Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ nối lại trong hai tuần

Tùy Phong| 24/09/2019 00:30

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 23/9/2019 cho biết như trên và khẳng định cuộc tham vấn cấp thứ trưởng giữa hai bên vào tuần trước đã đạt được một số tiến triển trong việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

Da-m-pha-n-thu-o-ng-ma-i-My-Tr-2510-5293

Theo Chủ tịch Ngân hàng Thụy Sĩ UBS - Axel Weber, Mỹ và Trung Quốc có thể đạt một thỏa thuận giới hạn, giải quyết một số vấn đề nhất định, còn các vấn đề gai góc sẽ tạm gác lại sau

Trả lời phỏng vấn với kênh Fox Business, ông Mnuchin cho biết ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để đàm phán thương mại trong hai tuần tới. 

“Đó là sự thật, tôi nghĩ không phải vào tuần sau mà là vào tuần sau nữa, chúng tôi sẽ tổ chức vòng đàm phán”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ nói.

"Tổng thống Trump đã bày tỏ rất rõ rằng, nếu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận thỏa đáng, ông ấy sẽ muốn thỏa thuận. Nhưng nếu chúng tôi không thể có được một thỏa thuận thỏa đáng, ông ấy cũng hài lòng với hàng rào thuế quan", ông Mnuchin cho biết thêm.

Về phía Trung Quốc, hãng truyền thông Yicai hôm Chủ nhật dẫn lời ông Hàn Tuấn - một quan chức cấp cao về nông nghiệp tham gia đoàn đàm phán thương mại với Mỹ - cho biết, cuộc gặp cấp thứ trưởng diễn ra trong hai ngày 19-20/9/2019 giữa hai bên đã đạt "kết quả tốt". 

Đồng thời, ông Tuấn nói việc phái đoàn Trung Quốc không đến thăm các nông trại ở Mỹ không phải do đàm phán. "Đã có kết quả tốt từ các cuộc đối thoại trong lĩnh vực nông nghiệp. Hai bên đã có sự trao đổi thẳng thắn và thấu đáo", ông nói.

Link bài viết

Nhận định về việc chuyến thăm nông trại Mỹ của đoàn Trung Quốc bị hủy, Chủ tịch ngân hàng Thụy Sỹ UBS Axel Weber nói: "Nên nhìn nhận thấu đáo vấn đề, vì đàm phán luôn có diễn biến tốt và xấu, luôn có sự biến động từ cả hai phía".

Ngoài ra, ông Weber tin rằng, kịch bản hai nước đi đến một thoả thuận chung cho các bất đồng hiện nay trong dài hạn là hoàn toàn có khả năng, bất chấp những diễn biến khó lường trước mắt.

"Điều mà chúng tôi quan tâm là các diễn biến mang tính dài hạn, và dù hiện tại hai bên đang gặp phải bất đồng lớn, song tôi nghĩ vẫn có cơ hội cho một giải pháp. Và, khả năng đi đến giải pháp dựa trên thực tế là thương mại mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên", Chủ tịch UBS nói.

Theo ông Weber, Mỹ và Trung Quốc có thể đạt một thỏa thuận giới hạn, giải quyết một số vấn đề nhất định, còn các vấn đề gai góc sẽ tạm gác lại sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ nối lại trong hai tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO