Dịch vụ kết nối bãi đậu xe ở Mỹ tăng doanh thu sau dịch

Hồng Như| 26/07/2021 04:15

SpotHero - một thị trường bãi đậu xe kỹ thuật số kết nối các tài xế muốn đặt trước và thanh toán chỗ đậu xe với bãi đậu xe, nhà để xe và dịch vụ trông xe - tại Mỹ đang có doanh thu kỷ lục trong 10 năm hoạt động.

Dịch vụ kết nối bãi đậu xe ở Mỹ tăng doanh thu sau dịch

Suốt thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Mỹ, tất cả công ty khởi nghiệp về công nghệ xe hơi gặp nhiều thách thức. Hoạt động xã hội tạm dừng, nhu cầu lái xe và sử dụng các dịch vụ tiện ích liên quan của người dân hầu như không có. Tháng 4/2020 doanh thu của SpotHero giảm đến 90% so với 2 tháng trước đó. Mark Lawrence - Giám đốc điều hành của SpotHero - nói với Bloomberg: “Đây thực sự là khoảng thời gian rất khó khăn với chúng tôi. Hoạt động kinh doanh đình trệ nên công ty đã phải sa thải một nửa số lượng nhân viên”.

Sau đúng 1 năm, tháng 4 năm nay, các tiểu bang của nước Mỹ dần ổn định và quay trở lại trạng thái “bình thường mới”. Theo thống kê của Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang, lưu lượng xe di chuyển trên các tuyến đường ở Mỹ tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm trước. Tín hiệu đáng mừng khác cho SpotHero và các công ty khởi nghiệp về xe hơi là lưu lượng xe di chuyển tại các thành phố lớn như Chicago, Los Angeles, New York City và Washington D.C. đã chạm mức trước đại dịch. 

Khi hoạt động trở lại, các tài xế xe hơi lại loay hoay tìm chỗ đậu xe trong các giờ cao điểm. Đây chính là cơ hội giúp SpotHero vực dậy. Số lượng truy cập và đặt chỗ trên ứng dụng của SpotHero dần tăng lên từ tháng 1/2021, trong đó có số lượng lớn khách hàng mới. Lawrence chia sẻ: “Khách hàng đang đến với chúng tôi. Kết quả là lần đầu tiên sau 10 năm hoạt động, SpotHero đạt doanh số kỷ lục, bắt đầu có những khoản lãi đáng tự hào”. 

Giao-thong-tren-Cau-Williamsbu-5941-3844

Giao thông trên cầu Williamsburg, New York City, trong cuối tuần của tháng 7

Tại tiểu bang Texas, FlashParking - Công ty chuyên cung cấp các bãi đậu xe, dịch vụ nhà ga - đang tạo hai ứng dụng tìm kiếm bãi đậu xe và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cao hơn sau đại dịch. Trong khi đó, SpotAngels đang sử dụng thông tin đầu vào của khách hàng để tạo bản đồ về các không gian mở trong khu vực. Đại diện SpotAngels cho biết, doanh thu tháng 5/2021 đã tăng gấp 3 lần so với mức cao nhất từ trước tháng 2/2020. 

Eran Ben-Joseph - Giáo sư quy hoạch đô thị tại Viện Công nghệ Massachusetts - cho biết trước đại dịch ngành công nghiệp này rơi vào khủng hoảng, nhưng sau đại dịch lại khởi sắc. Một phần vì người dân Mỹ đang có tâm lý hạn chế chọn các phương tiện công cộng để di chuyển nhằm tránh tiếp xúc, dẫn đến việc sở hữu xe hơi cá nhân tăng cao.

Mặt khác, các ứng dụng đậu xe tương tự như SpotHero lại quá tiện lợi, tài xế dễ dàng tìm kiếm chỗ đậu và không cần trả tiền mặt.

Hiện các nhà đầu tư của Mỹ đánh giá rất cao mô hình kinh doanh này và sẵn sàng đầu tư cho các công ty khởi nghiệp. SpotHero vừa huy động được 120 triệu USD. Arrive - một ứng dụng tương tự, trước khi hợp nhất với FlashParking - cũng huy động được 68 triệu USD.

“Bản chất của cuộc cạnh tranh giành bãi đậu xe hoàn toàn thay đổi sau đại dịch. Lưu lượng xe hơi đã tăng và tăng đột biến nhưng hoàn toàn khác trước đó về hình thức. Ví dụ, nhu cầu về chỗ đậu xe ở TP New York hiện đã vượt quá mức trước đại dịch, lan rộng suốt cả ngày thay vì chỉ trong giờ cao điểm” - Dan Roarty, Chủ tịch bộ phận Arrive của FlashParking chia sẻ.

Công ty phân tích dữ liệu di chuyển Inrix nhận thấy người Mỹ đang có nhu cầu đi du lịch đến các vùng ngoại ô cao hơn nhu cầu đi từ ngoại ô đến thành phố. Vì vậy, việc mở rộng kết nối các bãi xe tại khu vực ngoại ô càng giúp doanh thu của mô hình này tăng cao.

Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng trực tuyến và nhờ người giao hàng cũng tăng cao. Vì vậy, Arrive và FlashParking đang xây dựng mô hình kết hợp, vừa giúp các tài xế giao hàng dễ dàng tìm được vị trí đậu xe, vừa cung cấp các dịch vụ như nhà vệ sinh, trạm xăng, điểm sạc xe…

Neil Golson - Phó chủ tịch điều hành của FlashParking - cho biết: “Nhu cầu dịch vụ tiện ích đó đang tăng cao sau đại dịch. Vì vậy, dựa trên công nghệ và khả năng của công ty, chúng tôi đang cố gắng tối ưu hóa tính năng để hỗ trợ tuyệt đối cho các tài xế”.

Nhìn chung, giao thông ở hầu hết tuyến đường tại Mỹ đang ổn định, các chốt chặn dần được dỡ bỏ. Bên cạnh đó, nhu cầu sở hữu xe hơi cá nhân đang tăng cao. Hai điểm thuận lợi này đã thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng công nghệ và những nền tảng như SpotHero, giúp các công ty này hoàn toàn tự tin về tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch vụ kết nối bãi đậu xe ở Mỹ tăng doanh thu sau dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO