Từ Thái Lan đến Việt Nam chỉ có một ngày

BÍCH HỒNG| 22/07/2009 04:39

Đúng 10 năm sau khi Nhật Bản quyết định đầu tư 57 triệu USD để xây dựng đường giao thông tại VN và Lào, các bên đã giải quyết nhiều vấn đề để hành lang EWEC vận hành.

Từ Thái Lan đến Việt Nam chỉ có một ngày

Đúng 10 năm sau khi Nhật Bản quyết định đầu tư 57 triệu USD để xây dựng đường giao thông tại VN và Lào, các bên đã giải quyết nhiều vấn đề để hành lang EWEC vận hành. Nhiều cơ hội đang đặt ra cho DN VN từ tuyến đường hành lang này.

Để đánh giá tác động của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) đối với VN, đại diện JICA Nhật Bản mời 18 công ty vận tải, thương mại có uy tín của Nhật tham gia thử nghiệm các tuyến đường bộ nối từ Bangkok tới Hà Nội hoặc TP.HCM thông qua EWEC. Kết quả là các công ty vận tải, giao nhận và thương mại đã đánh giá tốt về khả năng vận chuyển hàng hóa tổng hợp giữa Thái Lan và VN rất an toàn, hàng hóa không bị hư hỏng.

Khả năng dùng tuyến hành lang này để thay thế vận tải đường biển và đường hàng không là hợp lý về thời gian hoặc về chi phí. Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Bangkok cho hay, trong điều tra các công ty Nhật hoạt động tại Thái Lan, đã đánh giá về thị trường có triển vọng trong tương lai, VN đã được nâng từ hạng 5 lên hạng 2.

Xe tải từ Thái Lan qua Lào và chuẩn bị vào Việt Nam

Hiện nay, trên toàn tuyến hành lang Đông Tây, chỉ có 40km đường được phép chạy tốc độ cao. Một vấn đề khó nhất là hài hòa các nguyên tắc trong giao thông giữa các bên, đặc biệt là việc xe tay lái nghịch không thể đi vào lãnh thổ các bên, dẫn đến tình trạng xe container phải bốc dỡ hàng ở các cửa khẩu biên giới để sang xe có tay lái thuận chiều với quy định từng quốc gia. Khó khăn này đã làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển.

Đến giữa tháng 6 năm nay, các xe tải chở hàng của Thái Lan và VN có thể đi vào lãnh thổ của nhau để giao và nhận hàng, sau khi quyền tham gia giao thông và hệ thống hải quan quá cảnh hàng hóa trong khu vực chính thức áp dụng kể từ ngày 11/6 vừa qua. Trước mắt, mỗi nước cấp phép cho 400 xe vận tải (tổng cộng là 1.200 xe có giấy phép vận chuyển hàng dọc hành lang EWEC).

Hàng hóa theo đường bộ giữa Thái Lan và VN từ Đà Nẵng qua Savannakhet sang Thái Lan và ngược lại được chuyển trực tiếp đến đích cuối cùng. “Giờ đây bạn có thể khởi hành từ Thái Lan, làm việc tại Lào và ăn tối tại VN, tất cả diễn ra chỉ trong một ngày”, ông Arjun Thapan - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết như vậy trong một thông cáo báo chí.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Thương mại Phước Tiến ở Đà Nẵng, đây là cơ hội để các DN thủy sản miền Trung xâm nhập thị trường Đông Bắc Thái Lan thay thế thị trường Nhật và Hàn Quốc đang bị sút giảm nghiêm trọng. Vùng Đông Bắc Thái Lan và Lào không có biển nên rất cần được cung ứng thủy hải sản tươi và qua chế biến.

Ông Tuấn nói: “Trước đây chúng tôi phải hủy nhiều hợp đồng vì hệ thống xe vận tải các nước kích cỡ khác nhau, khi đóng container ở VN thì không vừa với kích cỡ xe cẩu của Thái. Bốc dỡ kéo dài làm giảm chất lượng hàng hóa nên đưa hàng sang thị trường này không có lãi. Nay các hãng xe vận tải có thể đi thẳng đến điểm dỡ hàng cuối cùng, kiểm tra một cửa và một điểm dừng sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển theo đường bộ đồng thời góp phần tăng cường trao đổi thương mại và phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ bắt tay với các nhà nhập khẩu Thái để vào thị trường này”.

Trên các trang quảng cáo đã xuất hiện một số công ty vận tải của Hà Nội nhận vận chuyển hàng đi Lào, Thái Lan trong 12 giờ. Một ghi nhận khác về khai thông vận tải giữa ba nước đã làm cho cửa khẩu Lao Bảo, thị xã Đông Hà và ngay tại điểm cuối hành lang là Đà Nẵng mọc lên những cửa hàng, siêu thị lớn bán hàng điện tử, hóa mỹ phẩm, áo quần may sẵn cao cấp của Thái Lan.

Trong tương lai gần, trái cây từ các nông trại Đông Bắc Thái Lan sẽ vào miền Trung, cạnh tranh với hàng nông sản Tây Nguyên. Xu hướng tìm hàng Thái thay cho hàng Trung Quốc đã giúp cho sự xuất hiện của các trung tâm bán hàng Thái Lan ngày càng nhiều. Đại diện cảng Đà Nẵng, Chân Mây cũng đã chuẩn bị đón lượng hàng xuất khẩu của Đông Bắc Thái Lan đi Nhật, Singapore vì rút ngắn khá nhiều chặng đường vận tải trên bộ so với xuất hàng qua cảng Bangkok.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ Thái Lan đến Việt Nam chỉ có một ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO