Kinh tế châu Âu thoát suy thoái trong gang tấc

Tùy Phong| 15/02/2023 06:45

Chống chọi tốt hơn so với kỳ vọng, kinh tế của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm nay sẽ thoát suy thoái trong gang tấc.

Theo số liệu được Ủy viên phụ trách kinh tế của Ủy ban châu Âu Paolo Gentiloni công bố trong buổi họp báo giới thiệu "Dự báo Kinh tế mùa Đông 2023", Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý IV/2022 so với 3 tháng trước đó và 0% trong quý đầu 2023. Dữ liệu không bao gồm Croatia - quốc gia trở thành thành viên thứ 20 của khối từ tháng 1 qua.

Đồng thời, triển vọng tăng trưởng kinh tế 2023 cũng được nâng lên cao hơn so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, một số nước trong Eurozone, gồm 2 nền kinh tế lớn là Đức và Italy, vẫn đối mặt với nguy cơ suy thoái, khi GDP giảm lần lượt 0,2% và 0,1%.

Một nền kinh tế được xác định suy thoái khi GDP giảm 2 quý liên tiếp. Các chuyên gia kinh tế dự báo các nền kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng cao hơn trong quý II/2023, và Eurozone theo đó sẽ có thể sẽ tránh được nguy cơ suy thoái kỹ thuật. Riêng tốc độ tăng trưởng năm 2024 không thay đổi, lần lượt ở mức 1,6% với Liên minh châu Âu (EU) và 1,5% với Eurozone.

Link bài viết

Những lý do chính giúp châu Âu thoát suy thoái là do sức chống chịu trước khủng hoảng năng lượng của các nền kinh tế thuộc khối tốt hơn so với kỳ vọng. Lo sợ về việc thiếu nguồn cung khí đốt, nguy cơ phải cắt điện luân phiên đã không xảy ra.

Và, sau khi trải qua phần lớn mùa Đông tương đối ấm áp, các nước châu Âu hiện chỉ ghi nhận giá khí đốt ở 55 Euro/MWh, thấp hơn cả mức trước khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, và chỉ bằng khoảng 1/7 mức kỷ lục hồi tháng 8/2022.

Việc giá năng lượng xuống thấp cũng giúp lạm phát tại Eurozone hạ nhiệt, giảm từ khoảng 10% xuống 8,4% năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong khối cũng ở mức thấp, khoảng 6,1% vào cuối năm.        

"Tin vui là nền kinh tế châu Âu đã bước vào năm mới khởi sắc hơn mong đợi và sẽ thoát được suy thoái. Từ mùa Thu qua đã xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực. Việc kinh tế tăng trưởng cao hơn dự báo cuối năm cùng niềm tin vào nền kinh tế được cải thiện sẽ giúp châu Âu tránh một cuộc suy thoái kỹ thuật trong gang tấc", ông Gentiloni nói.

Tuy nhiên, chỉ số lạm phát có thể tăng lại khi sự bất ổn của thị trường năng lượng tiếp tục diễn biến phức tạp và áp lực giá cả có thể lan rộng hơn trong năm 2024 do tác động từ chính sách tăng tiền lương của các nước châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế châu Âu thoát suy thoái trong gang tấc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO