Xuất khẩu thủy sản quý III/2014: Bội thu

NGỌC THỦY| 04/12/2014 09:09

Giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2014 đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng khoảng 23% so cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản quý III/2014: Bội thu

Ngành thủy sản đã có một quý III kinh doanh bội thu. Diễn biến tích cực này có tiếp tục được kéo dài?

Đọc E-paper

Thu hoạch lớn

Mặc dù còn một tháng nữa mới kết thúc năm 2014 nhưng theo ghi nhận từ thị trường, ngành thủy sản Viêt Nam đã và đang trải qua năm 2014 với nhiều khởi sắc.

Về mặt chỉ tiêu xuất khẩu, theo con số từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2014 đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng khoảng 23% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng tôm chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ khoảng 9%.

Các thị trường trọng điểm của thủy sản Việt Nam như Mỹ, EU, Hàn Quốc... đều tăng trưởng mạnh. Chẳng hạn, xuất khẩu tôm sang EU tăng 96%, Hàn Quốc tăng 99%... Đặc biệt, với tình trạng khan hiếm về cung do bệnh dịch xảy ra ở Thái Lan và một số quốc gia khác, giá tôm Việt Nam xuất sang các nước này đã tăng lên đáng kể. Giá tôm Việt Nam xuất sang Mỹ đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng với cá tra và cá basa dù đang đối mặt với những rào cản về kỹ thuật cũng như về thuế ở những thị trường lớn như Mỹ và EU, nhưng xuất khẩu trong 9 tháng qua vẫn tăng nhẹ và chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu.

Phần lớn các doanh nghiệp thủy sản đã có một quý III nói riêng và 9 tháng đầu năm 2014 nói chung đạt mức tăng trưởng ấn tượng, nhất là về mặt lợi nhuận. Trong đó, đáng chú ý là Công ty Vĩnh Hoàn (VHC) đã đạt lợi nhuận sau thuế (LNST) tới 274 tỷ đồng, gấp 4,6 lần cùng kỳ 2013. Lũy kế 9 tháng, VHC đạt lãi 375 tỷ đồng, cũng gấp 2,5 lần và vượt 88% kế hoạch cả năm.

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) có lãi ròng trong quý III là 197,5 tỷ đồng, tăng gần 50% so cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, MPC vượt 34% kế hoạch lợi nhuận cả năm khi đạt 565 tỷ đồng lợi nhuận.

Hùng Vương (HVG) gây kinh ngạc khi 6 tháng đầu năm lãi giảm 33% nhưng sang quý III, lãi lại tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ, đạt 199,1 tỷ đồng.

Nhưng tăng ngoạn mục nhất phải kể đến Thủy sản Ngô Quyền (NGC) với lãi quý III gấp 26 lần cùng kỳ. Theo lý giải từ NGC, nguyên nhân chủ yếu do tình hình xuất khẩu của NGC vào các thị trường Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc đều tăng. Thêm vào đó, NGC có khoản lợi nhuận khác hơn 8 tỷ đồng từ thu hồi tiền bồi thường và hỗ trợ di dời Nhà máy Ngô Quyền.

Với HVG, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HVG, cho biết, sở dĩ Công ty đạt tăng trưởng như trên là nhờ đã ổn định và chủ động được sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, nhờ thị trường xuất khẩu tăng, nhờ mảng thức ăn chăn nuôi tăng nên HVG đã đạt mức tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, nhìn trên báo cáo tài chính, tăng trưởng lợi nhuận của HVG chủ yếu đến từ khoản lãi đầu tư tài chính và liên doanh liên kết 110 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái, cả 2 khoản này đều bị lỗ.

Riêng lãi đột biến ở VHC có nguyên nhân từ thương vụ chuyển nhượng cổ phần Công ty CP Thức ăn Thủy sản Vĩnh Hoàn 1 cho Pilmico International với giá 19,6 triệu USD khiến có lãi 233 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong hoạt động cốt lõi, VHC vẫn giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu cá tra và đạt được thành công khi nâng tỷ suất lãi gộp từ 13% lên 17%.

Tăng trưởng mạnh về doanh thu và nâng được tỷ suất lãi gộp cũng là lý do giúp MPC tăng cao lợi nhuận. Đặc biệt, như Agrifish đã giảm được chi phí bán hàng, chi phí lãi vay xuống mức 30 - 40% trong thời gian qua. Nhờ đó, Agrifish nói riêng và các doanh nghiệp thủy sản nói chung đã cải thiện được kinh doanh.

Kết quả kinh doanh 9 tháng 2014 của một số doanh nghiệp thủy sản. Nguồn: Vietstock

Kỳ vọng nhóm dẫn đầu

Với kết quả xuất khẩu thủy sản đầy ấn tượng này, Hiệp hội Các nhà sản xuất và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam cả năm 2014 có thể đạt giá trị 7,7 tỷ USD.

Mặc dù Mỹ vừa đột ngột tăng thuế chống bán phá giá đối với cả cá tra, cá basa lẫn tôm khiến tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Mỹ không còn thuận lợi như 9 tháng đầu năm 2014 nhưng nhờ yếu tố mùa vụ, khi các đơn đặt hàng từ các nước châu Âu, châu Á, châu Mỹ... đều tăng lên nhằm phục vụ dịp lễ Noel và Tết Dương lịch, kinh doanh trong ngành thủy sản dự báo vẫn tiếp tục sáng sủa và có thể đạt được các mục tiêu kỳ vọng.

Ông Dương Ngọc Minh cho biết, HVG đã ký kết xuất khẩu cá sang thị trường Nga khoảng 40.000 tấn thành phẩm và sẽ giao hàng trong quý IV/2014 - I/2015.

Sang năm 2015, dự báo Nga sẽ là thị trường hấp dẫn đối với doanh nghiệp thủy sản nhờ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ký với Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan. Khi đó, ông Dương Ngọc Minh tin tưởng, ít nhất 80% hàng hóa vào Nga, trong đó có thủy sản sẽ được miễn thuế.

Thủy sản Việt Nam còn có lợi thế xâm nhập sâu hơn vào Nga do các đối thủ đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Na Uy không được hưởng lợi về thuế. Vì thế, ông Minh dự báo, xuất khẩu thủy sản sang Nga sẽ tăng từ mức ước khoảng 200 triệu USD năm 2014 lên 500 triệu USD năm 2015. HVG đang có nhiều kế hoạch gia tăng đầu tư, mở rộng hoạt động sang Nga.

Cùng đó, Công ty dự kiến tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Việt Thắng (trên 90%), Agrifish (85%), Hùng Vương Miền Tây (80%), FMC (trên 51%) cũng như triển khai thử nghiệm mảng nuôi tôm... Với các bước chuẩn bị này, HVG đặt mục tiêu đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng và lãi 1.000 tỷ đồng vào năm 2015.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Công ty Vĩnh Hoàn nhận định, xuất khẩu cá tra và basa đã gần như bão hòa nên Vĩnh Hoàn phải tìm thêm các nguồn lợi nhuận mới. Nguồn lợi nhuận được trông đợi nhất là Collagen.

Dự kiến nhà máy Collagen sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2014 và Vĩnh Hoàn chính thức bán hàng từ đầu 2015. Công ty sẽ bán hàng theo cơ cấu 80% sản lượng để xuất khẩu, 20% tiêu thụ nội địa. Năm 2015, nhà máy Collagen sẽ chạy với 30% công suất, LNST ước khoảng 28 - 30 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Minh Phú, kỳ vọng Minh Phú sẽ trở thành công ty chế biến, xuất khẩu tôm lớn và phát triển bền vững với tốc độ cao trên thế giới, cán đích kim ngạch 1 tỷ USD vào năm 2017. Để làm được điều này, Minh Phú đã ưu tiên đầu tư sản xuất những mặt hàng giá trị gia tăng như tôm Ring, tôm Nobashi, tôm Sushi, tôm tẩm bột, tôm Tempura, tôm tẩm gia vị...

Ngoài ra, sau thương vụ bắt tay với tập đoàn phân phối lớn của Nhật Bản - Mitsui hồi cuối năm 2013, tới đây, Minh Phú sẽ hợp tác với nhiều nhà đầu tư chiến lược khác nhằm hiện thực hóa kế hoạch của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu thủy sản quý III/2014: Bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO