Chi trả cổ tức toàn cầu năm 2022 đạt mức cao kỷ lục

HT| 02/03/2023 00:05

Theo báo cáo của nhà quản lý tài sản Janus Henderson có trụ sở tại Anh công bố ngày 1/3/2023, trong năm 2022, các công ty trên khắp thế giới đã chi trả cổ tức cho các cổ đông ở mức cao kỷ lục 1.560 tỷ USD, tăng 8,4% so với mức kỷ lục năm 2021, đánh dấu đà phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Chi trả cổ tức toàn cầu năm 2022 đạt mức cao kỷ lục

Trong báo cáo về chỉ số cổ tức toàn cầu (GDI) theo dõi 1.200 công ty có vốn hóa lớn nhất, Janus Henderson cho biết, các nhà sản xuất dầu khí và các công ty tài chính đóng góp 50% vào mức tăng trưởng này, trong khi các ngân hàng và thể chế tài chính đóng góp 25%. Trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt dẫn tới tăng lợi nhuận, mức chi trả cổ tức của các nhà sản xuất dầu khí đã tăng hơn 66%.

Theo Janus Henderson, 88% số công ty được khảo sát đã tăng hoặc giữ nguyên mức thanh toán cổ tức vào năm 2022. Các khoản thanh toán cổ tức được thực hiện tại các ngân hàng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Phụ trách quản lý danh mục đầu tư tại Janus Henderson - bà Jane Shoemake dự đoán mức chi trả cổ tức trong năm nay sẽ tăng lên mức kỷ lục 1.600 tỷ USD, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn, ở mức 2,3%. Bà Shoemake cũng cảnh báo lạm phát, mức độ tăng lãi suất và rủi ro địa chính trị đều sẽ là những điềm báo xấu cho nền kinh tế.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, kinh tế thế giới trong năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu đều trải qua giai đoạn suy yếu. Theo IMF, kinh tế thế giới năm 2023 sẽ chỉ tăng trưởng 2,7%, thấp hơn mức dự báo 2,9% đưa ra hồi tháng 7/2022.

Theo thống kê của Bloomberg, 18.000 tỷ USD đã bị thổi bay khỏi các thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm 2022. Sau một năm đầy khó khăn của thị trường chứng khoán, các chiến lược gia của Phố Wall kỳ vọng năm 2023 sẽ kết thúc tốt đẹp hơn nhiều. Lịch sử cho thấy, với các thị trường lớn, hai năm giảm điểm liên tiếp là chuyện rất hiếm khi xảy ra.

Theo các chuyên gia, một trong những rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán trong năm 2023 là chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn. Theo Bloomberg, những nhà đầu tư lạc quan đều tin tưởng rằng mức đỉnh tăng lãi suất đang đến rất gần, có thể sớm nhất là vào tháng 3/2023, trong bối cảnh đà tăng lạm phát tại nhiều quốc gia đã có dấu hiệu chững lại.

Ngoại trừ một cuộc suy thoái sâu hơn dự kiến hoặc một sự kiện bất ngờ, phần lớn chuyên gia đều thống nhất quan điểm rằng, thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023 sẽ tốt hơn nửa đầu năm và hướng tới một kết quả tích cực hơn trong cả năm.

Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác. Có thể hiểu lợi nhuận ròng của doanh nghiệp là khoản tiền chênh lệch giữa tổng doanh thu của doanh nghiệp trừ đi tổng các khoản chi phí, kể cả thuế. Khi một công ty hoạt động tạo ra lợi nhuận, một phần lợi nhuận đó sẽ được sử dụng để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh và trích lập các quỹ dự phòng gọi là lợi nhuận giữ lại. Khi đó cổ tức là phần lợi nhuận còn lại được chi trả cho các cổ đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chi trả cổ tức toàn cầu năm 2022 đạt mức cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO