Vượt suy thoái nhờ công nghệ

Thanh Ngân| 16/11/2020 03:18

Ảnh hưởng không nhỏ từ Covid-19 nhưng nhờ vận hành số, phát triển kinh doanh online, tăng trải nghiệm khách hàng mà các doanh nghiệp như Kangaroo, CEN Group, FE Credit... đã vượt suy thoái.

bai-3-congngheso-1-3185-1605150553.jpg

Theo báo cáo về Triển vọng phát triển kinh tế thế giới của IMF, GDP toàn cầu có thể sụt giảm tới gần 5% trong năm nay, Mỹ và EU thậm chí còn giảm tới 8-10%. Trong bối cảnh này, thúc đẩy và tăng cường hoạt động bán hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp để bù đắp doanh thu, phục hồi vốn lưu động và bắt đà tăng trưởng. Tại Việt Nam, Covid-19 cũng đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp khi ngành du lịch giảm hơn 50% doanh thu, xuất khẩu Samsung từ Việt Nam gỉảm 13,5 tỷ USD... 

Ở thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp đã xem số hóa là một trong những lựa chọn quan trọng nhất để đối phó và vượt khủng hoảng. Ông Marek Forysiak - Nhà sáng lập SmartPay, thành viên hội đồng Công ty FE Credit cho hay, công ty có 8.000 nhân viên ngồi tại các phòng giao dịch để xử lý các hoạt động. Khi Covid-19 ập đến, nhân viên không thể tới văn phòng làm việc và khách hàng cũng ngại tiếp xúc đông người, vì vậy, việc ứng dụng công nghệ đã giúp doanh nghiệp giữ tương tác với khách hàng. Và hiện tại, khách hàng tiếp cận với các giao dịch online cũng như việc xử lý hồ sơ vay, đăng ký trả góp được thực hiện trực tuyến tăng mạnh so với trước đây.

Kangaroo cũng có cách ứng phó tương tự trước sự thay đổi hành vi mua sắm của tiêu dùng. Khi người tiêu dùng ngại đến các cửa hàng, giảm mua sắm tại các cửa hàng điện tử, trung tâm mua sắm thì Kangaroo đã sáng tạo cách thức bán hàng, đưa hàng điện tử, điện gia dụng vào kênh hiệu thuốc song song với việc thay đổi chính sách giá để hướng tới phân khúc khách hàng phổ thông. 

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kangaroo cho biết, trong thời điểm khó khăn chung của thị trường, việc quản lý tài chính dưới góc độ sinh tồn, cắt giảm chi phí thừa và loại bỏ các khâu trung gian giúp công ty dành ngân sách cho việc thúc đẩy bán hàng. Cùng với đó, công ty cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình làm việc, giảm ngân sách cho khối văn phòng và ưu tiên cho tuyến bán hàng. Nhờ đó, Kangaroo đã tăng trưởng tới 210% so với năm 2019. 

Trong khi đó, Covid-19 đã giúp CEN Group phát hiện ra xu hướng mua sắm mới, tìm được thị trường ngách và nhanh chóng tiếp cận thị trường này. Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết, nhờ nắm bắt thị hiếu người mua nhà thay đổi trong và sau Covid-19, đồng thời ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nên công ty đã có chính sách phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhờ vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản tê liệt nhưng công ty vẫn tăng trưởng rất tốt. Tính đến quý III/2020, doanh thu của tập đoàn vẫn tăng 6%, đạt mục tiêu đề ra, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ năm trước đó, duy trì được đội ngũ gần 3.000 nhân sự, chốt hàng nghìn giao dịch mỗi tháng, doanh số 2020 dự kiến đạt, thậm chí vượt xa năm ngoái. 

Phát huy vị thế một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam đã hiện diện thành công tại hơn 130 quốc gia, Phúc Sinh Group cũng xác định chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu của tập đoàn trong chiến lược đột phá kinh doanh để phù hợp với bối cảnh, xu thế mới. Theo đó, giao diện website và mobile app KPHUCSINH là mảnh ghép quan trọng của chiến lược tiến tới trở thành nhà nông nghiệp - bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử của Phúc Sinh Group tại Việt Nam. Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết: “Không thể đứng ngoài cuộc chơi công nghệ số, chúng tôi đã ứng dụng app KPHUCSINH để khách hàng không chỉ có điều kiện để chọn mua các sản phẩm thực phẩm gia vị sạch, còn có thể ngồi một chỗ, mua cả thế giới”.

bai-3-congngheso-2-3219-1605150553.jpg

Nhờ công nghệ mà nhiều doanh nghiệp đã tăng trưởng vượt bậc. Việc thay đổi phương thức truyền thống thành phương thức số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tạo ra khách hàng mới. Điển hình như Viet Capital Bank, nhờ ứng dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC, đã có tỷ lệ đăng ký tài khoản mới tới tháng 8/2020 gấp ba lần so với tháng 1/2020. 

Cũng như thế, SmartPay (FE Credit) nhờ tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, đã có sự tăng trưởng vượt bậc về khách hàng và doanh thu. Trong đó, đã có hơn 200 .000 lượt tải ứng dụng mỗi tháng, doanh số giao dịch di động cũng đã tăng gấp đôi sau mỗi tháng, kể từ tháng 6/2020 đến nay. 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng, bối cảnh hiện tại và tương lai đặt ra cho mỗi doanh nghiệp bài toán khó cần phải giải để có thể tồn tại và sống sót. Có ba vấn đề doanh nghiệp cần thay đổi để vượt suy thoái. Đầu tiên, người lãnh đạo doanh nghiệp phải trở thành người chỉ huy như trong thời chiến. Thứ hai là thay đổi cách thức bán hàng. Thứ ba là tập trung cho chuyển đổi số. Trong đó, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ nhân lực và tối đa hiệu quả quản trị. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Cùng với đó, chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt suy thoái nhờ công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO