Qua mùa "tháng ngâu"

HOÀNG CHÂU| 28/09/2012 05:19

Lý do mà nhiều nhà kinh doanh xe hơi tại Việt Nam giải thích cho chuyện doanh số trong tháng 7 giảm sút, một phần là do... "tháng ngâu", hay còn gọi là "tháng cô hồn".

Qua mùa

Lý do mà nhiều nhà kinh doanh xe hơi tại Việt Nam giải thích cho chuyện doanh số trong tháng 7 giảm sút, một phần là do... "tháng ngâu", hay còn gọi là "tháng cô hồn".

Đọc E-paper

Tháng 7 Âm lịch năm nay nằm trong khoảng tháng 8 dương lịch. Thị trường vẫn không nồng nhiệt với xe hơi, từ sản xuất, lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) công bố số liệu bán hàng tháng 8/2012 doanh số sụt giảm.

Trong phần nhận định một số triển vọng về thị trường xe hơi Việt Nam năm 2012, báo cáo do Chủ tịch VAMA Laurent Charpentier ký cũng nhận định “tháng ngâu” chính là một trong những nguyên nhân làm thị trường sụt giảm.

Trước đó, trong khoảng hai tháng trở lại đây, các hãng (cả trong lẫn ngoài VAMA) đều tung những chương trình khuyến mãi giá trị cao nhằm đẩy thị phần xe bán ra, thế nhưng xe bán ra vẫn ít, nói nôm na là “ế”. Doanh số bán hàng được VAMA công bố, trong tháng 8, lượng xe bán ra là hơn 7.000 chiếc, giảm 5% so với tháng 7.

Nếu so sánh cùng kỳ năm trước, con số giảm lên đến 34%. Trong số này, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt gần 6.000 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2011 và xe nhập khẩu vào khoảng 1.000 chiếc, giảm 8% so với tháng trước.

Đề cập đến vài số liệu để thấy, sức mua giảm là do nhiều yếu tố chứ không riêng gì yếu tố tâm linh. Rõ ràng, cùng thời điểm năm trước, lượng xe bán ra nhiều hơn, mà “tháng ngâu” thì năm nào chẳng có!

Quý cuối cùng của năm đã cận kề nhưng thị trường ô tô vẫn chưa khởi sắc khiến các nhà sản xuất, kinh doanh đâm lo. Có nhiều ý kiến cho rằng, sự kiện triển lãm xe hơi vào cuối tháng này tại Hà Nội là một màn trình diễn mà nơi đó, các hãng hy vọng sẽ tìm được tín hiệu tốt từ người tiêu dùng.

Đó cũng là lý do hàng loạt hãng nhất quyết “nán chờ” để tung hàng mới  trong triển lãm. Nói không phải bi quan, nhưng doanh số xe hơi cả năm 2012 nhiều khả năng không đạt “chỉ tiêu” đã gần thành sự thật.

Kinh tế giảm sút, cùng với chi phí, thuế cho xe hơi vẫn quá  cao thì cho dù tháng “ngâu” hay “không ngâu” cũng vậy thôi. Đó là chưa nói đến việc các hãng thà bán giá cao, sau đó khuyến mãi chứ nhất định mức giá đưa ra cho một dòng xe mới không thể quá thấp so với đối thủ, càng làm người tiêu dùng e dè hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Qua mùa "tháng ngâu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO