Chính thức vỡ nợ, tương lai Evergrande trôi về đâu?

Bảo Quân| 10/12/2021 07:00

Giới chức Trung Quốc đã và đang đảm bảo sẽ không có vấn đề gì với hệ thống tài chính nước này khi Evergrande vỡ nợ. Vấn đề của tập đoàn được cho là bắt nguồn sự quản lý yếu kém của doanh nghiệp và bành trướng quá mức.

Hãng xếp hạng tín dụng Fitch vừa hạ xếp hạng của tập đoàn bất động sản (BĐS) Evergrande cùng công ty con Hengda Real Estate Group và Tianji Holding từ C xuống RD, tức "Restricted Default - vỡ nợ giới hạn", do không thể trả lãi cho 2 lô trái phiếu đáo hạn ngày 6/11 và ân hạn đến 6/12/2021 của Tianji. 

[Caption]

Được tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm, Evergrande - gã khổng lồ"BĐS Trung Quốc, dường như đã sắp đến hồi kết

Theo Fitch, "gã khổng lồ"BĐS Trung Quốc đã không phản hồi yêu cầu xác nhận về các khoản trả lãi trên từ hãng, do đó Fitch kết luận rằng các khoản lãi này vẫn chưa được thanh toán.

Đây là lần đầu tiên Evergrande bị tuyên bố vỡ nợ, sau khi các nhà chức trách Trung Quốc nỗ lực để ảnh hưởng từ sự sụp đổ của "ông lớn" không lây lan khắp nền kinh tế. Theo Bloomberg, diễn biến mới nhất nói trên là bước đi đến hồi kết của đại gia BĐS được tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm. Đồng thời, nó cũng là thách thức lớn nhất với chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực ngăn khủng hoảng nợ trên thị trường BĐS lan sang các lĩnh vực khác.

Nếu chính phủ không giải cứu Evergrande, các trái chủ đang sở hữu 19,2 tỷ USD trái phiếu niêm yết bằng USD sẽ chịu thiệt hại lớn. Tính tới cuối tháng 6/2021, số nợ phải trả của Evergrande được xác định là 306 tỷ USD, tương đương 2% GDP Trung Quốc.

Link bài viết

Lehman Brothers của Trung Quốc?

Hãng tin AFP đánh giá tình hình bất ổn của Evergrande kéo theo sự suy thoái trong lĩnh vực BĐS của Trung Quốc có thể tác động xấu đến tăng trưởng toàn cầu, khi BĐS vốn chiếm tỷ trọng đáng kể trong nền kinh tế nước này. 

Những tai ương của Evergrande không chỉ làm rung chuyển thị trường chứng khoán mà còn khiến cho ngành BĐS Trung Quốc, vốn chiếm phần lớn trong trái phiếu bằng đồng USD phát hành tại thị trường nước ngoài của nước này, cũng lao đao.

Tuy nhiên, một vụ vỡ nợ được suy đoán lâu nay, với lo ngại nó có thể gây tác động lan truyền tương tự như vụ sụp đổ của ngân hàng đầu tư của Mỹ Lehman Brothers gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008 đã không xảy ra. Đó là bởi các nhà chức trách Trung Quốc dường như không cho phép một kiểu sụp đổ bất ngờ kiểu Lehman hồi năm 2008. Thay vào đó, theo các nhà phân tích, Bắc Kinh sẽ giám sát "sự sụp đổ một cách có kiểm soát" đối với Evergrande.

Trả lời phỏng vấn với Bloomberg, người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hồng Kông Ashley Alder nói: "Hệ thống tài chính ở đây hay ở bất cứ đâu có bị tổn thương trước những cú sập như Lehman không? Câu trả lời là không".

Những người mua nhà đau khổ của Evergrande le lói hi vọng được cứu. Ảnh: AFP

Giới chức quản lý có động thái gì?

Hiện, giới chức Trung Quốc cùng các cơ quan quản lý chứng khoán đã và đang đảm bảo sẽ không có vấn đề gì với hệ thống tài chính Trung Quốc khi Evergrande vỡ nợ. Vấn đề của tập đoàn này được cho là bắt nguồn sự quản lý yếu kém của doanh nghiệp và bành trướng quá mức.

Phía Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định rủi ro ngắn hạn với một tập đoàn BĐS duy nhất sẽ không thể làm suy yếu hoạt động huy động vốn của thị trường trong trung hoặc dài hạn. Việc bán nhà, mua đất và cho vay "đã trở lại bình thường" ở Trung Quốc.

Sau thông tin Evergrande bị tuyên bố vỡ nợ, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dị Cương cùng ngày tuyên bố Bắc Kinh có kế hoạch xử lý tương lai của Evergrande theo hướng thị trường. 

Link bài viết

"Quyền và lợi ích của các chủ nợ và cổ đông sẽ được tôn trọng đầy đủ theo thâm niên hợp pháp của họ", ông Dị Cương nói trong một đoạn video được ghi hình sẵn để gửi thông điệp tới một hội thảo cấp cao nhất ở Hồng Kông.

"Rõ ràng nhà nước đang tham gia tích cực vào việc kiểm soát tình hình", Shehzad Qazi - Giám đốc điều hành Công ty phân tích dữ liệu China Beige Book, nói với AFP. 

Meng Ting - chiến lược gia tín dụng cấp cao của Ngân hàng ANZ cho rằng: "Vấn đề ưu tiên lúc này chắc chắn là đảm bảo bàn giao những ngôi nhà đang dở dang, sau đó sẽ trả nợ theo mức độ ưu tiên của các trái phiếu".

Tuy nhiên, ngay cả với những đảm bảo đó, các nhà đầu tư vẫn chưa biết tương lai sẽ ra sao và kế hoạch tổng thể của Bắc Kinh là gì.

Tương lai của Evergrande và nền kinh tế?

Ngay sau khi Evergrande thừa nhận có thể mất khả năng thanh toán nợ, chính quyền Quảng Châu đã triệu tập Chủ tịch Hứa Gia Ấn của Evergrande và thông báo sẽ cử nhóm làm việc đến hãng. Các chuyên gia phân tích cho rằng đây là tín hiệu cho thấy Evergrande chính thức bắt đầu công tác tái cấu trúc nợ. Sự kiện vỡ nợ vừa qua có thể sẽ đẩy nhanh tiến trình này.

Đầu tuần này, Evergrande cho biết chính quyền hiện chiếm phần lớn ghế trong hội đồng quản trị rủi ro mới. Theo Morgan Stanley, một quá trình quản lý nợ sẽ gồm sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để duy trì hoạt động của các dự án BĐS và đàm phán với các chủ nợ trong nước để đảm bảo nguồn tài chính cho việc hoàn thành dự án. 

Ngoài ra, Morgan Stanley tin rằng các cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận tái cơ cấu lại nợ với các chủ nợ nước ngoài sau khi hoạt động ổn định.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh sẽ giám sát "sự sụp đổ một cách có kiểm soát" đối với Evergrande.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh sẽ giám sát "sự sụp đổ một cách có kiểm soát" đối với Evergrande.

Theo AFP, dù cho bất cứ điều gì xảy ra sắp tới với Evergrande, nỗ lực siết chặt kiểm soát của Bắc Kinh cũng đã gây ra tác động lớn đến ngành BĐS Trung Quốc. Kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande bắt đầu vào tháng 6 năm nay, ít nhất 11 công ty BĐS khác của Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu.

Giới đầu tư hiện đang bất an về sức khỏe tài chính của các công ty chủ chốt ở quốc gia này. Cả doanh số bán nhà và giá nhà tại đây đều đã đi xuống.

"Dự báo trong thời gian tới, tôi nghĩ tất cả các chủ nợ sẽ kiện Evergrande" - Trần Long, một đối tác tại công ty nghiên cứu Plenum nói với AFP, cho rằng thông báo của Fitch đã chính thức hóa những gì các nhà đầu tư đã biết về các vụ vỡ nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức vỡ nợ, tương lai Evergrande trôi về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO