thu ngân sách từ thuế ở mức 360 tỷ USD trong 10 năm tới. Mức thuế mới cũng sẽ tính cả các thu nhập tương lai trong giá trị tài sản luân chuyển như cổ phiếu - loại tài sản hiện không bị đánh thuế cho đến khi được bán.

Đề xuất "thuế tỷ phú" là một phần trong kế hoạch ngân sách năm 2023 của Tổng thống Biden dự kiến công bố ngày 28/3. Kế hoạch chi tiêu mới của ông dự kiến sẽ giảm tổng cộng 1.300 tỷ USD thâm hụt ngân sách trong 10 năm.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết, thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong năm tài khóa 2021 là 2.800 tỷ USD, mức cao thứ 2 trong lịch sử và chỉ thấp hơn 360 tỷ USD so với năm 2020.

Ông Biden từ lâu đã ủng hộ việc đánh thuế cao hơn với những người Mỹ giàu nhất, nhưng Nhà Trắng đến nay vẫn chưa thực hiện. Kế hoạch thuế mới được đưa ra trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán của chính quyền với Thượng nghị sĩ Joe Manchin về đề xuất kinh tế bị đình trệ từ lâu của Tổng thống có thể đang hồi sinh. Nhưng tất cả nỗ lực trước đây nhằm đánh thuế các tỷ phú đều thất bại trong bối cảnh chính trị gặp nhiều khó khăn.

Trước nay, nhiều tỷ phú Mỹ có thể trả thuế suất thấp hơn nhiều so với người bình thường vì chính phủ liên bang không đánh thuế trong việc tăng giá trị cổ phiếu của họ cho đến khi những tài sản đó được bán. Các tỷ phú có thể vay dựa vào số tiền tích lũy của họ mà không phải đánh thuế đối với phần lãi vốn...

Văn phòng Quản lý và Ngân sách và Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng ước tính 400 tỷ phú phải trả mức thuế liên bang trung bình là 8,2% thu nhập của họ từ năm 2010 đến năm 2018. Tỷ lệ này thấp hơn mức phải trả của hàng triệu tầng lớp trung lưu Mỹ.

Theo tính toán của chuyên gia kinh tế, "đại gia công nghệ" Elon Musk sẽ phải nộp thuế thêm 50 tỷ USD, trong khi nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos sẽ phải nộp thêm khoảng 35 tỷ USD. Biện pháp thuế mới cần được Quốc hội thông qua mới có hiệu lực.

Hiện, chưa rõ liệu việc đánh thuế tỷ phú có được Đảng Dân chủ tại Quốc hội thông qua hay không. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là một trong những đảng viên Dân chủ phản đối kế hoạch thuế tỷ phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ đề xuất đánh 'thuế tỷ phú' ít nhất 20% vào những người giàu nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO