Ví điện tử bùng nổ

Quỳnh Như| 18/08/2021 09:24

Dự báo người dùng ví điện tử ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng 311%, lên gần 400 triệu người vào năm 2025. Trong cùng thời kỳ, mức tăng trưởng này ở Mỹ Latin là 166%, ở châu Phi và Trung Đông là 147%.

Ví điện tử bùng nổ

Ví điện tử đã “vượt mặt” thẻ tín dụng để trở thành phương tiện thanh toán được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu trong năm 2019. Đại dịch Covid-19 càng thúc đẩy việc chuyển sang dùng ví điện tử. Hơn 2,8 tỷ ví được sử dụng vào cuối năm 2020 và con số này được dự báo tăng 74%, lên 4,8 tỷ vào cuối năm 2025.

Có hai dạng ví điện tử chính. Một loại dựa trên thẻ như Apple Pay và Google Pay, vốn phổ biến hơn ở các nước phát triển. Loại thứ hai là ví tích trữ giá trị thực sự như Alipay của Trung Quốc hay GrabPay của hãng gọi xe Grab, được sử dụng thịnh hành ở các thị trường mới nổi, nơi tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng của người dân còn ở mức thấp.

Theo Adam Lee, Giám đốc Sản phẩm của Boku, thị trường ví điện tử sẽ tăng nhanh nhất ở những nước có tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng thấp. Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi chủ yếu sử dụng ví điện tử kết nối với thẻ tín dụng, tỷ lệ thâm nhập ví điện tử sẽ chậm hơn vì công nghệ này mang lại lợi ích hạn chế.

Năm 2020, có 55 ví điện tử tích trữ giá trị có doanh số giao dịch hơn 1 tỷ USD/năm và dự báo sẽ tăng lên 69 ví vào năm 2025. SadaPay của Pakistan được dự báo sẽ là ví điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, tiếp sau đó là hai ví điện tử Mercado Pago và PicPay ở Brazil.

Link bài viết

Trong khi đó, ví điện tử của Trung Quốc chỉ được sử dụng ở mức hạn chế ở bên ngoài. Alipay của Ant Group, đơn vị liên kết của Alibaba mở rộng ở thị trường quốc tế bằng cách mua cổ phần ở các nền tảng thanh toán di động như bKash (Bangladesh) hay WeChat Pay của Tencent đã được cấp phép hoạt động ở Indonesia vào năm 2020. Alipay đã hiện diện tại Singapore, Việt Nam, Hồng Kông, Hàn Quốc cũng như một số nước ở châu  u và Bắc Mỹ.

Người sử dụng ví điện tử của Trung Quốc ở nước ngoài chủ yếu là người đại lục đi du lịch, nhưng do dịch bệnh, họ không thể du lịch đã cản trở các gã khổng lồ công nghệ tài chính của Trung Quốc dấn sâu hơn vào các thị trường châu Á.

Loke Hwee Wong - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Boku, chia sẻ với Bloomberg: "Đông Nam Á là một trong những khu vực số hóa nhanh nhất thế giới. Trong năm 2020, khu vực này có thêm 40 triệu người dùng internet, nâng tổng số lên 400 triệu. Cùng với các xu hướng tiêu dùng trỗi dậy trong thời kỳ phong tỏa để phòng chống đại dịch Covid-19 đã giúp thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn và số người sử dụng ví điện tử tăng theo cấp số nhân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ví điện tử bùng nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO