Chứng khoán khởi sắc, Trump nói Warren Buffett 'đúng cả đời nhưng đôi khi vẫn sai lầm'

Bảo Quân| 08/06/2020 00:45

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ nói chung và cổ phiếu hàng không nói riêng tăng điểm, Tổng thống Mỹ cho rằng huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã mắc sai lầm.

Chứng khoán khởi sắc, Trump nói Warren Buffett 'đúng cả đời nhưng đôi khi vẫn sai lầm'

Cho rằng ngành hàng không về cơ bản đã "thay đổi", tỷ phú Warren Buffett đã bán hết cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn mà Berkshire Hathaway nắm giữ.

Warren Buffett đã sai khi bán cổ phiếu hàng không

Theo đó, trong một bài phát biểu mới đây tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã phạm sai lầm khi bán hết cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn nhất Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines vào đầu tháng 5 qua.

Được biết, do ảnh hưởng bởi Covid-19, giá trị cổ phiếu của các hãng hàng không nói trên vào đầu tháng 5/2020 đã lần lượt giảm 69,7%; 62,9%; 45,8% và 58,7% so với thời điểm đầu năm, dẫn đến việc Berkshire Hathaway quyết định bán toàn bộ cổ phiếu của 4 hãng hàng không này.

"Cách đây không lâu, Warren Buffett đã bán cổ phiếu hàng không. Ông ấy có thể đã đúng cả đời, nhưng đôi khi ngay cả một người như Warren Buffett – người mà tôi rất tôn trọng, vẫn mắc sai lầm. Ông ấy nên giữ lại cổ phiếu hàng không, bởi cổ phiếu hàng không đã tăng chóng mặt trong hôm nay", ông Trump nói.

Lời nhận xét của ông Trump được phát đi sau khi chính phủ Mỹ ghi nhận mức tăng 2,5 triệu việc làm trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%. Theo đó, các chuyên gia phân tích cho rằng, các con số này phản ánh việc nền kinh tế Mỹ đang bật tăng trở lại.

Link bài viết

Đồng thời, 2 yếu tố này cũng làm tăng sự lạc quan của giới đầu tư, giúp chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt 3,1% và 2,6%.

Bên cạnh đó, Nasdaq Composite trong phiên cuối tuần trước vừa trở thành chỉ số đầu tiên của chứng khoán Mỹ trở lại mức cao nhất mọi thời đại.

Phiên bứt phá thứ Sáu tuần trước cũng giúp S&P 500 thu hẹp đà giảm từ đầu năm còn 1,1%. Trước đó, chỉ số này từng giảm hơn 30% trong thời gian Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Dow Jones cũng thu hẹp đà giảm còn 5% so với mức gần 35% hồi tháng 3.

Đặc biệt, cổ phiếu của 3 hãng hàng không bị Buffett bán hết là Delta Airlines, American Airlines và United Airlines cũng tăng trở lại trong phiên giao dịch 5/6, lần lượt ở mức 10,4%; 21% và 16,8%. Tính chung cả tuần, các chỉ số chính của Phố Wall vẫn tăng 3,4-6,8%, đánh dấu một trong những tuần tăng mạnh nhất gần đây, bất chấp làn sóng biểu tình đang diễn ra khắp nơi ở Mỹ.

Ngành hàng không về cơ bản đã "thay đổi" khi là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19,

Ngành hàng không về cơ bản đã "thay đổi" khi là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19, Buffett nói trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông đầu tháng 5/2020.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc bất chấp biểu tình lan rộng

Theo các chuyên gia phân tích và giới đầu tư, đà tăng của thị trường chứng khoán bất chấp tình trạng biểu tình nằm ở chỗ sự kiện này chỉ là biến cố ngắn hạn, do đó không gây tác động quá lớn đến việc mở cửa lại nền kinh tế. Đồng thời, làn sóng biểu tình cũng không làm thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư trong trung - dài hạn.

"Vấn đề lớn nhất với tình trạng bất ổn xã hội hiện nay là liệu nó có làm Covid-19 tái bùng phát và khiến nền kinh tế trở lại tình trạng đóng cửa vào 2 tuần tới hay không. Đó mới là yếu tố gây ảnh hưởng đến thị trường", chiến lược gia đầu tư tại Jefferies Steven DeSanctis nói.

"Có nhiều lý do hợp lý để các tài sản rủi ro như cổ phiếu hoặc trái phiếu doanh nghiệp trượt giá, nhưng lịch sử cho thấy thị trường đã đi qua rất nhiều sự kiện hỗn loạn, và đã làm như vậy trong nhiều thập niên. Điều này nghe có vẻ phản khoa học, nhưng nó thật sự rất đúng", Nicholas Colas - đồng sáng lập DataTrek Research nhận xét.

Một ví dụ các nhà đầu tư sử dụng để minh chứng cho điều này là diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ vào năm 1968. Khi đó, trong giai đoạn tháng 1-3/1968, S&P 500 đã giảm 9%, nhưng rồi đã tăng trở lại 24% và kết thúc cao hơn 7,6%.

"1968 là năm làm chao đảo nước Mỹ; hàng loạt sự kiện hỗn loạn và bạo lực đã diễn ra vào năm đó. Dù vậy, thị trường chứng khoán rốt cục vẫn tăng trưởng tốt. 1968 là một lời nhắc nhở rằng, thị trường chứng khoán và các sự kiện trên thế giới không phải lúc nào cũng có liên quan tới nhau", Tom Lee - giám đốc nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, nói.

Nasdaq đã trở lại mức cao nhất mọi thời đại, trong khi S&P 500 và DJI gần thu hẹp hết đà giảm. Ảnh: Bloomberg.

Nasdaq Composite vừa trở lại mức cao nhất mọi thời đại, trong khi S&P 500 và Dow Jones Industrial gần thu hẹp hết đà giảm. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài ra, Barry Knapp đến từ Ironsides Macroeconomics còn đưa ra hai ví dụ khác, thể hiện xu hướng nói trên thậm chí rõ hơn cả năm 1968 là năm 1958 hoặc 1980. Trong cả hai trường hợp, kinh tế và thị trường chứng khoán đã có một giai đoạn giảm nhanh, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, và Phố Wall đã phục hồi ngay sau đó.

Trong khi đó, Lori Calvasina - chiến lược gia phụ trách đầu tư tại RBC, cho rằng các cuộc biểu tình có thể trở thành vấn đề nếu gây tác động đáng kể đến niềm tin của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp, khi nền kinh tế đang mở cửa trở lại. Tuy nhiên, cả DeSanctis lẫn Calvasina đều cho rằng, dù có những dự báo về khả năng tác động, song điều này cũng sẽ bị lấn át bởi những thông tin tích cực của nền kinh tế, nhất là với thông tin về số việc làm mới vừa công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán khởi sắc, Trump nói Warren Buffett 'đúng cả đời nhưng đôi khi vẫn sai lầm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO