Triển vọng hợp tác Việt Nam - Ý rất lớn

P.V| 14/07/2010 06:53

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam -Ý rất lớn. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hai nước cùng tìm hiểu để có những bước đi quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư

Triển vọng hợp tác Việt Nam - Ý rất lớn

Ngày 13/7 tại TP Milan, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Fratini và dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ý.

Ý sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Italia, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Việt Nam và Ý có nhiều điểm tương đồng, trong đó có đặc điểm địa lý với bờ biển dài là điều kiện thuận lợi cho hợp tác về giao thông, du lịch…Việt Nam cũng mong muốn Italia tăng cường hợp tác về giáo dục, công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khối ASEAN và ASEM, Bộ trưởng Ngoại giao Ý, ông Franco Fratini khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, trồng rừng, giáo dục - đào tạo và những lĩnh vực mà Phó Thủ tướng đã đề nghị. 

Ngay sau buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, Hiệp định Hoán đổi nợ và Bản ghi nhớ về Ý tham dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

DN Ý quan tâm về các điều kiện đầu tư ở Việt Nam

Dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam -Ý do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Italia và Hiệp hội Doanh nghiệp vùng Lombardia tổ chức, Phó Thủ tướng đã giới thiệu khái quát sự phát triển của kinh tế Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Ý.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam - Ý là rất lớn, điều đó tạo ra cơ hội tốt cho các nhà đầu tư hai nước nắm bắt tình hình để có những bước đi quan trọng, góp phần nâng cao hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư.

Phó Thủ tướng cho biết, để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, Chính phủ Việt Nam hiện tập trung vào 3 lĩnh vực: xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông, điện lực…); đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao để có thể tận dụng được lợi thế về cơ cấu dân số hiện nay với 60-70% dân số đang ở độ tuổi lao động; hoàn thiện thể chế, trong đó tập trung vào cải cách hành chính, nhằm tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ý

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đã xây dựng lộ trình phát triển cho 10 năm tới với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 7-8%. Cùng với đó là đảm bảo các điều kiện xã hội, y tế, giáo dục cho người dân, mở rộng và nâng cao chất lượng quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN, với các đối tác song phương, đối tác khu vực như APEC, tăng cường hợp tác với Liên minh châu Âu và các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ…

Đồng thời tạo điều kiện hơn nữa cho các DN sản xuất kinh doanh ở Việt Nam theo đúng quy định WTO. Hiện có khoảng 10.000 DN nước ngoài đang đầu tư ở Việt Nam, tạo ra giá trị sản xuất và xuất khẩu lớn trong cơ cấu nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, quá trình hội nhập của Việt Nam không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực kinh tế mà đó còn là hội nhập cả về văn hóa, giáo dục… Việt Nam sẵn sàng với vai trò cầu nối để Ý đến với châu Á và ASEAN. Ngược lại, Việt Nam cũng mong muốn Ý hỗ trợ để tham gia vào thị trường EU.

Đại diện các DN Ý mong muốn phát triển đầu tư hai chiều và kiến nghị Chính phủ Ý tạo điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam đầu tư vào Ý. Nhiều DN Ý bày tỏ mối quan tâm về các điều kiện đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ. 

Trong thời gian làm việc tại Milan, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Chủ tịch Viện Ngoại thương Ý Umberto Vattani, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Ý Paolo Zegna, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Milan Giuseppe Castelli.

Phía Ý bày tỏ sự ấn tượng đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, coi Việt Nam có một vị trí quan trọng để đẩy mạnh quan hệ hợp tác ở thị trường châu Á. Đồng thời tin tưởng đây là thời điểm thuận lợi nhất để thúc đẩy hơn nữa đầu tư vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển vọng hợp tác Việt Nam - Ý rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO