Thị trường máy tính Việt Nam vẫn lao đao

QUÝ YÊN| 30/11/2012 00:09

Theo kết quả khảo sát PC Châu Á/Thái Bình Dương hàng quý của IDC, thị trường máy tính Việt Nam đã tăng 11% so với quý trước, đạt mức tiêu thụ 530 nghìn chiếc trong quý III/2012.

Thị trường máy tính Việt Nam vẫn lao đao

Theo kết quả khảo sát PC Châu Á/Thái Bình Dương hàng quý của IDC, thị trường máy tính Việt Nam đã tăng 11% so với quý trước, đạt mức tiêu thụ 530 nghìn chiếc trong quý III/2012. Tuy nhiên, đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc tiêu dùng đã tăng nhẹ do mùa tựu trường, nhờ đó đã giúp các nhà cung cấp giải quyết hàng tồn kho để lâu và nhập một số lô hàng mới.

Top 5 nhà cung cấp máy tính quý III năm 2012

Lần đầu tiên Asus chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam với 14,4% thị phần, nhờ vào các chương trình khuyến mãi tích cực cho người dùng cuối.

Dell vẫn giữ vị trí thứ hai với 12,8% thị phần khi họ tung ra rất nhiều chương trình thưởng cho người dùng cuối và kênh phân phối để thúc đẩy số lượng vào cả kênh thương mại và tiêu dùng.

HP chiếm vị trí thứ ba với 10,4% thị phần với chiến lược giá cả nhắm vào các sản phẩm cấp thấp cho người tiêu dùng và các sản phẩm hạng trung cho thương mại.

Acer rớt một bậc xuống vị trí thứ tư với thị phần 9,6% trong quý III/2012 vì họ đã chọn tập trung vào giải phóng lượng hàng tồn kho để lâu.

Lenovo vẫn còn ở vị trí thứ năm với 6,4% thị phần, mang đến nhiều dòng máy tính xách tay cho phân khúc người tiêu dùng với chi phí thấp hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện tại.

Theo bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, chi tiêu PC cho mùa tựu trường vẫn còn mạnh mẽ, đồng thời được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi cho người dùng cuối. Tuy nhiên điều này không đủ để trấn an khi sức chi tiêu của người tiêu dùng nhìn chung vẫn còn yếu, và vẫn có những mối lo ngại về nền kinh tế có thể gây ra những rắc rối cho các nhà cung cấp trong trung hạn đến dài hạn.

Máy tính bảng và smartphone tiếp tục chiếm tỷ trọng chính trong chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù những sản phẩm mới nhất của Apple chưa đến Việt Nam trong quý III/2012.

Bà Yến cho biết thêm: “Vì máy tính bảng và smartphone vẫn còn hấp dẫn, nên Ultrabooks tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng yếu tố ưa chuộng các thiết bị siêu mỏng sẽ tăng trong các quý tới khi mà giá của các thiết bị này tiếp tục trên đà đi xuống".

Các dòng PC thương mại tình hình không tốt lắm. Chi tiêu khu vực công vẫn còn khan hiếm, trong khi các doanh nghiệp cố giữ chi tiêu ở mức tối thiểu.

Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC châu Á/Thái Bình Dương nhận định: “Chính phủ Việt Nam vẫn còn thắt chặt chi tiêu vì họ vẫn còn tập trung vào việc kiểm soát lạm phát và thực hiện các cải cách ngân hàng. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với chi phí vay rất cao đã làm hạn chế sức chi tiêu của họ. Triển vọng cho phân khúc máy tính thương mại chắc chắn là yếu trong năm tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường máy tính Việt Nam vẫn lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO