Mô hình chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc: Hướng đến các thành phố nhỏ

Khả Hân| 09/08/2019 01:00

Mô hình chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc sau giai đoạn phát triển rầm rộ đã thoái trào, nhưng sẽ không kết thúc...

Dù các thành phố nhỏ thường đứng sau các thành phố lớn trong việc áp dụng các xu hướng mới, nhưng mô hình chia sẻ xe đạp đang ngày càng phổ biến và chiếm khoảng 72% người dùng dịch vụ này.

Dù các thành phố nhỏ thường đứng sau các thành phố lớn trong việc áp dụng các xu hướng mới, nhưng mô hình chia sẻ xe đạp đang ngày càng phổ biến và chiếm khoảng 72% người dùng dịch vụ này

Nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến... đã chứng kiến cảnh xe đạp nằm ngổn ngang khắp các hè phố, chồng chất lên nhau nơi công viên, khi mà mô hình chia sẻ xe đạp sau giai đoạn phát triển mạnh, đã thoái trào.

Nhưng thay vì rút khỏi thị trường, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này đã chuyển đến các thành phố nhỏ, trong đó Hellobike đang nổi lên là “tay chơi” mới đầy triển vọng.

Ra mắt cuối năm 2016, khoảng hai năm sau khi hai đối thủ Mobike và Ofo có trụ sở tại Bắc Kinh bắt đầu hoạt động, Hellobike là nhà chia sẻ xe đạp đầu tiên triển khai mô hình này tại các thành phố nhỏ nhằm tránh sự cạnh tranh trực tiếp với Mobike và Ofo đang chiếm ưu thế ở các thành phố lớn.

So với Mobike đang có mặt ở 176 thành phố, trong đó có 11 thành phố ở nước ngoài, trong khi Ofo hoạt động tại 250 thành phố trên thế giới, thì Hellobike - có trụ sở tại Thượng Hải, đang hoạt động tại 220 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Link bài viết

Dù số lượng người dùng của Mobike và Ofo vẫn đông hơn so với Hellobike, nhờ hai công ty này tiếp tục thống trị tại các trung tâm dân số lớn, tuy nhiên Hellobike đang dẫn đầu khi cung cấp khoảng một nửa số người dùng ở các thành phố hạng hai và ba.

Dù các thành phố nhỏ thường đứng sau các thành phố lớn trong việc áp dụng các xu hướng mới, nhưng mô hình chia sẻ xe đạp đang ngày càng phổ biến và chiếm khoảng 72% người dùng dịch vụ này. 

Trong thành phố cấp 1, xe đạp thường là giải pháp cuối cùng giữa các trạm trung chuyển và điểm đến, nhưng trong một thành phố nhỏ, đi xe đạp lại dễ dàng xuyên suốt hành trình.

Tỷ lệ thâm nhập của các ứng dụng chia sẻ xe đạp năm ngoái trên khắp Trung Quốc đã tăng 10% và 6% ở các thành phố hạng hai và ba, cao hơn nhiều so với mức dưới 2% của năm trước đó.

Trong đó, Hellobike - cổ đông lớn thứ hai của hãng Youon ngày càng củng cố mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền tại các thành phố nhỏ, khi lĩnh vực chia sẻ xe đạp đã bị kiểm soát chặt hơn ở Trung Quốc. Nhiều quan chức địa phương muốn các nhà cung cấp chia sẻ xe đạp giúp đỡ trong các chương trình chuyển đổi sang phương tiện ít khí thải để bảo vệ môi trường. Do đó, Hellobike đã được mời triển khai dịch vụ ở những nơi như Dongying, Trấn Giang và Binzhou - các thành phố cấp tỉnh, mỗi thành phố có dưới 5 triệu người. 

Đáng lưu ý là xe đạp điện cũng ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong ngành kinh tế chia sẻ này, khi xe hai bánh chạy điện đang có nhu cầu cao ở quốc gia có gần 1,4 tỷ người.

Theo dữ liệu do Hellobike thu thập, gần 300 triệu chuyến đi được hoàn thành trên xe đạp điện mỗi ngày tại Trung Quốc. Cũng như xe đạp, có nhiều lợi ích khi thuê hơn là mua xe đạp điện ở Trung Quốc, khi không cần phải lo lắng về việc bị đánh cắp.

Giống như Mobike và Ofo, Hellobike cũng lên kế hoạch triển khai xe đạp điện để tăng lựa chọn cho người dùng và đa dạng hóa nguồn thu nhập. Tuy nhiên tìm một điểm sạc pin thuận tiện có thể là thách thức trong mô hình chia sẻ xe đạp điện ở Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Hellobike đã sớm triển khai các trạm sạc khi cung cấp dịch vụ chia sẻ này vào năm 2017. Tại các kiốt, người dùng có thể đổi pin mới nên không cần phải chờ sạc và tùy chọn thanh toán bằng Alipay, ví điện tử Ant. 

Hellobike từng được coi là một “kẻ yếu” trong thị trường chia sẻ xe đạp cho đến khi hợp tác với Ant Financial Services - nhà điều hành nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay. Gã khổng lồ công nghệ tài chính này hiện có cổ đông lớn là Alibaba Group Holding đang nắm 33% cổ phần, đã đầu tư vào Hellobike vào tháng 12 năm ngoái. Với sự hỗ trợ tài chính và các công nghệ thanh toán hiện đại từ cổ đông lớn này, Hellobike ắt sẽ còn tiến xa trong việc cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp và sắp tới là xe đạp điện tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mô hình chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc: Hướng đến các thành phố nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO