Việt Nam đang hút vốn từ Trung Quốc

13/11/2010 00:44

Việt Nam có thể ban hành quy định về quỹ mở và gia tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vào đầu năm tới.

Việt Nam đang hút vốn từ Trung Quốc

Việt Nam có thể ban hành quy định về quỹ mở và gia tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vào đầu năm tới.

Đã đến lúc đầu tư vào Việt Nam

Ông Don Lam và bà Katherine Yip-Geicke.

Tổng Giám đốc VinaCapital, Don Lam và bà Katherine Yip-Geicke, đối tác của VinaCapital bày tỏ lạc quan về thị trường Việt Nam hiện nay với hệ số P/E ở mức 9.5 lần khi xét trong bối cảnh P/E của Thái Lan là 14 lần và của Indonesia là 15-17 lần.

Đặc biệt khi tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp bình quân năm 2010 được dự báo đứng ở mức 15-20%.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đến 2015 đạt từ 6.5-7.5%. Con số 7.5% khá ấn tượng nhưng không quá nổi trội đối với khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, mức 6.5% có thể là cơ hội chín muồi để tiến vào thị trường Việt Nam.

Hiện các nhà chức trách đã thể hiện sự quan tâm của mình trong việc áp dụng các quy định về quỹ mở, nhìn nhận thị trường Việt Nam đã đủ trưởng thành để mở cửa.Theo ông Lam, kể từ khi ngành công nghiệp quản lý quỹ của Việt Nam được thành lập cách đây 8 năm, tất cả đều là quỹ đóng.

Ông Lam cho biết thêm, nhiều khả năng vào năm tới, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu chưa niêm yết của nhà đầu tư nước ngoài có thể tăng lên 49% (hiện nay nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm giữ đến 49% cổ phiếu niêm yết và 30% cổ phiếu chưa niêm yết). Tuy nhiên, kỳ vọng về việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài phải ít nhất 3 tháng sau mới có thể được thực hiện.

Việt Nam đang hút nhà đầu tư Trung Quốc

Ông Lam và bà Yip-Geicke cho biết, trong báo cáo hồi tháng 9 của Economist Intelligence Unit về cuộc khảo sát khoảng 1,000 quan chức cấp cao và giám đốc điều hành tại các công ty quốc tế thì Việt Nam được xếp thứ 2 về mức độ hấp dẫn đầu tư, chỉ sau Trung Quốc và đứng trên các quốc gia như Brazil, Ấn Độ.

Hơn nữa, với việc chi phí tại Trung Quốc ngày càng leo thang, các công ty tại quốc gia này đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Hai công ty danh tiếng nhất trong số đó là Compal, nhà sản xuất laptop của Đài Loan vừa mở một nhà máy 500 triệu USD tại miền Bắc Việt Nam; và Foxconn, một tập đoàn công nghệ cũng vừa xây dựng nhà máy gần với Compal.

Ông cho biết thêm, các nhà sản xuất đang cố gắng đa dạng hóa rủi ro của mình bằng cách thành lập nhà máy tại Việt Nam cũng như Trung Quốc vì chính sách “Trung Quốc cộng 1” khá khác biệt so với chi phí lao động rẻ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, xét ở nhiều khía cạnh, tình hình chung của Việt Nam ổn định hơn các quốc gia lân cận như Ấn Độ hay Thái Lan.

Ông Lam nói: “Nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư bên ngoài và điểm đến của dòng vốn sẽ đổ vào trong vài năm tới là Việt Nam, nơi từng là điểm đến hấp dẫn đối với giới đầu tư phương Tây”.

Chính VinaCapital cũng đang tiến hành các cuộc đàm phán về liên doanh tiềm năng với một số công ty tại Trung Quốc. Các công ty này không chỉ đóng vai trò như một cố vấn mà còn là nhà đầu tư tài chính tiềm năng đối với các dự án tại Việt Nam.

Theo bà Yip-Geicke, cả các doanh nghiệp quốc doanh và doanh nhân khác tại Trung Quốc đều quan tâm đến Việt Nam. Trong một chuyến viếng thăm Việt Nam cùng với bà, các doanh nhân Hồng Kông đã bày tỏ sự háo hức của mình đến các dự án có vốn đầu từ 15-20 triệu USD.

Bà Yip-Geicke cho rằng một lợi thế khác đối với nhà đầu tư Trung Quốc là họ không cần visa để làm việc tại Việt Nam hay thăm Việt Nam. Họ rất hiểu Việt Nam. Thêm vào đó, xa lộ nối liền Việt Nam và miền Nam Trung Quốc đang được xây dựng, qua đó củng cố mối quan hệ giữa hai nước về mặt địa lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đang hút vốn từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO