Thị trường ô tô: Nóng trái mùa

QUỲNH VŨ| 27/08/2009 07:29

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 đã bán được 10.000 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái

Thị trường ô tô: Nóng trái mùa

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 đã bán được 10.000 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 12% so với tháng trước. Tình hình đó khiến ô tô sản xuất trong nước trở nên khan hiếm. Nhiều người không đủ kiên nhẫn chờ đã phải chuyển qua mua ô tô cũ khiến phân khúc này ngày càng sôi động.

Trong khi thị trường ô tô tại hầu hết các nước trên thế giới vẫn còn chìm trong khủng hoảng, thì tại VN luôn “cháy” hàng. Trái với mọi dự đoán hồi đầu năm, thị trường ô tô năm 2009 khởi sắc một cách bất ngờ, chỉ sau 7 tháng đã bán được 58.748 chiếc. Thị trường không chỉ có xu hướng tăng mà còn đang sốt. Một số phân tích cho rằng, người tiêu dùng lại có xu hướng mua xe để tránh thuế, vì e rằng sang năm 2010, kinh tế ổn định trở lại, Chính phủ sẽ không tiếp tục giảm 50% thuế VAT và phí trước bạ.

Thị trường ô tô không chỉ có xu hướng tăng mà còn đang sốt - Ảnh: Quý Hòa

Dòng xe du lịch tiếp tục cho thấy sức hút khi tăng tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái, tương tự dòng xe thương mại cũng tăng tới 35%, đạt 5.089 xe. Ngược lại, dòng đa dụng dù bớt đắt hàng nhưng cũng chỉ giảm 2% và đạt 2.123 xe. Nhu cầu thị trường tăng cao cùng nỗ lực tăng sản lượng của các thành viên VAMA giúp dòng xe du lịch đạt mốc doanh số 3.457 xe, cao nhất từ trước tới nay.

Hai hãng Việt Nam Toyota và Liên doanh GM Deawoo Vidamco đều tăng trưởng trên dưới 30% so với tháng trước. Trong đó, Toyota bán được 2.785 chiếc, Vidamco đạt doanh số 1.358 chiếc, Gentra giao được 356 chiếc, Magnus bán ra 301 chiếc và Captiva cũng có kết quả tốt, mẫu xe nhỏ Chevrolet Spark của hãng này tiếp tục đứng top 5 loại ô tô bán chạy nhất với doanh số 500 chiếc...

Theo nhiều chủ cửa hàng ô tô tại TP.HCM, hiện nay danh sách khách chờ lấy các mẫu xe du lịch nhỏ và vừa còn rất dài. Những dòng xe “hot” như Toyota Corolla Altis, Toyota Vios hay Honda Civic không còn hàng, người mua nếu đặt cọc bây giờ thì cuối năm hoặc sang đầu năm sau mới được giao xe.

Trong khi đó, thị trường ô tô cũ cũng sôi động không kém vì thị trường ô tô mới sản xuất trong nước không đủ cung ứng. Ô tô cũ đủ loại được trưng bày tại các phòng trưng bày chứ không chỉ rao bán trên mạng hoặc trên các diễn đàn như trước đây, thậm chí có cả những mẫu mới nhất của năm 2009. Anh Hoàng Thiên Hoan, người đăng ký mua xe cho biết: “Tôi tới đây để mua một chiếc xe Toyota Altis đời 2007, giá 480 triệu đồng. So với xe mới giá gần 700 triệu đồng thì vẫn rẻ hơn nhiều. Ông Mại, một người chuyên môi giới xe hơi cũ nói: “Tôi bày bán ở đây một chiếc Camry đời 2000 với giá 700 triệu đồng. Dù mức giá không chênh lệch nhiều lắm so với giá xe mới nhưng rất nhiều người có nhu cầu mua”.

Ông Nguyễn Quốc Huy, chủ một gara ở Q.5, TP.HCM cho biết, do được hỗ trợ 50% thuế GTGT và 50% thuế trước bạ từ nay đến ngày 31/12 nên ô tô sản xuất trong nước ngày càng khan hiếm hàng. Nếu bây giờ đăng ký mua xe của một số hãng thì phải đến giữa năm 2010 mới có xe. Vì vậy, nhiều người chuyển qua mua ô tô cũ. Nói chung, xe đã qua sử dụng 2 - 3 năm có giá thấp hơn khoảng 20 - 30% so với xe mới (cùng đời). Nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô cũ sẽ còn sôi động và khách hàng sẽ còn khá mệt khi tìm mua các mẫu ô tô mới ưng ý.

Chuyện đi lại bằng xe đã qua sử dụng đang trở nên phổ biến bởi không phải ai cũng có điều kiện mua xe mới. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm về ô tô, hiện nay, khái niệm xe cũ “used car” khá rộng, bao gồm xe đã qua sử dụng (second hand), xe hết hạn, xe nghĩa địa (xe quá cũ phải cho vào bãi rác)... Khi mua xe cũ, khách hàng có thể phải chịu nhiều rủi ro như mua nhầm xe sắp hết hạn đăng kiểm, xe bị tai nạn hoặc ngập nước quá lâu... Lúc đó, chi phí sửa chữa tăng lên nhiều lần, thậm chí còn đắt hơn mua xe mới.

Trong những trường hợp trên, xe gặp tai nạn là mặt hàng béo bở nhất của giới buôn xe cũ. Do không đủ tiêu chuẩn lưu hành về an toàn và khí thải, loại xe này thường được chủ nhân nhờ đầu nậu bán, đưa tới các chợ tự do hoặc rao trên mạng. Về tổng thể, chúng vẫn còn mới, thiết kế hiện đại nên hầu hết người tiêu dùng khi nghe giá thấp “bất ngờ” đều dễ “gật đầu”. Mới đây, hãng dịch vụ mua bán xe cũ AutoTrader đã khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác để không mua phải những chiếc xe bị ngập nước lâu, do bị hỏng hóc nặng và khó phục hồi. Tuy nhiên, chúng vẫn được nhiều đại lý chỉnh sửa lại và tung ra thị trường sau khi “cà” lại số VIN, tua lại công-tơ-mét...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô: Nóng trái mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO