Tự thành lập website

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 15/07/2009 00:49

Thương mại điện tử không chỉ có thiết kế web. Mà, bạn phải có mô hình website tổng quát gồm: nội dung, cấu trúc, thiết kế, định hướng qua mạng và sự đáng tin.

Tự thành lập website

Khoan vội chú tâm đến chi tiết thiết kế. Bạn hãy bắt đầu với những yếu tố cơ bản của website. Thương mại điện tử không chỉ có thiết kế web. Mà, bạn phải có mô hình website tổng quát gồm: nội dung, cấu trúc, thiết kế, định hướng qua mạng và sự đáng tin.

Bảng kế hoạch xây website bảo đảm khả năng dự trù ngân sách. Qua đó, doanh nhân có thể suy tính xem phần việc nào tự làm, phần việc nào cần thuê người giúp. Lillian Vernon, người sáng lập công ty Lillian Vernon Corp lừng danh năm 1951 đã tự lập website thành công và giảm chi phí nhiều so với những đối thủ khác.

Thương mại điện tử không chỉ có thiết kế web. Mà, bạn phải có mô hình website tổng quát gồm: nội dung, cấu trúc, thiết kế, định hướng qua mạng và sự đáng tin.

Bảng kế hoạch càng cụ thể chi tiết, website càng hiệu quả.

Nội dung là bí quyết thành công. Cần có nhiều thông tin thú vị, các chiêu bài kêu gọi ghé thăm website, kèm theo thông tin liên lạc trực tiếp khi cần. Phải làm sao để khách hàng lui tới thường xuyên.

Cấu trúc. Cần quyết định website có bao nhiêu trang phụ và cách thức kết nối các trang. Lựa chọn hình ảnh và biểu tượng làm bật nội dung. Ví dụ như nếu bán quần áo trẻ em thì có hình ảnh các em bé ở mọi lứa tuổi. Ngòai ra, có hình đồ chơi, sách truyện link đến những trang phụ giới thiệu mặt hàng đồ chơi & sách truyện. Như vậy, nội dung đầy đủ và được sắp xếp hợp lý.

Doanh nhân cần bản ghi chi tiết số lượng các trang của website, nội dung từng trang và cách thức kết nối các trang. Trang 1 là trang chủ. Trong trang 1 có những icon kết nối đến tất cả các trang phụ. Các icon phải được sắp xếp ở vị trí và thứ tự hợp lý. Trở lại ví dụ bán quần áo trẻ em.

Trang chủ có icon ghi: Trẻ sơ sinh đến một tuổi. Thì icon đó phải kết nối đến nhiều trang phụ, từ trang 2 đến trang 12, có sản phẩm hay dịch vu phục vụ cho trẻ em ở độ tuổi đó. Rồi, icon khác lại khi “Từ một đến ba tuổi” thì lại link đến những trang khác, từ trang 13 đến trang xxx chẳng hạn.

Ghi ra cụ thể giúp doanh nhân sắp xếp website hiệu quả. Cấu trúc tốt giúp khách hàng tìm được thông tin cần và ghé trang web thường xuyên. Những chuyên mục như: thư tin tức miễn phí, lịch sự kiện, “phát biểu của chuyên gia” hay “đọc sách dùm bạn” rất hay. Và việc sắp xếp hợp lý là nền tảng của website công ty.

Thiết kế. Dù là tự thiết kế hay thuê nhà thiết kế chuyên nghiệp, cũng cần có các yếu tố cơ bản: sự đơn giản, rõ ràng dễ hiểu và kiên định đáng tin. Xác định mục tiêu trước khi bắt đầu.

Ví dụ, là trang web chuyên bán hàng cho thú cưng, bạn hiểu là có khách hàng nuôi cả mèo lẫn chó và bạn muốn họ mua hàng tiện lợi nhanh chóng nhất. Có thể mua thức ăn trước, rồi đồ chơi, trang sức, phụ tùng quần áo? Hay là mua cho mèo trước, rồi mới đến em cún cưng?

Thu hút khách hàng bằng hình ảnh, màu sắc và font chữ thích hợp. Ví dụ tất cả các icon kết nối đến mua sắm cho mèo là màu xanh còn icon dẫn đến trang giới thiệu sản phẩm cho chó thì màu đỏ. Hay là sản phẩm thức ăn có chữ và hình màu xanh lá, đồ chơi màu đỏ, phục sức phụ tùng màu vàng. Những chú ý nho nhỏ trong thiết kế là điểm mấu chốt. Doanh nhân nên lướt web, dò tìm mối liên hệ và sự kết hợp hài hòa của font chữ, hình vẽ, màu sắc để tạo thiết kế đẹp nhất.

Định hướng qua mạng. Hãy bảo đảm khách hàng thấy thích thú ghé thăm và tham quan website. Không có quá nhiều link gây rối, không để trang phụ xa tít tắp trang chính và thiếu link trở lại trang chính.

Độ tin cậy: Trang web cần tạo cho mọi khách hàng cảm giác tin tưởng: chính xác bạn là lựa chọn tốt nhất. Khách hàng phải cảm thấy tin tưởng hoàn toàn như đặt hàng qua điện thoại hay gặp trực tiếp. Nhắc nhở khách hàng là công ty không chỉ có trên internet mà còn có trụ sở rõ ràng với đủ thông tin: tên người liên lạc, tên công ty, địa chỉ, đường, phường, quận, thành phố, điện thoại, fax, địa chỉ e-mail…

Malissa Campanelli là chuyên gia thương mại điện tử doanh nghiệp nhỏ. Cô là tác giả quyển “Open an Onlien Business in 10 days” và viết hằng tháng mục “Net Profits” cho tạp chí Entrepreneur.

11 nhắn nhủ của Kitch

Bạn nghĩ rằng tạo trang web quá phức tạp? Hãy đọc bài viết để khám phá sự thật đơn giản về mạng trực tuyến.

Justin Kitch, với công ty và trang web Homestead.com đã giúp hàng trăm ngàn doanh nhân thành lập website. Anh chia sẻ rằng các khách hàng lập website theo nhu cầu xã hội hiện đại, thiết yếu phát triển doanh nghiệp. Nhưng, các doanh nhân có khuynh hướng ngại kĩ thuật và những đổi thay.

Để động viên doanh nhân phát triển thương mại điện tử, Kitch phát biểu:

1. Internet là cuộc cách mạng mới. Kitch chỉ vào 150 triệu người Mỹ dùng internet hằng ngày mà khẳng định chắc nịch: “Anh bạn, cuộc cách mạng đó thực sự đã bắt đầu. Sai lầm cho những ai nghĩ rằng có thể thư thả tư từ hãy tính đến thương mại điện tử sau.”

2.Tôi không cần website. Kitch giải thích: “Vậy đồng nghĩa với việc anh mất cơ hội kinh doanh 24/7 miễn phí.”

3. Tôi sẽ thuê chuyên gia xử lý mọi vấn đề internet. Kitch khuyên điều ngược lại: “Website công ty không cần thật bóng bẩy hiện đại. Mà vấn đề là mới lạ, độc đáo, hấp dẫn. Hơn thế nữa, doanh nhân cần tự điều khiển website công ty để có những thay đổi, cập nhật khi cần.”

4. Những Trang Vàng là tất cả những gì tôi cần. Kitch khẳng định: “Ít nhất một nửa khách hàng mới lên mạng tìm trang web công ty. Và bạn sẽ đẩy họ đi chỉ vì không có website.” Thêm vào đó, Kitch nhấn mạnh rằng Những Trang vàng không đem lại hiệu quả quảng cáo bằng quảng cáo trực tuyến.

5. Doanh nghiệp của tôi chỉ hoạt động địa phương. Kitch nói: “Thời đại ngày nay, chẳng còn công ty địa phương. Từ ngân hàng, cò nhà đất và cả tiệm giặt ủi, tất cả đều lan truyền không biên giới.”

6. Website chỉ cho khách hàng mới. Kitch đính chính: “Trang web có thể có hoặc không là lý do để khách hàng mới đến với công ty bạn. Nhưng, nhất thiết đó là công cụ để khách hàng cũ quay lại tìm bạn khi cần”

7. Website chỉ dành cho khách hàng. Vậy còn nhân viên, bạn hàng, nhà cung ứng? Kitch tiết lộ: trang web công ty còn là công cụ tuyệt vời kết nối mọi mối quan hệ kinh doanh để phát triển doanh nghiệp.

8. Chiến lược internet là website. Kitch khuyên bạn: “Website chỉ là chút xíu bề nổi của tảng băng trôi. Những thư tin tức qua e-mail, comparison sites, editorial sites, blogs, Web 2.0, mạng xã hội.v.v… cũng rất thông dụng trên internet.

9. Trang web nhỏ là bất lợi lớn. Kitch giải thích: “Thật sự, khách hàng lại thích những doanh nghiệp nhỏ. Hãy biến nó thành lợi thế với những ưu điểm của riêng bạn.”

10. Internet sẽ làm tôi giàu sụ. Kitch nói: “Không gì thay thế hoàn toàn năng lực kinh doanh. Thậm chí, trên thương mại trực tuyến thì kĩ năng cá nhân và tương tác với khách hàng, nhân viên càng phải được chú ý. Phải lao động cật lực trong doanh nghiệp trực tuyến.”

11. OK, tôi sẽ làm mọi điều anh nói. Kitch nói: “Doanh nghiệp phải tìm ra hướng đi cho mình. Đừng chăm chăm nghe theo mọi điều người khác nói, kể cả những gì tôi nói.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự thành lập website
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO