62.000 thương vụ M&A trên toàn cầu được thực hiện trong năm 2021

HT| 26/02/2022 08:00

Nối tiếp năm 2021 cùng những con số ấn tượng, các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022, bất chấp các biến động thị trường.

62.000 thương vụ M&A trên toàn cầu được thực hiện trong năm 2021

Năm 2021 ghi nhận tổng khối lượng và giá trị giao dịch thương vụ đạt mức kỷ lục. Trong năm vừa qua, tổng số thương vụ được công bố toàn cầu vượt ngưỡng 62.000, tăng 24% so với năm 2020. Giá trị thương vụ được công bố đạt mức 5,1 nghìn tỷ USD, bao gồm 130 giao dịch quy mô lớn trị giá hơn 5 tỷ USD, cao hơn 57% so với năm 2020 và vượt kỷ lục 4,2 nghìn USD của năm 2007.

Các hoạt động mua bán và sáp nhập trong năm vừa qua được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhu cầu tăng cao đối với công nghệ, các tài sản kỹ thuật số và dữ liệu, cũng như sức cầu bùng nổ đã bị dồn nén bấy lâu trong năm 2020. Giao dịch thương vụ đã ghi nhận kết quả kỷ lục trong năm 2021 tại mọi khu vực trên thế giới, một lần nữa khẳng định sự vực dậy của nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận tổng khối lượng giao dịch tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo “Các xu hướng M&A toàn cầu 2022” vừa được công bố đã chỉ ra những lý do chính đằng sau sự lạc quan này, bao gồm dòng giao dịch mạnh mẽ, nguồn vốn sẵn có dồi dào và nhu cầu tăng cao đối với các tài sản kỹ thuật số và dữ liệu. Báo cáo chỉ ra các quỹ đầu tư tư nhân đang tham gia vào các thương vụ mang giá trị cao hơn, chiếm 45% trong tổng giá trị giao dịch năm 2021, so với chỉ 30% trong 5 năm qua.

Hướng tới năm 2022, các quỹ đầu tư tư nhân đã và đang tăng cường năng lực giao dịch của mình. Tổng nguồn vốn của các quỹ tư nhân toàn cầu đạt 2,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2021, cao hơn 14% so với đầu năm - mang lại nguồn động lực lớn thúc đẩy các hoạt động M&A trong năm 2022. Tuy nhiên, thách thức dành cho các quỹ này chính là tìm ra phương pháp đem lại giá trị trước áp lực về lãi suất và hệ số tăng cao, cùng với những áp lực liên quan đến ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

Về phía doanh nghiệp, báo cáo kỳ vọng việc chuyển đổi mang tính chiến lược sang các mô hình kinh doanh kỹ thuật số, sáng tạo và đột phá sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình ra quyết định M&A. Trong điều kiện thị trường toàn cầu đòi hỏi tư duy tạo ra giá trị, các CEO có khả năng sẽ tập trung vào việc thoái vốn nhằm cân bằng danh mục đầu tư, đảm bảo tăng trưởng và sinh lời trong dài hạn.

Thị trường M&A toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng mạnh vào năm 2022 khi sự lạc quan về kinh tế vẫn ở mức cao, với khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục phản ánh một thị trường sôi nổi cùng với nguồn vốn dồi dào. Tuy nhiên, đại dịch đã gây ra nhiều gián đoạn đối với nền kinh tế toàn cầu, đồng thời, dẫn đến nhiều rào cản về cơ cấu cũng như tài chính đối với các giao dịch trong năm 2022, bao gồm lãi suất cao, lạm phát tăng, thuế tăng và quy định ngày một thắt chặt hơn.

Dù vậy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dường như không nản lòng bởi các biến động kinh tế vĩ mô này, theo kết quả từ khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 25 của PwC cho thấy, 77% các CEO kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm tới. Hơn nữa, hơn 50% các CEO thể hiện sự lạc quan cao đối với tăng trưởng doanh thu trong doanh nghiệp của họ trong 12 tháng tới; đứng đầu là các CEO của các quỹ đầu tư tư nhân (67%) và các công ty công nghệ (64%), vốn là hai lĩnh vực có khối lượng và giá trị giao dịch M&A cao nhất trong năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
62.000 thương vụ M&A trên toàn cầu được thực hiện trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO