Mối nguy hàng đầu với nhà đầu tư năm nay

Bảo Quân| 12/01/2022 03:15

Các khoản đầu tư liên quan đến tiền mã hoá và tài sản số được xem là mối nguy hàng đầu "cho đến thời điểm hiện tại".

Nhận định này dựa trên dữ liệu thu thập được từ một cuộc khảo sát thường niên Hiệp hội Các nhà Quản lý Chứng khoán Bắc Mỹ (NASAA).

Ảnh: Bloomberg.Getty Images

Nhà đầu tư nên nhìn nhận giao dịch tiền mã hoá, đào tiền mã hoá, tài khoản tiết kiệm tiền mã hoá và các token được chứng khoán hóa là khoản đầu cơ có nguy cơ thua lỗ cao. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Theo khảo sát này, trong năm 2022, đầu tư liên quan đến tiền mã hoá và tài sản số là mối nguy lớn nhất với nhà đầu tư cá nhân. Các vụ lừa đảo liên quan đến hối phiếu (promissory note), lừa tiền qua Internet/truyền thông xã hội và lừa đảo liên quan đến tài khoản lương hưu cá nhân cũng nằm trong top 4 rủi ro của NASAA.

"Những câu chuyện về 'triệu phú tiền mã hoá' đã thu hút nhiều nhà đầu tư thử vận may với tiền điện tử hoặc các khoản đầu tư khác có liên quan đến tiền mã hoá trong năm nay. Cùng với họ, nhiều câu chuyện về những người cược lớn và thua đau đã dần xuất hiện và sẽ tiếp tục xuất hiện trong năm 2022", Joseph P. Borg - Giám đốc Ủy ban Chứng khoán bang Alabama cho biết.

Do đó, khảo sát khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng trước khi rót tiền vào các khoản đầu tư phổ biến, dễ biến động và không được kiểm soát, nhất là những khoản có liên quan đến tiền mã hoá và tài sản kỹ thuật số.

"Dấu hiệu phổ biến nhất của một vụ lừa đảo đầu tư là một lời đề nghị đảm bảo lợi nhuận cao mà không có rủi ro. Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải hiểu họ đang đầu tư vào cái gì và họ đang đầu tư với ai", Melanie Senter Lubin - Chủ tịch NASAA và Ủy viên Chứng khoán bang Maryland cho biết.

Link bài viết

"Học hỏi và nắm bắt thông tin là cách bảo vệ tốt nhất cho nhà đầu tư trước việc gian lận", bà Lubin nói.

"Trước khi tham gia cơn sốt tiền mã hoá, hãy nhớ rằng tiền mã hoá và các tài sản tài chính liên quan có thể chẳng hơn gì mô hình Ponzi và các hình thức lừa đảo khác là mấy", Joseph Rotunda – một quan chức chứng khoán bang Texas nhận xét.

Nhà đầu tư nên nhìn nhận giao dịch tiền mã hoá, đào tiền mã hoá, tài khoản tiết kiệm tiền mã hoá và các token được chứng khoán hóa "theo đúng bản chất của chúng, là khoản đầu cơ cực kỳ rủi ro với nguy cơ thua lỗ cao", Rotunda nhận định.

Một báo cáo của công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis cho biết tổn thất do tội phạm liên quan đến tiền số đã tăng 79% năm 2021 so với một năm trước đó, lên kỷ lục 14 tỷ USD, do hành vi trộm cắp và lừa đảo tăng đột biến. Trong đó, lừa đảo là hình thức phổ biến nhất, sau đó là trộm cắp - hầu hết xảy ra thông qua việc hack các doanh nghiệp tiền số. Theo Chainalysis, con số 14 tỷ USD được những kẻ lừa đảo "cuỗm" mất vào năm 2021 phần lớn nhờ vào sự gia tăng của các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi).

Thiệt hại do lừa đảo tăng 82%, lên 7,8 tỷ USD. Hơn 2,8 tỷ USD trong số này đến từ một trò lừa tương đối mới nhưng rất phổ biến, được gọi là "Rug Pull" (rút thảm). Khái niệm này chỉ những người phát triển dự án tiền số ôm tiền của các nhà đầu tư và biến mất.

Trên Cointelegraph, Kim Grauer - Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Chainalysis, cho rằng rút thảm sẽ trở thành hình thức lừa đảo hàng đầu trong lĩnh vực tiền số thời gian tới. Theo bà, việc dễ dàng tạo ra token mới trên blockchain Ethereum và niêm yết trên các sàn phi tập trung (DEX) là kẽ hở để các nhóm tin tặc khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mối nguy hàng đầu với nhà đầu tư năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO