Việt - Nga đa dạng hóa quan hệ song phương

13/07/2010 09:35

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8 đến 12-7-2010.

Việt - Nga đa dạng hóa quan hệ song phương

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8 đến 12/7/2010.

Ngày 12/7, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đến đặt vòng hoa tại tượng đài Piskarov, TP Saint Petersburg - Ảnh: TTXVN

Hai bên đã ra tuyên bố chung Việt Nam - Nga về kết quả chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong khuôn khổ các cuộc hội đàm, hội kiến, trên tinh thần cởi mở và tin cậy, hai nhà lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến sâu rộng về tổng thể các vấn đề hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, kỹ thuật - quân sự và nhân đạo; thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; trao đổi về một số vấn đề quốc tế cấp bách nhất.

Hai bên nhất trí rằng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt - Nga là tài sản quý giá của hai nước, khẳng định quan tâm tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện này, đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các nỗ lực nhằm mở rộng và đa dạng hóa quan hệ song phương với trọng tâm là tăng cường trao đổi hàng hóa, mở rộng hợp tác đầu tư và tín dụng, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba trong lĩnh vực năng lượng điện, bao gồm xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên và trung tâm nghiên cứu hạt nhân mới trên lãnh thổ Việt Nam. Hai bên thỏa thuận tích cực thúc đẩy việc đàm phán và ký hiệp định về tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Lãnh đạo hai nước đánh giá tích cực tình hình và triển vọng hợp tác kỹ thuật - quân sự Việt - Nga và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; ủng hộ mở rộng căn bản hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo cán bộ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam về đào tạo các chuyên gia có trình độ cho các ngành kinh tế công nghệ cao.

Hai bên ghi nhận cần tiếp tục tăng cường trao đổi trong lĩnh vực văn hóa, chỉ rõ tiềm năng to lớn của quan hệ giữa các địa phương, sử dụng hiệu quả tiềm năng đó sẽ góp phần đáng kể thúc đẩy giải quyết các nhiệm vụ then chốt, củng cố hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật và nhân văn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt - Nga đa dạng hóa quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO