Bitcoin lần đầu vượt mức 50.000 USD

Bảo Quân| 17/02/2021 02:15

Giá Bitcoin ngày 17/2/2021 chính thức lập đỉnh mới trên 50.000 USD - mức cao nhất kể từ đầu năm 2021. Sau khi đạt đỉnh, Bitcoin đã giảm, giao dịch quanh 48.000 - 50.000 USD.

Bitcoin lần đầu vượt mức 50.000 USD

Gần 2 tháng qua, giá Bitcoin liên tiếp lập đỉnh mới, trong bối cảnh đồng tiền mã hoá này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các doanh nghiệp lớn như Tesla, Mastercard và BNY Mellon.

Theo các chuyên gia, động lực đằng sau đà tăng giá chóng mặt của Bitcoin gần đây chủ yếu do tâm lý "số đông" của giới đầu tư, các điều chỉnh chính sách ở một số nền kinh tế lớn, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như cách nhìn nhận tích cực về Bitcoin của một số nhà đầu tư ngân hàng ở Phố Wall.

Trong đó, không thể không kể đến sự kiện nhà sản xuất xe điện Tesla tuyên bố mua vào 1,5 tỷ USD Bitcoin hôm 8/2 vừa qua. Động thái nhằm tối ưu hoá lợi nhuận từ khoản tiền mặt này của Tesla đã làm dấy lên suy đoán về việc các công ty khác có hành động tương tự hay không.

CEO Uber Dara Khosrowshahi tuần trước nói với CNBC rằng, công ty này đã thảo luận nhưng sau đó đã "nhanh chóng bác bỏ" ý tưởng mua Bitcoin. Tuy nhiên, Uber đang cân nhắc về việc liệu có chấp nhận thanh toán dịch vụ bằng đồng tiền này hay không.

Trước đà tăng giá gần đây, nhiều dự báo lạc quan lại được đưa ra về tương lai của Bitcoin, với mức giá mục tiêu có thể lên tới 50.000 - 100.000 USD/Bitcoin, thậm chí là mức giá "khủng" 300.000 USD. Tính từ đầu năm 2021, giá của đồng tiền mã hoá này đã tăng 72%. 

Thậm chí, Tyler và Cameron Winklevoss – hai nhà sáng lập sàn giao dịch tiền mã háo Gemini còn cho rằng, Bitcoin có khả năng sẽ cán mốc 500.000 USD. Trong khi đó, các nhà phân tích tại Citigroup lại dự đoán giá Bitcoin chỉ có thể ở quanh mức 318.000 USD vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong con mắt của những người hoài nghi về tiền mã hoá với tư cách một loại tài sản, các dự báo nhấn mạnh bản chất đầu cơ và những đợt tăng cao rồi giảm sâu (boom and bust) của Bitcoin tiếp tục được đưa ra. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi các đồng tiền mã hoá với tính thanh khoản khiêm tốn luôn là lựa chọn đội giá ưa thích của giới đầu cơ. 

Trên thực tế, tình huống tương tự đã từng diễn ra vào cuối năm 2017, khi Bitcoin lập kỷ lục mới rồi giảm đến hơn 30% chỉ 2 tuần sau đó, trước khi lao dốc 80% trong năm 2018. Đồng thời, chính sự thất thường của Bitcoin cũng khiến các chuyên gia cảnh báo đồng tiền điện mã hoá này đang tạo ra các giá trị ảo vượt nhiều so mức giá thật.

Dù vậy, động thái mua vào Bitcoin của Tesla đã khiến một số nhà đầu tư tiền mã hoá tin rằng, đợt tăng giá lần này khác với các lần trước. Những người ủng hộ Bitcoin cho rằng, đợt tăng giá năm 2017 được thúc đẩy bằng các nhà đầu cơ cá nhân, trong khi lần này là các nhà đầu tư tổ chức. Thế nhưng, có lẽ chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho tương lai của đồng tiền gây nhiều tranh cãi này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin lần đầu vượt mức 50.000 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO