Sau Tết, hàng hóa sẽ tăng giá?

09/02/2018 03:35

Thị trường đang bước vào đợt cao điểm mua sắm Tết, giá cả vẫn ổn định nhưng theo chia sẻ của giới kinh doanh, sẽ có một đợt điều chỉnh giá hàng hóa sau Tết Mậu Tuất.

Sau Tết, hàng hóa sẽ tăng giá?

Ảnh: Xuân Thảo

Sức mua tăng mạnh

Đến các siêu thị vào những ngày này mới thấy thị trường Tết quả là nhộn nhịp. Mặc dù đã 12 giờ trưa nhưng siêu thị Big C Pandora vẫn tấp nập khách hàng, đặc biệt là ở khu vực bánh kẹo, mứt. Đó không chỉ là hình ảnh của siêu thị Big C vào những ngày sắp Tết mà các siêu thị khác cũng thế.

Theo thống kê của hệ thống Co.opmart, sức mua đã tăng gấp đôi và vào ngày cuối tuần đã tăng gấp 4 lần so với ngày thường. Tăng mạnh nhất hiện nay là các mặt hàng bánh, mứt để biếu tặng và hóa mỹ phẩm. Tuần tới sẽ là cao điểm của các mặt hàng thực phẩm chế biến, nước giải khát và đồ trang trí. 2, 3 ngày giáp Tết sẽ là "mùa vàng" của thực phẩm tươi sống và trái cây.

Chia sẻ về sức mua dịp cuối năm, ông Nguyễn Kim Ngân - TGĐ Công ty CP Sản xuất và Thương mại Việt Hương (Viet Huong Food) cho biết: "Với sức mua như hiện tại, Việt Hương đã tăng sản lượng hơn 20% so với Tết năm ngoái".

Cũng theo ông Ngân, mùa Tết năm nay, Viet Huong Food đưa ra thị trường những sản phẩm truyền thống là chả lụa, bánh chưng, bánh tét có chữ. Trong những sản phẩm này, chả lụa có chữ được dùng từ thịt heo mới giết mổ (thịt nóng), ép khuôn từng lớp chữ rất tỉ mỉ. Khi cắt chả thành khoanh xếp kề nhau sẽ tạo thành lời chúc "Vạn sự như ý" hoặc "Chúc mừng năm mới". Bên cạnh các loại bánh chưng, bánh tét, chả lụa có chữ, Viet Huong Food còn sản xuất giò heo rút xương, bắp giò hầm nấm đông cô, cá trứng Na Uy sốt cà, củ kiệu, gà xé cay giòn lá chanh, chả Huế gói lá chuối, lạp xưởng tươi, giò thủ.

Cũng như Viet Huong Food, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đã tăng gấp ba lượng trứng gà, trứng vịt tươi và chế biến sẵn (hút chân không) so với trước. Sản phẩm của Công ty Ba Huân cũng tăng mạnh. Mùa Tết năm nay, ngoài các loại trứng gia cầm, Công ty Ba Huân có thêm nhiều sản phẩm mới như chân gà chua cay, gà tẩm ướp, gà nguyên con, lạp xưởng...

Ông Phạm Thanh Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty CP Ba Huân cho biết, để có sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng, Ba Huân đã khép kín quy trình sản xuất từ trang trại đến bàn ăn với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm trang trại chăn nuôi gà lấy trứng, trang trại gà lấy thịt, nhà máy thức ăn chăn nuôi và nhà máy xử lý trứng gia cầm, chế biến thực phẩm.

Điều chỉnh giá sau Tết

Sức mua những ngày cận Tết tăng cao nhưng các doanh nghiệp cho biết sẽ điều chỉnh giá bán sau Tết. Chia sẻ lý do, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng đang "gồng mình" vì không thể tăng giá vào thời điểm nhạy cảm này.

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food chia sẻ: "Với giá điện tăng mới đây, chi phí sản xuất của Công ty tăng thêm khoảng 0,3%. Hiện tại, dù chi phí đầu vào như nguyên liệu, giá điện, xăng, chi phí bảo hiểm xã hội, lương người lao động đã tăng nhưng chúng tôi vẫn giữ giá bán vì sợ ảnh hưởng đến sức mua. Chúng tôi sẽ tính lại giá thành nhưng chắc chắn sau Tết phải điều chỉnh giá bán vì không thể "chịu đựng" quá lâu".

Theo ông Nguyễn Đình Thái - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, Công ty đã lên kế hoạch cho việc điều chỉnh giá, bởi giá điện tăng dẫn đến việc tăng giá từ chế biến cho đến đóng gói bao bì.

Với những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành hàng thực phẩm đông lạnh (cần phải trữ đông) thì giá điện tăng ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành sản phẩm. Vì thế, việc doanh nghiệp điều chỉnh giá bán sau Tết là chắc chắn. Riêng với Vĩnh Thành Đạt, vì là doanh nghiệp tham gia bình ổn giá thị trường nên Công ty sẽ báo cáo các cơ quan chức năng và điều chỉnh giá ở mức thấp nhất có thể. 

Ở góc độ của nhà phân phối, ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết: "Saigon Co.op đang đàm phán với các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ về chính sách giá năm 2018. Theo tính toán, giá điện, giá xăng hiện chiếm 5% trong giá thành sản phẩm nên giá bán các mặt hàng tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op sẽ tăng khoảng 3 - 4%. Chúng tôi đang cân nhắc phương án phối hợp với nhà cung cấp giữ giá một số mặt hàng thiết yếu sau Tết, thậm chí kéo dài cả năm 2018. Những mặt hàng khác sẽ xem xét kỹ, nếu việc tăng giá hợp lý thì bắt buộc phải điểu chỉnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau Tết, hàng hóa sẽ tăng giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO