Việt Nam đã có hai kỳ lân, cần làm gì để có thêm con thứ ba, thứ tư...

Mỹ Huyền| 03/12/2020 06:28

Nuôi dưỡng kỳ lân là một quá trình kỳ công, đích đến gần như không ai biết trước được. Trao đổi bên lề Gala chung kết Startup Việt, hai nhà đầu tư đã đưa ra nhận định về công thức chung của một công ty có tố chất… kỳ lân.

Việt Nam đã có hai kỳ lân, cần làm gì để có thêm con thứ ba, thứ tư...

12 Startup kỳ lân trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có hai con.

Kỳ lân tiên phong đi nhanh nhất

Việt Nam đã xuất hiện thêm kỳ lân thứ 2 - VNPay nằm trong danh sách 12 gã khổng lồ trong ngành công nghệ khu vực Đông Nam Á sau VNG. Nhìn vào thành công của kỳ lân mới nổi VNPay tăng trưởng 300% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể thấy bối cảnh kinh tế đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 không hề ảnh hưởng đến đại gia công nghệ này. VNG, người cũ trên thị trường cũng chứng tỏ vị thế của mình khi ghi nhận doanh thu đạt 4.423,9 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay.

VNPay đạt được vị trí kỳ lân sau hơn 10 năm phát triển. VNG cũng mất chừng đó năm để đạt vị trí kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Con đường trở thành kỳ lân của họ dài đăng đẳng bởi vì để trở thành kỳ lân ở Việt Nam, họ cần thể hiện một số bản lĩnh hơn đồng nghiệp ở nước ngoài.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch mạng lưới đầu tư thiên thần Việt Nam, nhận định hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn còn đi sau thế giới nên việc nắm được yếu tố tiên phong rất quan trọng. Bà Vân dẫn ví dụ về công nghệ in 3D tại Arevo sản xuất ra chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới với khung bằng sợi carbon nguyên khối. Công nghệ cốt lõi của Arevo đã thể hiện được các sản phẩm tiên phong chưa ai có. Từ đó bà đúc kết: các kỳ lân tiên phong có lợi thế rất nhiều khi nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ trên các phát minh của mình.  

Bà Nguyễn Phi Vân cho rằng công nghệ là nền tảng cắt ngắn con đường trở thành một kỳ. lân.

Bà Nguyễn Phi Vân cho rằng công nghệ là nền tảng rút ngắn con đường trở thành một kỳ. lân.

Yếu tố tiên phong này là một nền tảng rút ngắn con đường trở thành một kỳ lân. Ngược lại, một startup kỳ lân chưa có được công nghệ cốt lõi tiên phong sẽ phải đi đoạn đường dài trước khi đến đích. Đó là lý do tại sao hành trình trở thành một kỳ lân ở Việt Nam thường mất thời gian rất dài mà đích đến gần như không ai biết trước được.

Ngoài yếu tố công nghệ, bà Vân cho rằng một kỳ lân phải có khả năng chọn đúng thị trường và đánh đúng nhu cầu mới có thể mở rộng quy mô từ một startup nhỏ lẻ. Do đó, bà vẫn chú trọng đầu tư vào ngành chăm sóc sức khỏe vì cho rằng đây là một trong những ngành quan trọng trong tương lai. 

Trong số các startup bà đã đầu tư vào, bà kỳ vọng startup có kinh nghiệm dồi dào dù đã vấp ngã nhiều lần nhưng luôn đủ kiên cường đứng dậy làm lại từ đầu. Bà cho rằng, những startup như vậy sẽ khởi nghiệp bình tĩnh hơn và khiêm tốn hơn để nhìn rõ bài học sai lầm trong quá khứ cũng như bài học trên thị trường ngay thời điểm hiện tại.

Hơn nữa, bà Vân cũng cho rằng người sáng lập của một kỳ lân cũng không nên bám chặt tư tưởng sở hữu công ty. Tuy rằng, người sáng lập sẽ yêu startup như đứa con của mình nhưng người sáng lập một kỳ lân sẽ là người có tư duy buông tay khi cần để cho người có kinh nghiệm và khả năng lèo lái một công ty lớn mạnh ở tầm cao hơn.

“Khi mình buông tay thì công ty còn có thể thuộc về mình. Nếu không mình sẽ mất nó.”, bà Vân tiếc khi chứng kiến các startup trong nước đã chết yểu khi mới đạt được tầm cao mới nhưng người sáng lập không đủ sức lèo lái một công ty quy mô lớn.

Liệu cơm mắm gắp 

Ngược lại với bà Vân, ông Cris D. Trần, Tổng Giám đốc điều hành Infinity Blockchain Ventures lại không quá chú trọng vào công nghệ tiên tiến dù ông chuyên đầu tư vào các công ty công nghệ. Theo ông, startup muốn phát triển thành kỳ lân thì chưa cần phải đầu tư thật nhiều tiền vào công nghệ tiên tiến ở thời gian đầu. Họ có thể chọn cho mình một công nghệ phù hợp, nghĩa là phải tìm được điểm cân bằng giữa đáp ứng nhu cầu thị trường, chi phí hợp với túi tiền và lợi nhuận thu về được. Nếu đầu tư vào công nghệ tiên tiến quá sớm, dễ dẫn đến thua lỗ trong khi chưa có thị trường. Tuy nhiên, về dài hạn, vị CEO Infinity Blockchain Ventures khuyên họ phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến nhất để đáp ứng thị trường rộng lớn.

[Caption]Theo báo cáo kinh tế số E-Conomy SEA năm 2020, VNPay chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt nam sau VNG, tức là startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Theo báo cáo kinh tế số E-Conomy SEA năm 2020, VNPay chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 của Việt nam sau VNG, được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Từ thành công của VNPay và VNG, ông Cris D. Trần cho rằng, một kỳ lân phải mang lại được sản phẩm có tầm “đủ lớn - đủ rộng”. "Dù sản phẩm “đủ lớn” đã giải quyết được bài toán khó nhưng không hút được thị trường đủ rộng hoặc quá đặc thù thì vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một kỳ lân", ông nói và lý giải: một doanh nghiệp trị giá tỷ đô la phải có thị trường đủ rộng để mang lại doanh thu xứng tầm.

Ở trường hợp VNG, CEO Cris D Trần đánh giá kỳ lân này đã tạo ra hệ sinh thái sản phẩm tích hợp với sản phẩm ban đầu. Ngoài mảnh đất màu mỡ game online họ còn có Zing MP3, Zalo, ZaloPay... Người chơi game có thể mua nhạc hay chuyển tiền tùy thích trong hệ sinh thái này. Từ vị thế đó, VNG đã có thị trường rất lớn cho dòng tiền lưu chuyển trong hệ sinh thái của mình.

Ngoài ra, ông cho rằng một kỳ lân không chỉ là doanh nghiệp tỷ đô có doanh thu khủng ngắn hạn mà còn phải giữ được đà tăng trưởng dài hạn. Những gì họ hứa với nhà đầu tư đều phải thực hiện được và giữ phong độ từ lúc mới được đầu tư cho đến lúc lớn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đã có hai kỳ lân, cần làm gì để có thêm con thứ ba, thứ tư...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO