Trọng trách thúc đẩy thương mại, đầu tư

TRẦN ANH| 18/12/2009 04:16

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA được Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Jacob Zuma bổ nhiệm làm Lãnh sự Danh dự đầu tiên của Nam Phi tại TP.HCM.

Trọng trách thúc đẩy thương mại, đầu tư

Nếu nói với các thế hệ tiếp nối của Nam Phi về Việt Nam, chúng tôi sẽ luôn nhắc đến mối quan hệ hữu nghị ngày càng bền chặt giữa hai nước. Song còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy kinh tế của hai nước cùng phát triển xứng với tiềm năng. Việc bổ nhiệm Lãnh sự Danh dự của Nam Phi là thể hiện mong muốn tăng cường sự hiểu biết giữa công dân và doanh nghiệp hai nước. Chúng tôi tin Lãnh sự Danh dự Nam Phi đầu tiên - bà Đỗ Thị Kim Liên sẽ làm tốt vai trò “cầu nối” quan trọng này” - Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam, ông Ratubatsi Super Moloi phát biểu tại lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự Danh dự của Nam Phi tại TP.HCM.

Giao trọng trách cho nữ doanh nhân

Bà Đỗ Thị Kim Liên và Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA được Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Jacob Zuma bổ nhiệm làm Lãnh sự Danh dự đầu tiên của Nam Phi tại TP.HCM. Nam Phi là đất nước xinh đẹp, đang sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, có thế mạnh về du lịch, khai khoáng, nông nghiệp...

Nam Phi cũng là một trong các nước xuất khẩu hàng hóa đa dạng trên thế giới với hơn 50% hàng hóa xuất khẩu tới các thị trường lớn như Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản. Nói về mức ổn định kinh tế vĩ mô thì Nam Phi cũng là nước ổn định tốt nhất trong 40 năm qua. Đặc biệt về du lịch, với vẻ đẹp còn hoang sơ cùng khí hậu nắng ấm và văn hóa đa dạng, Nam Phi có thể khai thác mạnh lĩnh vực này. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác làm ăn ở Nam Phi.

Việt Nam và Nam Phi đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1993. Kể từ đó, quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển qua các chuyến thăm của các đoàn đại biểu cấp cao. Nhiều thỏa thuận hợp tác giữa hai nước đã được ký kết và một số đang được bàn thảo nhằm củng cố quan hệ hợp tác song phương. Thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng phát triển, tuy nhiên còn nhiều việc cần phải làm để có thể tận dụng mọi cơ hội, thế mạnh và tiềm năng của cả hai nước. Vì vậy, việc bổ nhiệm Lãnh sự Danh dự là điều cần thiết đối với Nam Phi và Việt Nam đặc biệt tại TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.

Được sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam, bà Đỗ Thị Kim Liên đã chính thức nhận quyết định bổ nhiệm. Lễ chấp thuận Lãnh sự Danh dự Nam Phi đã được tổ chức ngày 4/12 tại Hà Nội. Sự kiện này diễn ra một tháng sau, khi ông Amos Masondo, Thị trưởng thành phố Johannesburg đến thăm TP.HCM và ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác và hữu nghị giữa hai thành phố.

Bà Đỗ Thị Kim Liên là nữ doanh nhân có năng lực quản lý, đã tạo cho Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA vị thế là một trong những công ty bảo hiểm có uy tín ở Việt Nam. Cộng hòa Nam Phi là quốc gia luôn coi trọng vai trò của phụ nữ trong xã hội. Vì vậy, việc bà Kim Liên được bổ nhiệm là Lãnh sự Danh dự của Nam Phi là một minh chứng về niềm tin của quốc gia này trong việc trao quyền cho phụ nữ.

Nam Phi - Việt Nam sẽ gần nhau hơn

Đại sứ Ratubatsi Super Moloi khẳng định Cộng hòa Nam Phi có được vị thế như hôm nay là nhờ luôn củng cố những mối quan hệ quốc tế. Một phần nhiệm vụ của bà Liên là cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho công dân Nam Phi đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Với những người Việt Nam có nhu cầu du lịch Nam Phi, không cần phải ra Hà Nội vì đã có Văn phòng Lãnh sự Danh dự tại TP.HCM hỗ trợ các thủ tục.

Quan trọng hơn, Đại sứ Ratubatsi Super Moloi nhấn mạnh, bà Liên sẽ có trách nhiệm tìm kiếm, tạo ra các cơ hội cho doanh nghiệp TP.HCM và Nam Phi trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch. Ông tin bà Liên đã đóng vai trò then chốt xây dựng nên một Công ty Bảo hiểm AAA như hiện nay, thì bà cũng sẽ thực hiện xuất sắc nhiệm vụ mà Chính phủ Cộng hòa Nam Phi đã trao.

Đảm nhận trọng trách Lãnh sự Danh dự Nam Phi nhưng bà Liên không cho rằng đó là sự cộng dồn thêm vào những công việc bà đang làm, mà là một cộng việc hoàn toàn khác biệt, giúp bà có cơ hội trưởng thành hơn, lớn mạnh hơn. Bà nói: “Tôi tự tin mình có đủ năng lực, niềm đam mê để khám phá và chinh phục thử thách mới. Tôi biết mình phải làm gì để thể hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của một Lãnh sự Danh dự mà chính phủ hai nước đã gửi gắm niềm tin.

Với vai trò là cầu nối, tôi sẽ cố gắng hết sức thu hẹp khoảng cách về văn hóa, địa lý, rút ngắn thủ tục hành chính, xúc tiến hiệu quả các dự án đầu tư, thương mại, phát triển kinh tế hai nước thông qua các hoạt động của doanh nghiệp. Tôi biết nhiệm vụ mình gánh vác không nhẹ nhưng tôi tin mình làm được và sẽ làm tốt. Tôi sẽ làm mọi việc có thể để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tại TP.HCM và doanh nghiệp Nam Phi tìm được tiếng nói chung, ngày càng gần nhau hơn, cùng nhau đóng góp làm giàu cho hai đất nước. Mặt khác, đây là cơ hội cho tôi đưa thương hiệu Bảo hiểm AAA ra thế giới”.

Bà Kim Liên cho biết, việc trước tiên là bà sẽ cùng Đại sứ Nam Phi, Sở Ngoại vụ TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM phối hợp tổ chức một hội thảo giới thiệu về văn hóa Nam Phi, những thế mạnh và tiềm năng của Nam Phi và của Việt Nam để doanh nghiệp hai nước có được những thông tin chính thống, hiểu được cần làm gì khi muốn làm ăn ở Nam Phi và ngược lại, khi doanh nghiệp Nam Phi muốn làm ăn ở Việt Nam thì Văn phòng Lãnh sự Danh dự sẽ giúp xúc tiến nhanh. Năm 2010, Nam Phi đăng cai tổ chức Giải Bóng đá Thế giới (World Cup). Công dân Việt Nam và tại TP.HCM muốn đi xem bóng đá hoặc du lịch Nam Phi sẽ được làm thủ tục nhanh hơn, không phải mất nhiều thời gian chờ visa vào Nam Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trọng trách thúc đẩy thương mại, đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO