Tỷ giá năm 2019 sẽ bị áp lực nhiều hơn?

THÀNH TRUNG| 28/02/2019 07:00

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, thời gian tới áp lực tỷ giá sẽ rất lớn nếu căng thẳng về kinh tế, chính trị trên thế giới chưa giảm xuống.

Tỷ giá năm 2019 sẽ bị áp lực nhiều hơn?

Theo phân tích của giới chuyên gia, trước Tết nguồn kiều hối "chảy" về rất dồi dào, vì thế đã "đẩy" tỷ giá xuống mức thấp hoặc giữ tỷ giá ở mức ổn định. Sau Tết, nguồn kiều hối giảm mạnh đã đẩy tỷ giá tăng nhẹ. Cùng với đó, các hoạt động về xuất nhập khẩu cũng bắt đầu vào dịp đầu năm đã làm tăng mức cầu về ngoại hối, thành ra nguồn cung suy giảm còn cầu thì tăng nhẹ.

Đồng thời, giá trị của đồng USD vẫn ở mức cao, trong bối cảnh khủng hoảng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc thì thị trường vẫn coi đồng USD như một đồng bạc mạnh trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân tạo áp lực lên tỷ giá... Nhận định về diễn biến của tỷ giá trong ngắn hạn, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc hiện vẫn là vấn đề nan giải, có nhiều ảnh hưởng và tác động trên thị trường thế giới, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá và VND.

Từ những phân tích trên, khả năng trong vòng 3 tháng tới, tỷ giá có thể sẽ ổn định, tuy nhiên phụ thuộc nhiều vào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc. Tới đây, nếu đàm phán giữa hai bên đạt được thỏa thuận thì cuộc chiến tranh thương mại sẽ hạ nhiệt, từ đó giảm bớt áp lực lên tỷ giá.

Ở chiều ngược lại, trong vòng 60 ngày tới, nếu cuộc chiến tranh này đi vào bế tắc thì sẽ tạo áp lực lên tiền đồng, vì đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục bị phá giá để đối đầu với cuộc chiến tranh thương mại. Từ đó cũng sẽ tạo áp lực lên tỷ giá, lên VND và phá giá đối với USD.

Do đó, chuyên gia kinh tế khuyến cáo, các doanh nghiệp nên mua những hợp đồng giao trong tương lai. Những hợp đồng tương lai như vậy sẽ bảo đảm doanh nghiệp có thể mua được một số lượng ngoại tệ hay bán số lượng ngoại tệ với giá họ đã thương thảo và chốt với ngân hàng. Đây là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro do những biến động tỷ giá ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ giá năm 2019 sẽ bị áp lực nhiều hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO