Bitcoin và Ethereum “thoát hiểm”

G.L| 28/03/2022 06:15

Trong bối cảnh khủng hoảng về năng lượng và các vấn đề môi trường do tiền mã hóa gây ra, Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ châu Âu đã đề xuất hạn chế khai thác Bitcoin và Ethereum. Được biết, việc phòng chống ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn đề toàn cầu kể từ khi Trung Quốc cấm khai thác tiền mã hóa vào năm ngoái.

Bitcoin và Ethereum “thoát hiểm”

Việc khai thác các loại tiền mã hóa như Bitcoin và Ethereum tiêu tốn rất nhiều năng lượng, đồng nghĩa với việc lượng khí nhà kính thải ra môi trường càng tăng cao. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) lại đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá điện tăng vọt trong năm qua. Vấn đề này thậm chí còn trở nên phức tạp hơn khi EU cố gắng cắt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga.

Theo đó, dự thảo Luật Quản lý thị trường tài sản kỹ thuật số (MiCa) đã đề xuất các tài sản tiền mã hóa được phát hành hoặc giao dịch ở EU "phải tuân theo các tiêu chuẩn tối thiểu về bảo vệ môi trường bền vững". Như vậy, một số loại tiền mã hóa hoạt động trên cơ chế Proof of Work (khai thác bằng sức mạnh phần cứng) như Bitcoin hay Ethereum có khả năng bị cấm nếu điều khoản này được thông qua.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Nghị viện EU bác bỏ. Cần lưu ý rằng, việc cấm khai thác tiền mã hóa lại không hề cắt giảm lượng khí nhà kính thải ra môi trường. Kể từ khi Trung Quốc cấm đào coin vào năm ngoái, lượng khí nhà kính do khai thác Bitcoin tạo ra thậm chí đã tăng lên, khi các thợ đào đã chuyển từ năng lượng thủy điện sang khí đốt và than.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin và Ethereum “thoát hiểm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO