Giá vàng có dấu hiệu phục hồi

Khả Hân| 29/11/2021 06:00

Thị trường vàng tăng tích cực trong hai tháng qua, phát tín hiệu phá vỡ xu hướng giảm đã kéo dài suốt 12 tháng liền. Nhiều dự báo tin rằng, giá kim loại quý này sẽ còn tiếp tục đi lên bất chấp xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương (NHTƯ) các nước.

Giá vàng có dấu hiệu phục hồi

Lạm phát đẩy giá vàng

Chỉ ba tuần qua, giá vàng đã tăng hơn 5%, còn nếu tính từ mức thấp vào đầu tháng 10/2021, đã tăng gần 9%, quanh 1.720 USD/oz lên trên 1.870 USD/oz. Theo đuôi giá vàng quốc tế, giá vàng SJC tăng từ mức quanh 57,5 triệu đồng/lượng lên trên 61 triệu đồng/lượng, mở rộng chênh lệch giá giữa hai thị trường lên mức 11 triệu đồng/lượng.

Có thể thấy, dù thị trường vàng thế giới vẫn chưa thể vượt được đỉnh thiết lập hồi tháng 8 năm ngoái, nhưng giá vàng trong nước gần như đã thiết lập kỷ lục mới khi có lúc chạm mốc 61,85 triệu đồng/lượng. Với nguồn cung vàng vật chất trong nước hạn chế, giá vàng thường biến động mạnh và có nhiều thời điểm tăng sốc khi giá vàng thế giới quay lại xu hướng tăng.

Đáng lưu ý là dù nhiều quốc gia bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại, nhưng thị trường vàng - vốn rất nhạy cảm với xu hướng lãi suất tăng, vẫn cho thấy khả năng tiếp tục đi lên. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 11 đến nay, đã có 11 NHTƯ tăng lãi suất để kìm hãm sức nóng của lạm phát. Ngay cả NHTƯ lớn nhất thế giới là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản từ tháng 11, đồng thời phát tín hiệu sẽ bắt đầu tăng lãi suất trở lại từ đầu năm sau.

Chính yếu tố lạm phát đang thúc đẩy giới đầu tư chạy vào vàng như một kênh trú ẩn, khi lãi suất tăng gần như khắp toàn cầu nhưng được cho là sẽ không theo kịp đà tăng của lạm phát. Nhiều quốc gia, ngay cả các nền kinh tế phát triển, cũng đang lo ngại trước sức ép các chỉ số giá tiêu dùng ngày càng gia tăng, trong bối cảnh các loại hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu cho đến thực phẩm đều tăng vọt.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 6,2% trong tháng 10, cao nhất kể từ năm 1990, vượt mức dự báo 5,9%. So với tháng trước, CPI tăng 0,9%, cũng cao hơn dự báo. Tại Mexico, CPI tháng vừa qua leo lên mức 6,24%, theo đó NHTƯ nước này dự báo tỷ lệ lạm phát kết thúc năm 2021 sẽ "lập đỉnh" trong vòng 20 năm khi lên đến 7,1%.

Sẽ lên đến đâu?

Trong khi lạm phát hỗ trợ cho đà đi lên của giá vàng, ngược lại gây sức ép điều chỉnh lên các kênh đầu tư rủi ro khác. Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã suy yếu trong những phiên gần đây, ngay cả thị trường Mỹ cũng có dấu hiệu đi xuống. Xu hướng này càng thúc đẩy dòng tiền có thể dịch chuyển từ các kênh đầu tư khác qua vàng, càng giúp giá vàng duy trì xu hướng đi lên. Đáng lưu ý là nhu cầu vàng vật chất về cuối năm thường cao hơn mức trung bình trong năm, cũng sẽ cộng hưởng thúc đẩy giá vàng. 

20211120-gia-vang-3797-1638013753.jpg

Theo mô hình kỹ thuật, giới phân tích cho rằng thị trường vàng đã phá vỡ xu hướng đi xuống kéo dài trong hơn một năm qua, sau khi có những phiên tăng mạnh từ đầu tháng 11 này. Mức cản hiện tại gần nhất của thị trường vàng sẽ nằm tại vùng 1.900-1.910 điểm, cũng là đỉnh cao gần nhất thiết lập vào đầu tháng 6 vừa qua. Nếu có thể vượt qua vùng kháng cự này, vàng có thể hướng trở lại mốc kỷ lục cũ ở 2.070 USD/oz đã thiết lập vào tháng 8 năm ngoái.

Trước những diễn biến tích cực của thị trường vừa qua, các chuyên gia phân tích dự báo đà tăng của giá vàng sẽ còn kéo dài, bất chấp giá đồng USD mạnh lên. Mối lo ngại về các đợt bùng phát dịch Covid-19 có thể xảy ra cũng thúc đẩy nhiều người nắm giữ vàng như một tài sản an toàn, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng đang quá thấp.

Cần biết rằng, đại dịch diễn ra từ đầu năm 2020 đã thuyết phục các nhà đầu tư rằng vàng nên là một phần trong danh mục đầu tư. Kim loại quý này đã trở thành tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu. Ngay cả các nhà đầu tư lớn đã mua vàng như một giải pháp bảo vệ khỏi tình trạng giảm phát có thể xảy ra ở một số quốc gia, gây ra bởi tăng trưởng kinh tế chậm và lạm phát gia tăng ở các quốc gia khác khi chính phủ tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế.

Một số chuyên gia phân tích thậm chí còn có những dự báo đầy lạc quan, như ông Peter Grosskopf - Giám đốc Điều hành Quỹ Sprott phân tích, lạm phát càng dai dẳng thì vàng càng tăng giá. Bởi vì nhìn về quá khứ, vàng thường tăng giá khi lạm phát kéo dài so với diễn biến trong ngắn hạn. Do đó, vàng có thể được dự báo tăng lên 2.600 USD/oz, tương đương 72 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng có dấu hiệu phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO