Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Khó có khả năng suy thoái kinh tế

Bảo Quân| 20/06/2022 09:00

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, tăng trưởng của nền kinh tế số một thế giới nhiều khả năng sẽ chậm lại, song suy thoái kinh tế khó có khả năng xảy ra.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Khó có khả năng suy thoái kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Trả lời phỏng vấn trên chương trình This Week của ABC News, bà Yellen nói: "Tôi cho rằng nền kinh tế sẽ giảm tốc. Thời gian qua, chúng ta đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất cao trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động phục hồi, và Mỹ đã đạt đến trạng thái toàn dụng lao động. Nên, lẽ tự nhiên là Mỹ bước sang giai đoạn tăng trưởng đều và ổn định, song tôi không nghĩ suy thoái là điều không thể tránh khỏi".

Phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ được đưa ra ít ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng mạnh lãi suất cơ bản, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang rơi vào suy thoái. Nguy cơ suy thoái đang là chủ đề rất được quan tâm khi lạm phát hiện đã lên mức cao nhất trong hàng chục năm qua và FED đang hành động quyết liệt để ghìm giá cả.

Ngày 15/6/2022, cơ quan này thông báo nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản - mức tăng cao nhất từ năm 1994. Đồng thời, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng để ngỏ việc Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có ý định tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay nhằm khống chế lạm phát.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhận định kinh tế Mỹ ghi nhận tín hiệu tích cực trên thị trường lao động trong khi chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ đối mặt với nhiều hiểm họa lớn trong những tháng tới, gồm chiến sự Nga-Ukraine, lạm phát phi mã và Covid-19.

Theo bà Yellen, chiến sự tại Ukraine là nguyên nhân chính khiến lạm phát tại Mỹ tăng lên mức không thể chấp nhận được và đây cũng là tình trạng chung trên toàn cầu. Bà dự báo lạm phát có khả năng sẽ giảm trong những tháng tới.

Theo thống kê của Bộ Tài chính Mỹ, lạm phát tại nước này đã lên 8,6% trong tháng 5 qua - mức cao nhất kể từ năm 1981 đến nay. Nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ hậu Covid-19, song lạm phát tăng cao cùng với chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến người dân không khỏi lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Khó có khả năng suy thoái kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO